Doanh nghiệp xe máy: Hãy tôn trọng NTD

Svetlanapqg
Sản phẩm nào khi ra đời cũng được tâng bốc với hàng loạt mỹ từ nhưng nực cười là có  sản phẩm đã bị thu hồi không lâu sau khi ra đời, lại có sản phẩm “đại hạ giá” cũng chẳng ai mua...
 
 “Nổ” vang trời...
 
Cách đây vài năm, trước khi tung ra sản phẩm xe máy Star 110, hãng SYM tại Việt Nam đã làm một chương trình quảng cáo hoành tráng trên đồng loạt nhiều tờ báo lớn “bạn sẽ ân hận nếu mua xe máy 110cm3 trước ngày...”. Trên tờ báo không có hình chiếc xe máy nào. Chính sự mập mờ này khiến những người mê xe máy và cả những người đang muốn mua xe máy phải ngập ngừng trước khi “chấm” một chiếc xe đang có trên thị trường...
 
 
Chiếc Suzuki SkyDrive từng được quảng cáo là "mẫu xe của tương lai".
Tuy nhiên, rất ít người tiêu dùng lựa chọn chiếc xe này làm phương tiện đi lại.
 
Ngày 25-6-2009, Suzuki Việt Nam trình làng chiếc xe máy mang nhãn hiệu Suzuki SkyDrive. Theo quảng cáo thì : “Suzuki đã đúc kết những ưu điểm vượt trội từ hai ý tưởng xe tay ga dẫn đầu về thiết kế sắc sảo, góc cạnh đó là mẫu xe Concept SD01 và Concept SD02 . Với thiết kế hiện đại và cấu trúc động cơ từ tương lai tạo nên dòng xe tay ga mới có tính năng mạnh mẽ, thông minh... Suzu ki SkyDrive xứng đáng được gọi là dòng xe tương lai dành cho giới trẻ Việt Nam”.
 
Không chịu kém cạnh, chỉ sau đó một ngày, công ty Yamaha Việt Nam cũng chính thức ra mắt mẫu xe Lexam 115. Theo tin từ Yamaha, vào thời điểm đó, chiếc xe này đã “tạo ấn tượng mạnh tại Tokyo Motor Roadshow 2009. Đầu xe mô phỏng “đôi cánh” của mẫu siêu xe thể thao Yamaha 2008 YZF-R1 và YZF-R6, tạo ấn tượng mạnh về sự nhẹ nhàng và khí động học. Yamaha sẽ đưa mẫu xe này trở thành một chiếc xe cao cấp và mang tính chiến lược...”.
 
Ngày 28-3-2010, Honda Việt Nam cũng tung ra thị trường  loại xe mới Wave RSX FI AT, là dòng xe số sử dụng hệ thống truyền động vô cấp (CV Matic) kết hợp cùng hệ thống phun xăng điện tử PGM – FI. Theo giới thiệu của Cty Honda Việt Nam, chiếc xe được mong đợi trở thành dòng xe ưu việt nhất từ trước đến nay.
 
Và bẹp như bóng xì hơi
 
Trong những ngày đầu chiếc Star 110 xuất hiện đã có rất nhiều tiếng “ồ” vang lên. Đáng buồn, đó lại là tiếng “ồ” của sự thất vọng. Một tín đồ xe máy chán nản nói: “Phải thừa nhận là nó quá... thô và xấu”.
 
Chiếc Yamaha Lexam gây thất vọng với người tiêu dùng bởi "quá xấu và..thô"
 
Về chiếc xe Suzuki SkyDrive, anh Lê Văn Hùng ở phường Thanh Xuân Bắc nhận xét: “Suzuki SkyDrive đúng là xe của tương lai vì chỉ ở thì tương lai người ta mới dám mua loại xe phi thuyền này”.
 
Chiếc xe máy mang “tính chiến lược” Lexam của Yamaha có giá bán khoảng 26 triệu đồng nhưng chỉ có một số lượng rất ít xe được người tiêu dùng (NTD) rước về. Anh T. buôn xe cũ ở chợ xe máy Dịch Vọng cho biết: “Tôi mua một chiếc Lexam mới đi được 200km với giá 22 triệu đồng, cứ tưởng rẻ, ai ngờ phải gần một năm mới bán được 17 triệu đồng, mất toi 5 triệu. Cả chục năm buôn xe mà vẫn ngu vì tin vào quảng cáo. Sản phẩm này “chết” rồi...”.
 
Về chiếc Honda Wave RSX FI AT, số phận của nó không khác chiếc Lexam của người láng giềng Yamaha là mấy. Đến giờ, dù ra mắt rầm rộ, quảng cáo hoành tráng nhưng có tìm mỏi mắt ở Hà Nội cũng ít khi gặp ai đó “cưỡi” chiếc xe Honda “ưu việt nhất từ trước đến nay” trên đường.
 
Diamond Blue 125 - "Bom tấn" thành "bom xịt"
 
Giữa tháng 8-2010, trên mạng internet và các diễn đàn ô tô, xe máy xôn xao trước thông tin của một loại xe mới sắp ra đời: Diamond Bule!
 
Đầu tháng 9, chiếc Diamond 125 củ công ty CP Lisohaka chính thức được bày bán ở một showroom trên đường Lê Duẩn. Ngay lập tức, chiếc xe đã gây một làn sóng tranh cãi lớn và được giới truyền thông cũng như NTD đặc biệt chú ý bởi hai vấn đề: Hình thức quá giống Vespa LX 125, máy lại do Honda sản xuất.  
 
 
 
 
Ngày 16-11, Honda Việt Nam và Piaggio Việt Nam cùng có mặt trong một buổi họp báo để “đấu” trực tiếp với Lisohaka. Lãnh đạo Honda công bố, logo Honda được gắn trên động cơ xe Diamond 125 là bất hợp pháp. “Công ty Honda không có bất kỳ mối liên hệ nào với động cơ số hiệu AF14E mà Diamond 125 đang sử dụng, nhãn hiệu Honda đã bị sử dụng một cách bất hợp pháp”.
 
Tổng Giám đốc Piaggio là ông Costantino Sambuy thì bức xúc cho rằng, việc Diamond 125 sao chép 100% kiểu dáng của Vespa LX là không thể chấp nhận.
 
Sau đó, lực lượng quản lý thị trường đã thu giữ một số xe máy Diamond 125, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng yêu cầu Cty CP Lisohaka thu hồi xe Diamond Blue đã bán ra thị trường...
 
Người tiêu dùng hãy thận trọng trước những lời quảng cáo
 
Việc “nổ” rồi “xịt” của nhiều nhãn hiệu xe máy trong thời gian qua nói lên một điều rất quan trọng với NTD: “Hãy thận trọng với quảng cáo”. Nếu không tỉnh táo, nhiều người sẽ trở thành nạn nhân của những chiêu “nổ” không sợ bị đánh thuế của các công ty sản xuất xe máy.
 
Trở lại vụ xe máy Diamond 125, cách xử lý của Honda Việt Nam lại khiến nhiều NTD phải chạnh lòng, “giá mà Honda cũng kiên quyết với những kẻ đẩy giá xe Air Blade, Lead, PCX, Dream... như vậy thì tốt biết bao”. 
 
NTD Việt Nam cũng rất cần Honda Việt Nam có một buổi họp báo để nói về việc xe máy Honda bị “làm giá” như thế nào? Có xử lý được không? Đáng tiếc là sự vi phạm pháp luật của các HEAD, các cửa hàng bán xe máy Honda đã tái diễn nhiều năm nay mà không hề có sự can thiệp của Honda, dù hãng vẫn luôn quảng cáo “Tôi yêu Việt Nam”.
 
Các doanh nghiệp xe máy, hãy tôn trọng và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng Việt Nam. Hãy chỉ quảng cáo đúng sự thật chất lượng xe, tránh tình trạng “nổ” rồi “xịt” như hàng loạt chiếc xe đã đề cập ở phần trên.
 
 M.Khôi
 
(Theo PLXH)
bientap