Do đâu Chevrolet Spark thành công?

Svetlanauhn
(Autovina) - Mẫu xe đô thị Spark chẳng xa lạ gì với thế giới, nhưng với một thị trường vốn khắt khe và không ưa xe có động cơ nhỏ như Mỹ mà Spark cứ có hàng là được bán sạch, rõ ràng không phải điều bình thường.

Trước đây, Chevrolet Spark (và cả "tiền thân" Daewoo Matiz của nó) chưa bao giờ được GM cân nhắc đưa vào thị trường Mỹ. Điều này có thể hiểu được, vì trong suy nghĩ của dân Mỹ thì những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu thích hợp cho các nước đang phát triển hơn. Chưa kể người Mỹ luôn nổi tiếng là ưa chuộng các dòng xe "cơ bắp" khỏe khoắn và không ngại hao xăng.

Tuy nhiên, thời thế đã thay đổi. Kinh tế khó khăn, giá nhiên liệu ngày càng tăng cao dẫn đến những chuyển biến trong nhận thức, người Mỹ dần nhận ra tầm quan trọng của các dòng xe nhỏ đô thị. Vào tháng 4/2012, dây chuyền sản xuất Chevrolet Spark 2013 ở Mỹ đã đi vào hoạt động. Đến tháng 7/2012 vừa qua, thống kê từ Edmunds.com cho thấy Spark 2013 là mẫu xe bán chạy nhất nước Mỹ khi chỉ mất 6 ngày để lô hàng đầu tiên gồm 8.500 xe tại các đại lý bị khách hàng "hốt sạch".

Theo nhận định của giới chuyên gia, yếu tố thu hút trước nhất của Spark là giá bán rẻ. Hiện nay ở Mỹ, giá một chiếc Spark cơ bản chỉ là 12.995 USD (271 triệu VND), rẻ hơn 3.100 USD so với đối thủ cạnh tranh gần nhất là chiếc Scion iQ của Toyota.

Bên cạnh đó, chi phí cần để duy trì cho Spark hoạt động hiệu quả cũng không quá cao. Các kỹ sư Chevrolet trang bị cho Spark dây đai bằng xích sắt (timing chain), thay vì sử dụng loại dây đai cam (timing belt), bền chắc và không cần bảo trì. Hệ thống trợ lực lái điện và dầu hộp số được thiết kế để kéo dài tới hết vòng đời chiếc xe. Bu gi đánh lửa thì có tuổi thọ 100.000 dặm (161 nghìn km), lâu hơn 36.000 dặm so với Fiat 500 và tới 70.000 dặm so với Smart Fortwo.

Đấy mới chỉ là dòng Spark chạy máy xăng. Sắp tới GM sẽ còn công bố thêm phiên bản Spark EV vận hành hoàn toàn bằng điện. Không những tiết kiệm nhiên liệu, phiên bản này còn có thể tăng tốc 0-100km/h chỉ trong 8 giây nhờ động cơ 134 mã lực và mô-men xoắn cực đại 542Nm mạnh mẽ. Ngoài ra Spark EV có cả chức năng sạc nhanh, chỉ mất 20 phút để sạc đầy 80% pin nhiên liệu.

Chevrolet Spark và Spark EV đang bắt đầu chinh phục thị trường Mỹ

Với những ưu điểm về khả năng tiết kiệm như trên, thật không khó để nhận ra khả năng thành công của Chevrolet Spark lớn đến chừng nào. Hiện Spark vẫn đang tiếp tục được khách hàng Mỹ đặt mua, còn những người yêu thích "xe xanh" thì đang ngóng chờ ngày Spark EV ra mắt vào đầu năm 2013.

Phương Linh

kynam