Hệ thống phát hiện xe làm ồn trên đường

Admin
(Autovina) - Hệ thống kiểm soát tiếng ồn cao cấp của hãng Hornet hứa hẹn sẽ giải quyết triệt để vấn đề nhận dạng xe làm ồn trên đường

Với những phương tiện giao thông chuyên gây ồn như những chiếc xe mở radio quá to, gắn bộ giảm thanh không đúng quy định, hoặc bấm còi ầm ĩ khi tham gia giao thông trên đường sẽ được phát hiện ra sao ?. Hãng công nghệ Hornet mới đây đã đưa ra 1 công nghệ mới giúp giải quyết vấn đề trên.

công nghệ phát hiện xe làm ồn

Về mặt ý tưởng, các thiết bị công nghệ cao của Hornet sẽ được lắp đặt ở nhiều vị trí khác nhau trong thành phố, thường là nơi giao lộ đông đúc hoặc những tuyến đường cần tuần tra thường xuyên. Những thiết bị này sẽ tự động giúp nhận diện ngay lập tức các phương tiện đã phát ra âm thanh quá to khi đang di chuyển trên đường. Hình ảnh cùng biển số xe của phương tiện này sẽ được quay lại và gửi về cho một điều phối viên làm việc ở trung tâm hệ thống điều khiển. Điều phối viên sau đó sẽ thực hiện các bước để gửi biên lai phạt tiền đến chủ xe. Trên lý thuyết, một điều phối viên có thể đồng thời nhận thông báo gửi về từ 8 đến 10 thiết bị gắn trên khắp thành phố.

Mỗi hệ thống bao gồm một số loa nghe lắp đặt ở những điểm cách xa nhau theo một vị trí đặc thù, đồng thời kết hợp hoạt động cùng với máy quay phim. Khi phát hiện tiếng ồn bất thường, phần mềm hệ thống sẽ xác định được thời điểm âm thanh truyền vào từng loa với độ chính xác lên đến một phần tỉ giây. Sau đó, bằng cách so sánh sự khác biệt thời gian này, máy tính sẽ tính toán và lập một mạng lưới định vị tọa độ ba chiều cho biết vị trí chính xác của nguồn âm thanh.

Vì đã biết trước nơi đặt và góc quay của camera (nhờ vị trí các loa tương ứng), chúng ta sẽ dễ dàng tìm được hình ảnh chụp của chiếc xe phạm luật.

Vào thời gian trước, một số thiết bị tương tự có chức năng tìm kiếm và xác định những lái xe quá mức ồn ào trên xa lộ cũng đã được đưa vào sản xuất và thử nghiệm. Nhưng khi hoạt động trong thực tế, chúng lại không được thành công như mong đợi. Điển hình là hệ thống Noise Snare của kỹ sư Mark Nesdoly.

Thiết bị này được thiết kế để gắn trên một chiếc xe lưu động. Hệ thống sẽ quan trắc liên tục cường độ tiếng ồn trong không khí và sẽ tự động bật chế độ ghi hình nếu xuất hiện phương tiện gây ra tiếng ồn có cường độ vượt quá 96 decibel. 

Tuy nhiên hệ thống này lại có một nhược điểm là nếu có vô số phương tiện làm ồn cùng một lúc thì thiết bị sẽ không thể xác định được chính xác đâu là tài xế đã phạm lỗi. Bên cạnh đó, do số lượng máy quay khá hạn chế nên dù có xác định được chiếc xe gây ồn thì cũng sẽ có nguy cơ không ghi hình được biển số xe.

CEO của Hornet, ông Robert Vatcher tuyên bố rằng, công nghệ của công ty hiện nay chính xác hơn bất kỳ sản phẩm nào đang có mặt trên thị trường. Nhờ những thuật toán độc quyền được đưa vào sử dụng, hệ thống Hornet có khả năng định vị nguồn âm với sai số chỉ 25 mm. Thậm chí, hệ thống này có thể dùng để phát hiện vị trí của lính bắn tỉa đang ẩn nấp trên chiến trường.

Hy vọng với sự phát triển của các loại công nghệ hiện đại như Hornet, trong tương lai gần mức độ ô nhiễm tiếng ồn ở những thành phố lớn sụt giảm đáng kể, nâng cao sức khỏe và tinh thần của cư dân sinh sống.

Theo Khampha