Ford nâng cao chất lượng dịch vụ tại VN

Svetlauz
Tân Tổng giám đốc Laurent Charpentier chính thức nhận nhiệm vụ tại Ford Việt Nam kể từ 1/1/2011. Ông thẳng thắng thừa nhận chất lượng dịch vụ hậu mãi đang là một trong những vấn đề nổi cộm của Ford tại Việt Nam và ông cũng tiết lộ trong nhiệm kỳ của mình, Ford VN sẽ ưu tiên cải thiện vấn đề này.  

Chào mừng ông tới Việt Nam. Xin ông cho biết cảm nhận của mình về môi trường làm việc tại Việt Nam, cụ thể là tại Ford Việt Nam?

Điều đầu tiên mà tôi ấn tượng nhất là thái độ và cách hành xử của người Việt Nam. Đó là một dấu hiệu rất tích cực.
 
Khi tôi ở Trung Quốc, tôi nhận thấy người Châu Á nói chung ngại nói ra hoặc thẳng thắn chia sẻ những suy nghĩ hay những câu hỏi của mình với cấp trên của mình. Tuy nhiên khi đến Việt Nam, tôi thấy thái độ của người Việt Nam rất cở mở và trực diện. Mọi người luôn đưa ra những câu hỏi và những vấn đề cần giải quyết rất thẳng thắn với lãnh đạo hay cấp trên của mình. Đó chính là ấn tượng ban đầu. Có lẽ, hai tuần còn quá sớm để có thể đưa ra những nhận xét cụ thể. Nhưng theo cảm nhận của bản thân, tôi nhận thấy người Việt Nam rất đoàn kết và làm việc dựa trên tinh thần đồng đội cao.
 
Fiesta - sản phẩm chiến lược của Ford tại Việt Nam năm 2011.
 
Với 2 tuần làm việc, tiếp xúc với môi trường làm việc, nhân viên và những người tiền nhiệm, ông có cảm nhận gì về thị trường ô tô Việt Nam. Trong 6 tháng tới, ông có thể nhận thấy chính sách nào ảnh hưởng tới thị trường ô tô Việt Nam ở cả mặt tích cực và tiêu cực?
 
Theo quan niệm của tôi, Việt Nam là đất nước có vị trí kinh tế và địa lý thuận lợi trong khu vực ASEAN. Hơn thế nữa, Việt Nam là một thành viên của khối ASEAN với nền kinh tế phát triển, dân số trẻ có trình độ học vấn cao.
 
Tôi cũng nhận thấy Chính phủ Việt Nam đã nỗ lực trong việc phát triển kinh tế với mong muốn GDP tăng trưởng đều đặn và tăng mức thu nhập bình quân đầu người là 5000 USD/năm. Với sự nỗ lực từ phía Chính phủ Việt Nam và sự phát triển của nền kinh tế, tôi tin rằng nền công nghiệp ô tô của Việt Nam cũng sẽ phát triển nhanh chóng.
 
Trên thực tế, mặc dù thị phần cho ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam có xu hướng tăng nhưng tôi vẫn nhìn thấy tiềm năng cho sự phát triển của thị trường ô tô trong nước. Tôi xin lỗi khi lại đưa ra phép so sánh với thị trường ô tô Trung Quốc. Nhưng như các bạn đã biết, cách đây hơn 6 năm khi tôi ở Trung Quốc, thị phần của Ford ở thị trường này rất nhỏ. Sản lượng trong 1 năm của Ford chỉ đạt khoảng 38.000 xe. Tuy nhiên chỉ sau 5 đến 6 năm, sản lượng đã tăng lên đến 200.000 xe/năm. Quan điểm của tôi là việc chúng ta ở đâu không phải là điều quan trọng nhất, mà chúng ta sẽ làm gì và làm như thế nào mới là điều quan trọng.
 
Về ý thứ hai trong câu hỏi này, tôi không muốn võ đoán bất cứ 1 vấn đề gì trong tương lai, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến chính sách. Đối với quan điểm riêng của tôi, một thị trường ô tô phát triển mạnh luôn cần đến những chính sách tốt, hỗ trợ tích cực cho thị trường. Theo tôi được biết, có một số dự thảo chung về thuế chức bạ và cấp biển số sẽ có hiệu lực trong thời gian tới. Ngoài ra còn dự thảo dài hạn về hợp tác kinh tế xuyên Thái Bình. Dương. Tuy nhiên, những chính sách, dự thảo này chưa có tác động lớn tới thị trường ô tô Việt Nam trong 6 tháng tới.
 
Ông Laurent Charpentier - tân Tổng giám đốc Ford VN.
 
 
Kế hoạch sắp tới của ông với Ford Việt Nam? Ông sẽ chú trọng vào lĩnh vực nào?
 
Ford Việt Nam cũng nằm trong chính sách phát triển toàn cầu với kế hoạch “one Ford” của Tập Đoàn.Và chúng tôi sẽ tập trung và nỗ lực thực hiện kế hoạch đó tại Việt Nam. Với kế hoạch one Ford được thực thi trên toàn cầu , lợi ích mà Ford Việt Nam có được từ kế hoạch này là: kể từ bây giờ, mỗi năm chúng tôi sẽ có một sản phẩm toàn cầu được giới thiệu tại thị trường Việt Nam.
 
Nhiều người cho rằng một trong những điểm yếu của Ford tại Việt Nam là chất lượng của dịch vụ chăm sóc khách hàng, dịch vụ sau bán hàng, bảo hành, thay thế sản phẩm được tiến hành rất chậm chạp. Với cương vị là Tổng Giám Đốc mới của Ford Việt Nam, vấn đề này sẽ được cải thiện trong năm 2011?
 
Với những kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dịch vụ của tôi tại Châu Âu và Trung Quốc, tôi xin được tiết lộ luôn là Ford Việt Nam sẽ tập trung vào việc phát triển dịch vụ. Vì tôi hiểu sâu sắc rằng dịch vụ chính là phương thức tốt nhất để giữ khách hàng ở lại với mình.
 
Như các bạn đã biết, tiêu chuẩn Quality Care đã được áp dụng ở tất cả các đại lý của Ford ở Việt Nam. Năm nay, chúng tôi đã có hoạch để nâng cao và phát triển tiêu chuẩn dịch vụ để khách hàng của Ford luôn được hưởng chất lượng dịch vụ tốt nhất.
 
Với vấn đề liên quan đến việc thay thế phụ tùng, đây là một trong những vấn đề mà Ford đang gặp phải. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ mở thêm nhiều kho chứa phụ tùng của Ford tại Việt Nam, nhằm rút ngắn thời gian vận chuyển và để khách hàng không phải chờ đợi lâu.
 
Ông sẽ thay thế người tiền nhiệm Michael Pease trở thành Phó chủ tịch của AmCham chứ?
 
Tại sao lại không nhỉ? Tuy nhiên ưu tiên hàng đầu của tôi hiện này là Ford Việt Nam. Khi tiếp nhận công việc ở đây, tôi có mong muốn là giúp Ford Việt Nam phát triển. Tôi biết rằng chúng tôi đang nợ những đại lý, nợ khách hàng. Chính vì vậy ưu tiên của tôi là giải quyết tất cả những vấn đề đang tồn đọng, ví dụ như vấn đề về dịch vụ mà chúng ta vừa bàn tới.
 
Với những kinh nghiệm của ông khi phát triển sản phẩm Ford Fiesta ở Trung Quốc, ông có kế hoạch như thế nào trong việc phân phối Fiesta ở Việt Nam đặc biệt là khi đối thủ của Ford, Toyota cũng sẽ giới thiệu dòng xe Yaris và các sản phẩm của Toyota đang được bán rất chạy?
 
Đối với kế hoạch Ford Fiesta ở Trung Quốc, tôi đã được hưởng lợi từ những kế hoạch được xây dựng từ trước đó. Hai phiên bản Fiesta 4 và 5 cửa đã được giới thiệu rất thành công tại thị trường này. Như các bạn đã biết, đối tượng mà Fiesta hướng tới ở thị trường Trung Quốc cũng như ở Việt Nam là những khách hàng trẻ, sống ở thành thị, có tính kết nối - thường xuyên có mối quan hệ giao lưu rộng rãi ở xã hội cũng như trên mạng.
 
Và tôi rất vui mừng khi nhận thấy đối tượng khách hàng của Fiesta ở Việt Nam rất “kết nối”, thậm chí còn nhiều hơn ở Trung Quốc. Khả năng kết nối là một trong những đặc điểm mới nhất của Ford Fiesta, Fiesta còn được trang bị tính năng hỗ trợ lái bằng điện, một trong những công nghệ mới nhất của Ford, giúp cho việc vận hành xe trở nên nhẹ nhàng và linh hoạt trong thành phố. Công nghệ này giúp tiết kiệm nhiên liệu và khiến cho chiếc xe trở nên nhẹ nhàng, giống như một thứ đồ chơi trong thành phố.
 
Mục tiêu trong năm nay của Ford Fiesta tại thị trường Việt Nam?
 
Tôi xin lỗi vì không thể cung cấp cho các bạn một con số. Tuy nhiên chúng tôi rất lạc quan về mục tiêu của Ford trong năm nay với dòng sản phẩm toàn cầu Ford hoàn toàn mới, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.
 
 

Theo Vnmedia
 
buiyen