Có cần thiết phải giảm thuế nhập khẩu ô tô?

Svetlanapqg
Mới đây, Bộ Tài chính đã đề xuất việc giảm thuế nhập khẩu ôtô tải và ôtô chở người nguyên chiếc. Điều này có thực sự cần thiết ?
 
Mức giảm thuế dự kiến
 
Với ôtô tải
 
Loại dưới 5 tấn giảm từ 80% hiện nay xuống còn 30%.
 
Loại từ 5 đến 10 tấn giảm từ 55% xuống còn 25%.
 
Loại 10 đến 20 tấn giảm từ 30% xuống 25%.
 
Các loại xe khác
 
Ôtô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống hiện đang chịu thuế suất 83% và dự kiến vẫn được giữ nguyên trong năm 2011.
 
Xe 2 cầu hiện chịu thuế suất 83% dự kiến giảm xuống còn 73%.
 
Xe có dung tích xi lanh từ 2.500cc trở lên dự kiến giảm từ 83% xuống còn 77%.
 
Xe chở người từ 10 chỗ trở lên ( gồm cả xe buýt ) đang từ 83% sẽ giảm xuống còn 70% vào năm 2011.
 
Áp thuế cao, sản xuất ô tô nội địa vẫn yếu
 
 
Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn đến 2020, ban hành kèm theo Quyết định số 177/2004/QĐ-TTg ngày 05/10/2004 của Thủ tướng Chính phủ đã đề ra mục tiêu cụ thể với các loại xe thông dụng (xe tải, xe khách, xe con), cụ thể như sau:
 
Đáp ứng khoảng 40-50% nhu cầu thị trường trong nước về số lượng và đạt tỷ lệ sản xuất trong nước (hàm lượng chế tạo trong nước) đến 40% vào năm 2005.
 
Đáp ứng trên 80% nhu cầu thị trường trong nước về số lượng và đạt tỷ lệ sản xuất trong nước 60% vào năm 2010 ( riêng động cơ phấn đấu đạt tỷ lệ sản xuất trong nước 50%, hộp số đạt 90%).
 
Để đạt được mục tiêu trên, nhiều năm qua chúng ta đã áp dụng mức thuế rất cao nhằm hạn chế xe nhập khẩu, ưu tiên phát triển sản xuất và lắp ráp xe trong nước với yêu cầu tỷ lệ nội địa hoá ngày càng cao.
 
Tuy nhiên, đến thời điểm này, những mục tiêu trên vẫn chưa đạt được và đã đến lúc phải nhìn nhận một thực tế yếu kém của chương trình nội địa hoá xe ôtô sản xuất trong nước.
 
Lẽ ra, nên giảm thuế từ lâu
 
Thực tế những năm qua, chúng ta đã dùng thuế để bảo hộ xe lắp ráp trong nước trong một thời gian quá dài và với một mức thuế suất quá cao, làm cho giá xe ôtô ở VN thường đắt gấp 2 đến 3 lần các nước trên thế giới và khu vực. Bên cạnh đó, thuế nhập khẩu xe ôtô trong thời gian qua đã gây khó khăn cho các DN vận tải trong đầu tư, mua sắm đổi mới phương tiện, làm tăng chi phí vận tải, dẫn đến hạn chế cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập.
 
Chưa hết, duy trì chính sách thuế bảo hộ trong thời gian dài đã triệt tiêu sự cạnh tranh trong sản xuất của ngành công nghiệp ôtô của ta. Hiệp hội Vận tải ôtô VN cũng đã nhiều lần kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ cần có lộ trình giảm thuế nhập khẩu ôtô cho phù hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho ngành vận tải ôtô hoạt động.
 
Vừa qua, nước ta đã ký hiệp định song phương và đa phương với các nước trong khu vực về vận tải đường bộ Nếu không thay đổi chính sách thuế, các DN của ta sẽ “thua ngay trên sân nhà ” vì giá xe quá cao, tác động trực tiếp vào giá thành.
 
Với tất cả những lí do trên, nhiều chuyên gia đã khẳng định rằng, giảm thuế nhập khẩu ô tô là một đề xuất cần thiết và phù hợp với tình hình thực tế của Việt Nam, đáp ứng được nguyện vọng của đông đảo người tiêu dùng.

 

Theo DDDN

bientap