Cuộc chiến sedan cỡ nhỏ tại Việt Nam

Svetlikj
(Autovina) – Những mẫu sedan cỡ nhỏ, giá rẻ đang trở thành một lựa chọn hợp lý dành cho người Việt Nam, đồng thời đây cũng là phân khúc sôi động nhất với hàng loạt mẫu xe đã, đang và sắp được ra mắt thị trường.

Không thể phủ nhận độ “phủ sóng” gần như tuyệt đối của Toyota Vios ở phân khúc này. Từ khi được cách tân kiểu dáng, bổ sung thêm phiên bản số tự động vào năm 2007, mẫu xe này luôn nằm trong top 5 mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam, dù cho tình hình kinh tế có thế nào đi nữa. Sự đa dạng về các phiên bản và hộp số giúp cho Toyota Vios tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, trong đó có cả các doanh nghiệp Taxi, khách hàng “béo bở” của Toyota Việt Nam.

Toyota Vios là cái tên đình đám trong phân khúc xe sedan cỡ nhỏ tại Việt Nam

Ngoài ra, Daewoo Gentra (hay Chevrolet Aveo hiện tại) cũng từng là một mẫu xe được ưa chuộng bởi sở hữu giá thành khá rẻ (khoảng trên dưới 400 triệu đồng) và phù hợp với túi tiền của nhiều khách hàng. Tuy nhiên hiện nay thì mẫu xe này không còn được mấy ưa chuộng bởi nó đã khá lỗi mốt, sử dụng công nghệ cũ kĩ và lạc hậu. Có lẽ đã đến lúc GM Việt Nam nên thay thế mẫu xe này bằng mẫu Sonic vừa ra mắt tại thị trường nước ngoài.

Sau đó là sự xâm nhập của các hãng xe Hàn Quốc, như Hyundai Accent hay Kia Rio. Thời gian đầu (khoảng năm 2007), hai mẫu xe này không mấy để lại ấn tượng cho khách hàng bởi lúc đó thiết kế của xe vẫn còn khá “quê” nên không thuyết phục được khách hàng. Tuy nhiên kể từ khi Hyundai áp dụng ngôn ngữ thiết kế mới “điêu khắc dòng chảy” cho Accent thì mẫu xe này bỗng nhiên trở thành một lựa chọn thời trang, đi cùng nội thất hấp dẫn với nhiều tiện nghi. Kia Rio cũng tương tự như người đồng hương, tuy nhiên phiên bản Hatchback của nó lại được ưa chuộng hơn tại Việt Nam.

Hyundai Accent sở hữu kiểu dáng hấp dẫn

Và rồi, Ford Fiesta xâm nhập Việt Nam vào năm 2011, cung cấp thêm cho người tiêu dùng một lựa chọn mới trong phân khúc này. Với ưu điểm công nghệ mới, tiết kiệm nhiên liệu, Ford Fiesta khá hấp dẫn người Việt, tuy nhiên phiên bản sedan (bao gồm hai hộp số sàn và số tự động) lại gây ra nhiều tranh cãi khi hầu hết mọi người đều không thích thiết kế đuôi xe. Hi vọng trong phiên bản đổi mới sắp tới, điều này sẽ được cải thiện.

Ford Fiesta sedan có phần đuôi gây tranh cãi

Sắp tới đây, đồng loạt hai cái tên mới sẽ được ra mắt vào ngày 10 và 11/06 : Nissan Sunny và Honda City – sự trình làng của hai mẫu xe này hứa hẹn giúp phân khúc sedan cỡ nhỏ tại Việt Nam trở nên sôi động hơn rất nhiều với sự cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng xe Hàn – Nhật – Mỹ. Honda City sở hữu thiết kế trẻ trung, năng động với nhiều tiện nghi. Trong khi đó Nissan Sunny lại có kiểu dáng “cơ bản” hơn, đơn giản và không cầu kì.

Tuy nhiên tất cả mẫu xe này cần dè chừng đối thủ lớn nhất là Toyota Vios, bởi hiện tại mẫu xe này đã bước sang thế hệ mới, vừa được ra mắt tại Thái Lan, và sẽ sớm xuất hiện tại Việt Nam trong thời gian tới. Với giá bán dao động trong khoảng 500 – 600 triệu đồng, những chiếc sedan giá rẻ là lựa chọn hợp lý đối với các gia đình nhỏ.

2 mẫu xe chuẩn bị ra mắt trong tháng 6 :

>> Nissan Sunny đã có mặt tại Việt Nam

>> Honda City sắp sửa được trình làng tại TPHCM


Cường Vũ

cuongvc