Detroit Electric SP|01: tân binh làng siêu xe

Svetlanauhn
(Autovina) - Thương hiệu Detroit Electric vừa trở lại sau 74 năm vắng bóng và để đánh dấu sự kiện này, một siêu xe chạy hoàn toàn bằng điện đã được ra mắt.

Detroit Electric là tên gọi của một mẫu xe điện được sản xuất bởi công ty Anderson Electric Car từ năm 1907 đến 1939. Sau đó, công ty này phá sản và dòng xe điện Detroit Electric cũng chìm dần vào quên lãng.

Mới đây, cái tên Detroit Electric đã chính thức xuất hiện trở lại, nhưng là dưới dạng một công ty sản xuất ô tô chú trọng vào các dòng xe điện hiệu năng cao. Chiếc SP:01 như chúng ta thấy ở đây chính là sản phẩm hoàn thiện đầu tiên của hãng.

SP:01 hội đủ các yếu tố cần thiết của một siêu xe, nhưng không phải theo nghĩa truyền thống. Ngoại hình của nó bóng bẩy và quyến rũ với phần thiết kế dựa trên nền của dòng xe thể thao Lotus Exige. Khung sườn làm bằng nhôm chỉ nặng 1.070 kg, giúp xe đạt hiệu năng ấn tượng (tăng tốc 0-100 km/h trong 3,7 giây, tốc độ tối đa 248 km/h) mà không đòi hỏi động cơ phải sản sinh ra những con số quá "khủng": công suất chỉ 200 mã lực còn mô-men xoắn cực đại dừng lại ở 225 Nm.

Cần nhấn mạnh rằng SP:01 hoạt động hoàn toàn bằng năng lượng điện, thông qua một mô-tơ và 2 pin lithium-polymer 37 kWh. Tất cả được làm mát bằng gió và đủ sức cho xe đi được 289 km trước khi dừng lại sạc đầy pin. Vì vậy, đương nhiên ta không thể đem SP:01 ra so sánh với những siêu xe từ Lamborghini hay Bugatti, nhưng trong phạm vi các mẫu xe điện, nó đích thực là "vô đối".



Chưa dừng lại ở đó, Detroit Electric còn cho biết rằng: hộp số của SP:01 là loại số sàn 4 cấp, nhưng ngoài sự hiện diện của cần gạt số ra thì cách thức hoạt động không hề giống các loại số sàn thông thường. Người lái chỉ việc lựa chọn 1 trong 4 bước số phù hợp với nhu cầu tăng tốc và hệ truyền động của xe sẽ làm nốt mọi việc còn lại, chẳng khác gì hộp số tự động. Hãng cũng cung cấp tùy chọn hộp số sàn 5 cấp.

Bên trong khoang lái là hệ thống SAMI - cho phép người sử dụng kết nối điện thoại trực tiếp vào xe để điều khiển tất cả mọi thông số xe, nghe nhạc và gọi điện, nhắn tin. Các hệ thống chống bó cứng phanh ABS và cân bằng điện tử ESP được trang bị tiêu chuẩn.

SP:01 được Detroit Electric dự định tung ra thị trường vào tháng 8/2013, với giá bán 135.000 USD mỗi chiếc.

Phương Linh

kynam