Ford Focus : xe sang "đội lốt" xe phổ thông

Svetlikj
(Autovina) - Mẫu xe Ford Focus mới vừa được ra mắt tại Việt Nam sở hữu những chức năng vượt trội của những dòng xe sang, trong khi giá bán chỉ dừng lại ở phân khúc xe phổ thông.

1. Cruise Control và Speed Limit

Đây là tính năng không mới, nhưng đối với một mẫu sedan phổ thông hạng C thì Ford Focus là chiếc xe đầu tiên tại Việt Nam trang bị chức năng này. Các đối thủ cùng phân khúc như Honda Civic, Toyota Corolla hay ngay cả Luxgen5 Sedan cũng khó lòng đuổi kịp Focus ở mặt này, ngoài Mercedes-Benz C-Class hay BMW 3-Series ở một tầm cao hơn.



Nếu như Cruise Control ít khi nào có dịp được sử dụng tại Việt Nam thì Speed Limit lại là chuyện khác, với những con đường quy định tốc độ tối đa 50 km/h hoặc 80 km/h, người lái dễ dàng đặt giới hạn tốc độ và thoải mái đạp ga, không phải lo bị các anh Cảnh Sát Giao Thông thổi phạt vì lỗi chạy quá tốc độ. Có lẽ nhiều người còn lạ lẫm tính năng mới này nhưng khi đã quen sử dụng thì nó đặc biệt hữu ích.

2. Kết nối Ford SYNC®

Ford Focus là mẫu xe Ford đầu tiên tại Đông Nam Á được trang bị công nghệ Ford SYNC® . Sử dụng công nghệ Bluetooth®, SYNC có thể kết nối không dây tám loại điện thoại di động khác nhau với xe Focus hoàn toàn mới. Không giống với các hệ thống kết nối khác, SYNC chỉ cho phép người sử dụng truy cập thông tin liên lạc lưu trữ trong máy khi điện thoại của họ đã được kết nối nhằm tăng tính bảo mật. Ngoài việc gọi và nhận cuộc gọi, SYNC còn có thể gởi tin nhắn và đọc tin nhắn cho người sử dụng. Khi được kết nối bằng cổng USB, SYNC cho phép lái xe dùng khẩu lệnh để điều khiển hệ thống nghe nhạc kĩ thuật số hoặc các thiết bị lưu trữ có cổng USB. Người sử dụng có thể tìm kiếm âm nhạc theo thể loại, tên album, tên ca sĩ, tên ca khúc hay danh mục bài hát bằng cách “ra lệnh” cho xe. SYNC còn có thể soạn một danh mục bài hát phù hợp với tâm trạng của lái xe bằng khẩu lệnh “Mở các bài hát quen thuộc”.

3. Hệ thống hỗ trợ đỗ xe

Khi nhấn nút khởi động nằm trên bảng điều khiển, lái xe sẽ kích hoạt hệ thống. Các cảm biến siêu âm sẽ xác định xem khoảng trống giữa các xe đỗ có đủ để đưa xe vào. Khoảng cách này khá chặt, chỉ dài hơn 20% so với chiều dài tổng quát của xe Focus. Khi vị trí đỗ thích hợp đã được tìm thấy, hệ thống sẽ thông báo cho lái xe và chuẩn bị hỗ trợ họ đỗ xe.

Hệ thống lái sẽ thực hiện nhiệm vụ này và tự động đưa xe vào vị trí đỗ. Lái xe chỉ cần điều khiển chân ga, phanh, và chọn số lùi hoặc tiến. Các hướng dẫn đỗ xe sẽ xuất hiện trên màn hình điều khiển trung tâm, kèm theo các minh họa để thông báo cho lái xe khi có xe khác, vật cản hoặc người xen ngang. Các cảm biến đỗ xe phía trước và sau cũng phát ra cảnh báo bằng tiếng để báo hiệu cho lái xe khi họ tiến quá sát đến các xe xung quanh khác. Tính năng Hỗ trợ đỗ xe tự động được trang bị như một tiêu chuẩn trên các phiên bản xe cao cấp Titanium+ và Sport+.

4. Dừng xe chủ động

Tại các tốc độ thấp tính đến 30 km/h, một cảm biến ra đa la-ze được đặt trên kính chắn gió sẽ xác định khoảng cách tầm 7,6 m phía trước xe Focus làm khoảng cách an toàn. Khi xe Focus tiến gần chiếc xe đi trước đang di chuyển với độ chậm hoặc phanh đột ngột, nó sẽ phán đoán các khả năng va chạm có thể xảy ra và chuẩn bị trước lực phanh. Nếu lái xe không can thiệp (không điều khiển vô lăng, hoặc nhấn phanh), xe sẽ tự động đưa ra lực phanh thích hợp và giảm mô-men xoắn động cơ. Tính năng Dừng xe chủ động trong thành phố được trang bị cho các phiên bản xe Titanium+ và Sport+.

5. Hệ thống khóa cửa thông minh

Thêm một tính năng rất hay mà ít người để ý tới trên Ford Focus thế hệ mới chính là hệ thống khóa cửa thông minh - khởi động không cần chìa. Với tính năng này, gần như trong suốt quá trình mở cửa xe - vận hành đến khóa cửa xe, người lái không cần đụng đến chìa khóa mà chỉ đơn giản đặt nó gọn gàng trong túi quần.

Ford Focus sẽ tự động nhận biết chiếc chìa khóa từ xa, và tự động mở khóa cửa khi người lái cho bàn tay vào tay nắm cửa. Khi đã vào xe, người lái cũng chỉ việc bấm nút "Ford Power" để khởi động xe. Khi muốn khóa cửa, người lái cũng chỉ việc vuốt nhẹ ngón tay ở phần cảm biến màu đen trên tay nắm cửa. Ngay cả cốp xe cũng tự động nhận biết để cho phép chủ xe mở theo cách này.

Ford Focus - chiếc xe của công nghệ



Trên đây chỉ mới là những công nghệ tiên phong mà một mẫu xe phổ thông hạng C như Ford Focus có được, điều mà các đối thủ khác chưa từng được áp dụng, ngay cả các đối thủ từ Hàn Quốc cũng có lẽ phải đau đầu. Còn vô số những tiện ích khác mà chỉ khi được trải nghiệm, bạn mới cảm nhận được giá trị của chiếc xe này.

Chính vì lẽ đó, thật sự không có gì phải nghi ngờ khi Ford Focus thế hệ mới là chiếc xe bán chạy nhất thế giới trong năm 2012 vừa qua. Tại Việt Nam, bạn sẽ được sở hữu toàn bộ các chức năng này khi mua Ford Focus phiên bản Titanium+, động cơ 2.0 lít với giá bán xấp xỉ gần 850 triệu đồng.

Cường Vũ

cuongvc