Độ bodykit - xu hướng mới của dân chơi xe tại Việt Nam

Admin
(Autovina) - Những chiếc xe nguyên bản được độ bodykit, thay thế các bộ phận trên xe để giúp chiếc xe ấn tượng hơn. Với nhiều lựa chọn về giá cả và hình dáng, chủ nhân hoàn toàn thực hiện theo ý thích của mình.

(Autovina) - Những chiếc xe nguyên bản được độ bodykit, thay thế các bộ phận trên xe để giúp chiếc xe ấn tượng hơn. Với nhiều lựa chọn về giá cả và hình dáng, chủ nhân hoàn toàn thực hiện theo ý thích của mình.

Với nhiều người, khi mua một chiếc xe, họ luôn muốn chiếc xe của mình trở nên ấn tượng hơn so với ban đầu dù là xe máy hay ô tô. Bằng cách này hay cách khác, nhiều người sẵn sàng làm cho nó khác biệt hơn so với phần còn lại, thể hiện được cá tính riêng của mình. Một thú chơi đã hình thành từ lâu tại Việt Nam, đó là độ xe. Độ xe - hiểu đơn giản là làm một chiếc xe nguyên bản trở nên khác biệt, không giống với hàng trăm ngàn chiếc xe đang lăn bánh ngoài kia. 

Tại Việt Nam cũng như trên thế giới, người chơi xe có nhiều cách để “biến hình” xế cưng của mình. Đã qua rồi cái thời mà nhiều người vẫn nói vui là “độ tem tăng công suất”. Những bộ tem được thiết kế họa tiết bắt mắt, ấn tượng dùng để dán lên thân xe, giúp cho chiếc xe có cái nhìn mới hơn. Có một thời gian, nhiều người thường dán lên xe những ký hiệu thể thao, những cái tên nổi tiếng về xe thể thao trên thế giới.

Tuy nhiên, độ tem vẫn chưa đủ để nhiều người hài lòng. Dân chơi xe muốn có một cái nhìn đặc biệt và thật sự ấn tượng hơn nữa. Gần đây, độ bodykit đang đang trở thành xu hướng mới của dân chơi xe tại Việt Nam. Những bộ bodykit giúp cho chiếc xe trở nên khác biệt, mang đến một cái nhìn thể thao hơn, hầm hố hơn. Với mức chi phí hợp lý cùng việc thi công không quá khó khăn, đây là cách mà nhiều người chơi xe đang áp dụng.

Độ bodykit tại Việt Nam tạm thời được chia làm bốn kiểu. Bao gồm: độ theo kiểu dáng của phiên bản hiệu suất cao dòng xe đó, độ bodykit của những các hãng độ nổi tiếng thế giới dành riêng cho từng dòng xe, độ bodykit nâng đời cho xe và độ bodykit không theo khuôn khổ nhất định nào. Với cả bốn kiểu độ bodykit này, người chơi xe sẽ đặt hàng những bộ bodykit từ nước ngoài về Việt Nam và tiến hành thay thế lắp ráp. Chất liệu của những bộ bodykit này thường là nhựa composite, bao gồm nhiều chi tiết khác nhau tùy chủng loại. Một vài chi tiết cơ bản gần như luôn xuất hiện là cản trước, cản sau kèm chụp pô, lưới tản nhiệt, tấm ốp hông xe, mang cá, đuôi cá sau xe và một vài chi tiết nhỏ khác.

Kiểu thứ nhất: Độ theo phong cách của phiên bản hiệu suất cao

Mercedes E-class độ lên phong cách của phiên bản hiệu suất cao E63s AMG

Cách này được khá nhiều người sử dụng. Thường thì những chiếc xe được độ theo cách này là những chiếc xe hạng sang đến từ Đức. Những chiếc Mercedes được độ theo phong cách AMG, những chiếc BMW được độ theo phong cách M-Performance, Audi thì theo RS hoặc S-line. Cá biệt, một vài chiếc xe bình dân cũng sử dụng cách này. Đó có thể là chiếc Honda Civic độ Typr R. Chi phí của những bộ bodykit này tùy thuộc vào nguồn gốc xuất xứ. Nếu đặt hàng gia công từ Thái Lan hoặc Đài Loan giá bán sẽ rẻ hơn, rơi vào khoảng 30-50 triệu đồng đã bao gồm sơn. Còn nếu là hàng xuất xứ chính hãng, mức giá sẽ cao hơn nhiều, từ hơn 100 triệu đồng cho tới vài trăm triệu đồng, tuỳ độ phức tạp. Có thể kể ra một vài mẫu xe thường được độ theo cách này là Mercedes C-Class, BMW 3-series 5-series, Audi A7, Honda Civic độ kiểu Type R.

Audi A7 lên bodykit RS7

Hai chiếc BMW 5-Series lên bodykit M5

Honda Civic độ kiểu Type R

Kiểu thứ hai: Độ xe theo phong cách của các hãng độ nổi tiếng trên thế giới.

Ferrari 458 Italia độ Liberty Walk

Ở kiểu này, thường chúng ta sẽ bắt gặp trên những siêu xe, những chiếc xe hiệu suất cao đắt tiền. Chi phí của một bộ bodykit kiểu này là rất cao, lên đến hàng trăm triệu đồng. Nó thực sự không dành cho những chiếc xe phổ thông. Có thể kể ra một vài tên tuổi trong làng độ xe thế giới góp mặt như Hamann, Liberty Walk, Novitec, DMC, Brabus, Lorinser, Vossen, Misha, Vorsteiner, Mansory. Những chiếc xe được độ theo cách này ngoài việc tăng vẻ đẹp còn có khả năng tăng tính khí độc học của xe, thông qua đó khả năng vận hành của xe cũng sẽ tốt hơn. Số lượng những chiếc xe tại Việt Nam độ theo kiểu này không nhiều, nhưng lại quy tụ hàng loạt tên tuổi đình đám đến từ Lamborghini, Ferrari, McLaren, Mercedes…

Lamborghini Huracan độ Vorsteiner

Ferrari 458 Italia độ Misha

McLaren 570s độ Vorsteiner

Mercedes G63 độ Brabus

Lamborghini Aventador độ DMC

Kiểu thứ ba: Độ bodykit “nâng đời” cho xe

Một chiếc GLK đời 2009 nâng cấp lên phong cách GLK AMG đời 2012

Đó là khi mà một chiếc xe đã cũ, sản xuất trước đó nhiều năm và chủ nhân muốn nó một bề ngoài giống như những chiếc xe mới. Việc độ bodykit kiểu này khá phức tạp, thời gian kéo dài cả tháng trời kèm chi phí khá cao khoảng 100 triệu đồng. Thời gian gần đây, một vài chiếc xe được độ theo kiểu này gây chú ý như Mercedes, Lexus, BMW… hay thậm chí là cả một chiếc Rolls-Royce. Với kiểu độ này, chiếc xe nhìn qua trông như một chiếc xe khá mới, đời cao. Ngoài ra, để chiếc xe có thể hoạt động hoàn hảo, chủ xe phải tiến hành cài đặt phần mềm và can thiệp vào hệ thống điện. Nếu không để ý kĩ, nhiều người sẽ bị nhầm tưởng nó với một chiếc xe mới mua về.

Một chiếc LX570 đời 2008

Và sau khi được nâng cấp lên đười 2018

Kiểu thứ tư: Độ xe không theo quy tắc nào.

Ford Ranger độ phụ kiện off-road

Ở đây, Autovina tạm gọi là độ xe không theo một khuôn khổ nào cả. Thật sự khá là khó đặt tên cho kiểu độ này. Nhưng không thể vì thế mà không nhắc đến là bởi đây là kiểu độ bắt gặp nhiều nhất. Những chiếc xe sử dụng kiểu độ này thường là những mẫu xe bình dân được nhiều người mua tại Việt Nam. Có thể kể ra nhiều mẫu xe như Mazda 3, Chevrolet Cruze, Ford Ranger… Những chiếc bình dân giờ đây sở hữu cửa cắt kéo, khe gió lớn hay cánh gió sau đuôi xe. Ngoài ra, chủ nhân có thể độ thêm đèn chiếu sáng cho xe của mình. Giới hạn của kiểu độ này là sức sáng tạo của chính chủ nhân chiếc xe và cả... túi tiền nữa.

Một chiếc Chevrolet Cruze độ khá ấn tượng

Mazda 3 độ cửa cắt kéo kiểu Lamborghini

Kia Optima độ cánh gió đuôi cỡ lớn

Tựu chung lại, độ xe là một cách làm thể hiện đam mê, cá tính và khẳng định cái tôi của nhiều người. Họ coi mỗi chiếc xe như đứa con tinh thần, hết mực chăm sóc, “chiều chuộng, nâng niu”. Độ bodykit cũng cho thấy sự phát triển của phong trào chơi xe tại Việt Nam. Chúng ta hoàn toàn có quyền tự hào khi người Việt chơi xe không hề thua kém gì những nước trong khu vực và cả trên toàn thế giới./

Ảnh: tổng hợp

Anh Vũ