Hà Nội: Thả nổi xe ba bánh tự chế đến bao giờ?

Admin
Hiện nay trên các đường Hoàng Quốc Việt, Trần Duy Hưng, Vũ trọng Phụng… (ở nội thành Hà Nội), người dân vẫn vô tư lưu hành loại xe 3 bánh tự chế, chẳng có đăng ký biển kiểm soát (trong ảnh 1). Nghĩa là điều kiện về kỹ thuật an toàn của những chiếc xe này chưa được xác định là có bảo đảm hay không. Có những xe trông không khác gì cái chuồng gà lưu động.




Ảnh minh họa

 Xe 3 bánh tự chế gắn “mác” Thương binh, không biển kiểm soát


Trong khi đó ở thủ đô Bangkok Thái Lan, loại xe tuk- tuk 3 bánh truyền thống “khoẻ khoắn, xinh xắn, vừa mắt ta, ra mắt người” đăng ký biển kiểm soát đầy đủ và được đứng trong thành phần xe tắc- xi (trong ảnh 2).


Trở lại chuyện xe tự chế 3 bánh vẫn đang thả nổi (không đăng ký biển kiểm soát) lưu hành ở Hà Nội, tìm hiểu đối tượng điều khiển loại xe này thì thấy, có không ít người “đội lốt” thương binh để dễ bề hoạt động khiến dư luận nhân dân đang đặt câu hỏi: Phải chăng Cảnh sát Giao thông (CSGT) Hà Nội “khôn vặt”, chọn việc dễ: làm, khó: bỏ, tránh va chạm những người lái xe 3 bánh tự chế, nên lặng thinh - mặc cho họ điều khiển xe đi tung hoành khắp các đường phố?


Với tinh thần không cực đoan - không tẩy chay tất cả xe 3 bánh tự chế, nhưng cũng không thể hữu khuynh thả nổi mãi (hết tháng này sang tháng khác, hết năm này sang năm khác) những xe không đăng ký biển kiểm soát lưu hành trên đường phố Thủ đô đang chuẩn bị kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, kinh đề nghị Cục trưởng Cục CSGT (thuộc Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an) và Giám đốc Công an Hà Nội quan tâm chỉ đạo lực lượng CSGT địa phương tích cực tuần tra kiểm soát, xử phạt những người điều khiển xe 3 bánh tự chế lưu hành không đăng ký biển kiểm soát. Đấy là còn chưa kể CSGT có thể kết hợp kiểm tra, xử lý những người không có giấy phép lái xe cơ giới 3 bánh (hạng A3).


Ngoài ra, khi kiểm tra xe nào có gắn “mác” Thương binh, CSGT cần yêu cầu người lái xe xuất trình thẻ Thương binh. Nếu họ không có, hoặc kể cả trường hợp có thẻ Thương binh mà không mang theo, cũng đề nghị cấp thẩm quyền tạm giữ xe lại, đến bao giờ người lái xe xuất trình thẻ Thương binh (mới có thể trả xe), để khắc phục tình trạng những người trà trộn, “đội lốt” Thương binh điều khiển xe 3 bánh tự chế không đăng ký biển kiểm soát hiện nay.


Ảnh minh họa

 Xe tắc- xi tuk- tuk 3 bánh ở thủ đô Bangkok Thái Lan




autovina