Công nghệ mới để kiểm tra phương tiện cơ giới

Svetlanapqg
Cục Đăng kiểm Việt Nam đang hoàn tất những thủ tục cuối cùng để đưa 2 xe kiểm tra lưu động phương tiện cơ giới vào hoạt động. Đây là lần đầu tiên, thiết bị kiểm tra lưu động phương tiện cơ giới với công nghệ hiện đại của Đức xuất hiện tại nước ta.
 
Công nghệ tiên tiến nhất
 
Lâu nay, việc kiểm định phương tiện cơ giới bắt buộc phải thực hiện tại các trung tâm kiểm định của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Các Trung tâm này được trang bị dây chuyền kiểm định với các nội dung được quy định tại Thông tư 22 về thủ tục kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
 
Tuy nhiên, trên thực tế, việc kiểm định các trường hợp xe cơ giới hoạt động tại các vùng đảo, các địa phương thuộc vùng sâu, vùng xa hoặc xác định tình trạng kỹ thuật xe đang lưu thông trên đường đến rất khó khăn.
 
Để đảm bảo độ an toàn cho tất cả các phương tiện lưu thông và giúp các lực lượng chức năng phát hiện, xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, Dự án An toàn giao thông đường bộ Việt Nam đã trang bị gấp cho Cục Đăng kiểm Việt Nam 2 thiết bị kiểm tra lưu động phương tiện cơ giới đường bộ với tổng mức đầu tư 1,4 triệu EUR.
 
Theo ông Nguyễn Hữu Trí, Trưởng Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam, đây là thiết bị của CHLB Đức, sử dụng công nghệ kiểm tra tiên tiến nhất hiện nay. Mặc dù có kích thước nhỏ gọn (dài 9,123m x rộng 2.437m x cao 2.587m) nhưng thiết bị (còn được gọi là xe kiểm tra lưu động) này có thể thực hiện đầy đủ những bước kiểm tra với độ chính xác cao như một trạm kiểm định phương tiện thông thường.
 
Thời gian kiểm tra của thiết bị kiểm định di động cũng bằng với thời gian kiểm tra của một trạm đăng kiểm cố định, khoảng từ 15-30 phút.
 
Thiết bị bao gồm một xe tải có kích thước tiêu chuẩn chuyên chở container, một container loại 300 feet chứa thiết bị kiểm định, có trọng lượng khoảng 15 tấn có thể tự nâng lên, hạ xuống trong quá trình di chuyển. Container cũng được trang bị máy phát điện, cabin văn phòng cho đăng kiểm viên, wifi, máy in kết quả kiểm tra, điều hòa nhiệt độ...
 
 
 
 
Kiểm định viên đang thử nghiệm với xe kiểm tra lưu động phương tiện cơ giới.
 
Nhiều tiện ích
 
Theo nhận xét của các đăng kiểm viên, loại thiết bị này ưu việt ở chỗ có thể kiểm định phương tiện dễ dàng bởi xe được trang bị những thiết bị phụ trợ như hệ thống thủy lực điều khiển xi lanh nâng hạ container, nâng hạ đường dẫn và mái che; đường dẫn giúp ô tô đi vào vị trí kiểm định có thể gập lại rất gọn gàng. Trong trường hợp máy phát điện của xe trục trặc, có thể sử dụng nguồn điện ba pha trực tiếp từ bên ngoài….
 
Theo kế hoạch, một chiếc xe kiểm định lưu động được dành cho phía Nam, trước mắt sẽ phục vụ việc kiểm tra phương tiện cơ giới đang lưu thông trên tuyến Sài Gòn- Vĩnh Long và Sài Gòn - Cần Thơ, chiếc còn lại sẽ dành cho khu vực đường bộ phía Bắc.
 
Thiết bị này giúp cho việc kiểm định độ an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện cơ giới trong các trường hợp đặc biệt trở nên dễ dàng hơn.
 
Ngoài việc dùng để kiểm tra định kỳ xe cơ giới đường bộ cho những vùng sâu, vùng xa, nơi không có trạm đăng kiểm hoặc trạm đăng kiểm quá xa, đây sẽ là phương tiện kiểm tra đột xuất đối với phương tiện cơ giới đường bộ đang lưu thông trên đường trong các đợt phối hợp liên ngành giữa đăng kiểm và lực lượng cảnh sát giao thông.
 
Với thiết bị này, chỉ sau 30 phút, chiếc xe đã có kết quả chính xác về tình trạng kỹ thuật của xe, mức độ xả khí thải.

 

Theo SGOL

bientap