Honda Accord 2013 sẽ sớm về Việt Nam?

Svetlanauhn
(Autovina) - Đời đầu tiên của thế hệ Accord thứ 9 vừa được ra mắt ở Malaysia, một dấu hiệu cho thấy nó sẽ sớm có mặt tại các nước láng giềng Đông Nam Á khác, trong đó có cả Việt Nam, trong tương lai gần.

Hơn một năm sau khi ra mắt tại Mỹ, những chiếc Accord 2013 thuộc thế hệ thứ 9 hoàn toàn mới đã chính thức cập bến Malaysia vào hôm nay, ngày 4/9. Dù trước đó vào tháng 3, Thái Lan mới là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên đón nhận Accord thế hệ mới, nhưng điều thú vị là chiếc xe này khi bán ra ở Malaysia sẽ được lắp ráp CKD ngay tại đây chứ không cần phải nhập khẩu từ nơi nào khác.

Accord mới có kích thước tổng thể nhỏ hơn so với thế hệ tiền nhiệm, đây là sự khác biệt so với truyền thống phát triển xe của hầu hết các hãng ô tô trên thế giới. Tuy vậy, Accord 2013 cũng chỉ ngắn hơn đời trước 88,9 mm về chiều dài và 25,4 mm ở trục cơ sở, nên sự chênh lệch khi nhìn bằng mắt thường là không đáng kể lắm. Ngoài kích thước thay đổi, Accord 2013 còn sở hữu động cơ tiên tiến hơn, bổ sung nhiều tính năng an toàn và nâng cấp nhiều chi tiết quan trọng.



Đáng chú ý nhất là sự hiện diện của động cơ Earth Dreams do Honda tự phát triển. Đây là động cơ 2,4 lít với 4 xi-lanh nhưng đã được thiết kế lại với hệ thống phun xăng trực tiếp, có công suất 185 mã lực và mô-men xoắn cực đại 240 Nm. Khi kết hợp với hộp số vô cấp CVT, độ tiêu thụ nhiên liệu so với thế hệ trước giảm đi nhiều: từ mức 10,23 lít/100 km đường nội thị xuống còn 8,7 lít và từ 6,9 lít/100 km đường quốc lộ xuống còn 6,53 lít.

Tuy nhiên, Accord 2013 ở Malaysia không được trang bị hộp số CVT mà chỉ sử dụng hộp số tự động 5 cấp. Hộp số tự động này kết hợp cùng động cơ Earth Dreams 2,4 lít mới lẫn động cơ SOHC i-VTEC 2,0 lít từ thế hệ Accord cũ chuyển qua. Honda cho rằng khách hàng Malaysia không hứng thú lắm với hộp số CVT nên đã làm như vậy, nhưng để bù lại, hãng cũng lần đầu đưa chế độ tiết kiệm nhiên liệu ECON - kích hoạt bằng nút bấm - lên Accord 2013.



Accord mới sử dụng trợ lực lái điện thay cho hệ thống trợ lực thủy lực của đời trước. Xe cũng được bổ sung hàng loạt công nghệ hữu ích như Active Noise Control và Active Sound Control, dùng để kiểm soát độ ồn ở mức chấp nhận được.

Các trang bị trên Accord mới gồm đèn LED chiếu sáng ban ngày, đèn pha tự động, vô-lăng tích hợp nút điều khiển âm thanh và lẫy chuyển số kiểu thể thao, điều hòa tự động 2 vùng, cảm biến hỗ trợ đỗ xe, bảng điều khiển với 2 màn hình, dàn âm thanh chất lượng cao có loa sub, v.v... Tính năng an toàn tiêu chuẩn cũng khá đầy đủ với ABS (chống bó cứng phanh), EBD (phân phối lực phanh điện tử), VSA (cân bằng điện tử), 4 túi khí...



Giá của Accord 2013 tại Malaysia khởi điểm từ 139.800 ringgit (900 triệu đồng) cho bản 2.0 VTi thấp nhất, đến 149.800 ringgit (964 triệu đồng) ở bản 2.0 VTi-L cao cấp hơn và cuối cùng là 172.800 ringgit (1,11 tỷ đồng) trên bản 2.4 VTi-L cao cấp nhất.

Khi nào Accord 2013 về Việt Nam?

Tại Việt Nam hiện nay, Honda Accord vẫn đang thuộc thế hệ thứ 8, được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật nên giá khá cao: 1,435 tỷ đồng cho bản 2.4 và 1,78 tỷ đồng cho bản 3.5. Chính bởi lý do này, cộng với việc đối thủ chính là Toyota Camry được lắp ráp CKD nên giá rẻ hơn, đã khiến doanh số Accord tại Việt Nam không mấy khả quan: trong năm 2012 chỉ có 40 chiếc được tiêu thụ, còn 6 tháng đầu năm 2013 tuy đã tăng lên 56 chiếc nhưng vẫn còn ở rất xa mức kỳ vọng.

Nếu như Accord 2013 về Việt Nam, với các lựa chọn động cơ giống như ở Malaysia, thì khả năng cạnh tranh của mẫu xe này trong phân khúc sedan hạng trung-cao cấp chắc chắn sẽ được cải thiện. Ưu thế của Accord 2013 đương nhiên sẽ nằm ở động cơ Earth Dreams tiên tiến, đồng thời được trang bị sẵn hệ thống cân bằng điện tử VSA trong khi Camry ở Việt Nam không có hệ thống này (Toyota gọi là VSC).



Bên cạnh đó, cũng cần lưu ý rằng tạp chí uy tín Consumer Reports đã từng dành những lời "có cánh" để khen ngợi cho khả năng vận hành ưu việt của Honda Accord 2013. Tờ này xếp Accord 2013 trên Toyota Camry và Hyundai Sonata một bậc, khiến nó nghiễm nhiên trở thành mẫu xe tốt nhất trong phân khúc. Vì vậy, sẽ thật sai lầm nếu Honda không sớm mang Accord 2013 về giới thiệu cho người tiêu dùng Việt Nam.

Thời gian gần đây các mẫu xe mới của Honda Việt Nam liên tục ra mắt, từ Civic hồi cuối năm 2012, đến CR-V vào dịp tháng 3 năm nay và gần nhất là City trong tháng 6 vừa qua, nên giả sử tiếp tục đến lượt Accord 2013 trình làng cũng không phải điều gì quá bất ngờ.

Trong trường hợp Honda Việt Nam định tạo một cú sốc, hãng hoàn toàn có thể giới thiệu Accord 2013 ngay tại Triển lãm Ô Tô Việt Nam 2013 sắp diễn ra vào tháng 10 tới! Còn nếu không, có thể sẽ là một thời điểm nào đó vào khoảng cuối năm nay cho đến đầu năm sau, bởi lẽ để muộn hơn sẽ hại nhiều hơn lợi.

Nguyễn Nam

kynam