Derbi Boulevard 2009: “Bình cũ rượu mới”

Admin
Dựa trên nền sản phẩm Piaggio Fly 125, Derbi Boulevard 2009 với đôi chút cải tiến đã phản ánh được triết lý của tập đoàn xe gắn máy Tây Ban Nha: tiêu chuẩn của giới trẻ châu Âu – công nghệ, tính sáng tạo, mẫu mã, chất lượng và cá tính.

Thuộc quyền sở hữu của tập đoàn Piaggio đã được 9 năm nhưng cho tới nay Derbi mới chính thức sản xuất một dòng sản phẩm thừa kế trên nền một sản phẩm cũ của công ty mẹ. Có thể nói kể từ khi ra mắt, Piaggio Fly 125 đã dành được những thành công nhất định trên thị trường.

Với thiết kế hiện đại, đây là chiếc xe đại diện cho tính thực tiễn, phù hợp với nhu cầu sử dụng hàng ngày. Dựa trên nền của Piggio Fly 125 nhưng Derbi Boulevard cũng có một vài thay đổi mang dấu ấn riêng của nhà sản xuất đến từ xứ sở bò tót.

4.jpg

Derbi khởi sự từ một xưởng sửa chữa và lắp ráp xe đạp nhỏ tại một làng ở Mollet gần Barcelona. Siméo Rabasa i Singla là người đã sáng lập ra Derbi vào năm 1922. Tuy nhiên, công việc kinh doanh của Derbi mới thực sự bắt đầu thành công kể từ khi Tây Ban Nha chuyển đổi cơ chế từ nền cộng hòa sang nền quân chủ nghị viện như ngày nay.

Thời điểm Derbi hoạt động kinh doanh độc lập hưng thịnh nhất là khi Tây Ban Nha tham gia vào khối cộng đồng chung châu âu. Tuy nhiên vào năm 1988, cha đẻ Siméo Rabasa qua đời và Derbi chỉ duy trì sự hoạt động độc lập của mình được cho đến năm 2001 khi được mua lại bởi tập đoàn Piaggio.

Sản phẩm chủ lực của Derbi là những mẫu xe scooter dùng tham gia giao thông trong thành phố với hình dáng thể thao và có tính tiện lợi cao. Có thể kể đến những mẫu xe nổi bật của Derbi như là : Derbi GP1, Derbi GPR 125…

Mẫu xe Boulevard đã được Derbi đưa vào sản xuất từ cách đây khá lâu. Nhưng với hình dáng không bắt mắt và công nghệ thấp, nó đã không có được nhiều tình cảm từ phía khách hàng. Nghiên cứu để nhận biết được điểm yếu và thế mạnh trong sản phẩm của mình, Derbi đã khôn ngoan khi lựa chọn giải pháp sử dụng lại kiểu mẫu của chiếc Piaggio Fly 125 vốn đã khá thành công và thay đổi đi một vài chi tiết.

3.jpg

Nếu chỉ liếc mắt nhìn qua, thật khó để nhận ra điểm khác biệt giữa Derbi Boulevard và Piaggio Fly. Vẫn với kích thước như vậy, Boulevard có khoảng trống giữa tay lái và yên xe đủ rộng rãi để người lái dù có tầm vóc cao lớn vẫn có vị trí để chân thoải mái. Cũng giống như phiên bản Piaggio Fly, Boulevard sử dụng khung thép ống và vỏ nhựa. Điều này tạo cho Boulevard có được những đường nét đơn giản, chắc chắn nhưng lại giảm thiểu đáng kể về trọng lượng xe.

Phần đầu xe lớn, với đường nét khí động học vát nhọn tạo cảm giác như một mũi tên lao về phía trước. Cụm đèn pha và xi nhan không có sự thay đổi so với Piaggio Fly với đèn pha lớn và xi nhan dọc hai bên. Tuy nhiên ở phiên bản Derbi Boulevard, ngay trên cụm đèn pha có một miếng “mào” bằng nhựa trong suốt vẩy ngược lên tăng tính thẩm mĩ cho phần đầu xe.

1.jpg

Phần yếm ngay dưới đèn pha phía trước cũng có sự thay đổi đáng kể. Khe thoát âm cho còi được tạo hình lưới như những chiếc lưới tản nhiệt trên ôtô. Đây có thể là chi tiết để dễ dàng nhất nhận biết và phân biệt được Derbi Boulevard và Piaggio Fly nếu không nhìn vào logo và tem xe.

Là sản phẩm được sản xuất và phân phối tại thị trường châu úc nên Boulevard không được thiết kế chân chống phụ. Tuy nhiên chân chống đứng của Boulevard lại được đánh giá là khá nặng khi dựng. Điều này chính là điểm yếu của xe khi người sử dụng là phụ nữ. Boulevard sử dụng loại vành 12 inch nhưng vành được sơn đen nhẵn bóng thay vì màu ghi xám như ở trên Piaggio Fly.

Derbi cho ra mắt hai phiên bản Boulevard với dung tích xi lanh khác nhau: 125cc và 50cc, làm mát bằng gió cưỡng bức. Đối với động cơ dung tích xi lanh 125cc, Boulevard sử dụng y nguyên động cơ trên Piaggio Fly cũng như trên Piaggio LX. Điều này đồng nghĩa với việc động cơ của Boulevard sẽ hoạt động khá “ầm ĩ”.

Tiếng ồn của động cơ là điều mà rất nhiều khách hàng cảm thấy không hài lòng ở những chiếc xe của Piaggio. Điều đặc biệt đối với lần ra mắt sản phẩm này là Derbi đã đưa vào sản xuất phiên bản Boulevard với dung tích xi lanh 50cc.

Tăng thêm sự lựa chọn cho những khách hàng là phái yếu với mục đích di chuyển trong thành phố. Trên phiên bản 50cc, Derbi trang bị thêm cần khởi động cơ, điểm không xuất hiện tại phiên bản 125cc. Cả hai phiên bản đều đạt tiêu chuẩn về khí thải Euro3.

2.jpg

Boulevard có lẽ là sản phẩm có thiết kế khác hẳn so với những sản phẩm cùng mang thương hiệu Derbi. Những chiếc xe Derbi thường mang thiết kế đơn giản và có hơi hướng thể thao. Nhưng đối với Boulevard, chúng ta có thể thấy rõ nét lãng mạn nhưng cũng không kém phần thực dụng của người ý. Điều này cũng nằm trong kế hoạch nhằm vực dậy thương hiệu cũng như khả năng kinh doanh của tập đoàn Piaggio dành cho Derbi.

Phiên bản Boulevard 125cc với hai màu đen và trắng có giá bán tham khảo tại thị trường nước ngoài xấp xỉ là 2600 usd và phiên bản 50cc với hai màu đen và đỏ có giá tham khảo xấp xỉ 1900 usd. Boulevard có hình thức thời trang, tiện dụng và dễ điều khiển, phù hợp với nhiều lứa tuổi và mức giá bán khá hấp dẫn chắc chắn sẽ là sản phẩm chiến lược trong phân khúc xe scooter hạng trung của Derbi.

Thông số kĩ thuật

   Derbi Boulevard 50cc  Derbi Boulevard 125cc
 Dài x rộng x cao (mm)  1.880 x 735 x 780  1.880 x 735 x 780
 Động cơ   Xi lanh đơn, 2 thì         Xi lanh đơn, 4 thì 2V Euro3
 Dung tích xi lanh (cc)  49  124
 Hệ thống truyền động  Hộp số tự động biến thiên vô cấp  Hộp số tự động biến thiên vô cấp
 Dung tích bình xăng (lít)  8L  8L
 Giá tham khảo tại thị trường nước ngoài (USD)  1.900  2.600
autovina