Chơi môtô thể thao: Thú chơi tốn kém

Svetlikj
Hiện nay, dòng xe phân khối lớn thông dụng nhất Việt Nam là Honda CB 400 Super Four (400cc)- dòng Nakedbike phân khối lớn nhưng dễ đi, nhiều đồ thay thế. Giá những chiếc xe này khoảng 13.000USD tùy loại. Đối với những hàng "second-hand" và đã thay thế đồ, giá cũng từ 30 triệu đến 100 triệu đồng.

 "Sành điệu đi SH, PS nhưng để thể hiện được cá tính, không đụng hàng là phải đi xe môtô thể thao, phân khối lớn" - Trần Trung, một tay mê chơi xe thể thao, phân khối lớn phân trần.

Không khó gì để bắt gặp một thanh niên, kể cả những người đã nhiều tuổi ngồi trên một chiếc xe phân khối lớn nhìn rất hầm hố, tiếng nổ ầm ầm, mỗi lần đi qua để lại một dòng khói trắng vuột sau lưng. Những chiếc xe này có thể được trang trí nhiều họa tiết, "độ" cho hợp với cá tính chủ nhân của nó. Đây thực sự trở thành một thú chơi đang thịnh hành của người trẻ Hà Nội.

Thú chơi tốn kém

Anh bạn tôi mới mua được một chiếc xe thể thao, tên dân dã là "cào cào" của hãng Susuki với cái giá hàng nghìn đô khiến tôi phải giật mình, bởi, đối với chúng tôi, bỏ ra số tiền lớn như vậy để mua một chiếc xe cào cào vẫn sử dụng để đi ở nơi có địa hình hiểm trở như miền núi là quá phí.

Nhưng, khi anh bạn biểu diễn một loạt pha leo cầu thang, phi từ cầu thang xuống một cách khá ngoạn mục khiến những ai chứng kiến cũng phải thán phục. Tìm hiểu ra mới biết, số người trẻ có sở thích và đang sở hữu những chiếc xe môtô thể thao, môtô phân khối lớn giống như anh bạn tôi không phải là ít ở Hà Nội.

Tìm được đúng địa chỉ để hỏi về những chiếc xe máy đặc biệt này, chúng tôi gặp Trần Trung - chủ buôn xe máy thể thao, phân khối lớn. Trung hiện cũng là người sáng lập và điều hành trang web megabike.com.vn, trang web chuyên về mua bán, ký gửi các loại xe mô tô thể thao, phân khối lớn.

Nhìn Trung còn khá trẻ so với cái tuổi 30 nhưng ý nghĩ thật táo bạo. "Đã chơi dòng xe thể thao này phải là người táo bạo và có phần mạo hiểm", Trung cười. Tháng 2/2005, Trung mua chiếc môtô thể thao đầu tiên của hãng Honda mang hiệu CBR 150cc với cái giá 4.500 USD qua một nhóm người thích chơi xe thể thao phân khối lớn có cái tên rất ngộ là Hội U18.

U18 nhưng không phải là những người mới 18 tuổi mà đều là những người sinh năm 1976, 1977. U18 ở đây chính là vận tốc 180km/h của những chiếc xe Honda NRS 150cc lúc bấy giờ. Tuy nhiên, chỉ một thời gian sau, tất cả các U18 đã lên đời thành các loại xe 600cc và trở thành một nhóm chơi xe phân khối lớn "pro" - chuyên nghiệp nhất Việt Nam.

Với số tiền đó, Trung có thể mua mọi thứ cho mình nhưng cậu lại dành toàn bộ cho xe môtô phân khối lớn. Sau này cũng vậy, mặc dù đã tốt nghiệp khoa tiếng Anh- đại học Đông Đô - nhưng Trung tìm đến với thú chơi xe môtô phân khối lớn một cách chuyên nghiệp hơn bằng việc lập một trang web chuyên về mua bán, ký gửi các loại xe môtô thể thao, phân khối lớn.

Trung cho biết, dòng xe phân khối lớn có thể chia làm nhiều loại: Sportbike (xe thể thao), Nakedbike (xe không có quây, phô bộ máy), Offroad (xe địa hình)... Hiện nay, dòng xe phân khối lớn thông dụng nhất Việt Nam chính là dòng Honda CB 400 Super Four (400cc). Đây là dòng Nakedbike phân khối lớn nhưng dễ đi, nhiều đồ thay thế. Giá những chiếc xe này loại mới sử dụng dao động khoảng 13.000 đô la tùy loại. Đối với những hàng "second-hand" và đã thay thế đồ, giá dao động từ 30 triệu đến 100 triệu đồng.

Một điều mà tay chơi xe nào cũng hiểu đó là chơi xe tránh bị đụng hàng. Mặc dù đã có những chiếc xe hầm hố trong tay nhưng mỗi khi có xe mới là trang web của Trung luôn "up-date" và nhanh chóng được các tay chơi đặt hàng.

Đi liền với những chiếc xe thể thao phân khối lớn phải là những trang phục thể thao với các thiết bị bảo vệ an toàn như đệm khuỷu tay, đệm ngực… Giá mỗi bộ quần áo chính hãng phải dao động từ 4 triệu đến 10 triệu đồng một bộ...

Nhiều bạn trẻ tìm đến với thú chơi xe mô tô thể thao, phân khối lớn.

Điều khiển xe môtô phân khối từ 175cm3 trở lên không có bằng lái hạng A2 là vi phạm luật

Có tiền mua xe, có sở thích chơi xe chưa phải là tất cả đối với các tay chơi xe môtô thể thao, phân khối lớn. Bởi để điều khiển những chiếc xe phân khối từ 175cm3 trở lên theo đúng quy định của pháp luật là phải có bằng hạng A2, loại bằng chỉ dành cho một số đối tượng nhất định.

Theo Thượng tá Trần Sơn, Phó phòng Hướng dẫn luật và Điều tra tai nạn giao thông, Cục CSGT đường bộ - đường sắt Việt Nam, chỉ những đơn vị thuộc lực lượng vũ trang (Quân đội, Công an), Thuế vụ, Hải quan, Kiểm lâm, Quản lý thị trường và các tổ chức, cá nhân hoạt động thể thao có nhu cầu được phép đăng ký, sử dụng xe môtô 2 bánh có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên để phục vụ công tác.

Các đơn vị và cá nhân có xe môtô từ 175cm3 trở lên đã đăng ký (trước ngày có quyết định này) và đang sử dụng được tiếp tục sử dụng; nếu bán chỉ được phép bán cho các cơ quan được Nhà nước cho phép sử dụng. Cấm các cơ quan, đơn vị ngoài diện quy hoạch (nêu trên) và cá nhân (không phải vận động viên thể thao môtô) mua, đăng ký, sử dụng xe môtô từ 175cm3 trở lên.

Không có bằng lái hạng A2 - đó là nỗi lo của phần lớn các tay đi xe môtô phân khối lớn. Điều kiện có bằng hạng A2 là tham gia vào Câu lạc bộ môtô Hà Nội không phải là dễ dàng. Sau đó cũng phải chờ ít nhất là một năm đến hai năm mới có được một đợt thi bằng lái xe hạng A2. Chính vì vậy mà các tay chơi xe môtô phân khối lớn "ngoài luồng" rất mong có được điều kiện mở rộng hơn trong việc cấp bằng lái xe hạng A2, để thú chơi này ngày càng phát triển một cách văn minh và lành mạnh hơn.

Hoàng Phát

cuongvc