Chevrolet Spark sẽ dùng hộp số vô cấp CVT

Svetlanauhn
(Autovina) - Sắp tới, mẫu xe nhỏ giá rẻ Chevrolet Spark sẽ không còn sử dụng hộp số tự động nữa, mà thay vào đó là hộp số vô cấp CVT với nhiều ưu điểm tiên tiến hơn.

Mới đây, GM đã chính thức xác nhận rằng hãng sẽ trang bị hộp số vô cấp CVT cho mẫu Chevrolet Spark phiên bản 2014, ra mắt vào khoảng cuối năm nay. Loại hộp số mới này sẽ thay thế cho lựa chọn hộp số tự động 4 cấp hiện hành của Spark.

Spark phiên bản tiêu chuẩn được trang bị động cơ 4 xy lanh, dung tích 1,2 lít cho công suất 85 mã lực. Khi được kết hợp cùng hộp số sàn 5 cấp, Spark tiêu thụ nhiên liệu khá thấp, ở mức 6,92 lít/100 đường hỗn hợp, tuy nhiên độ tiết kiệm lại không được như ý với hộp số tự động 4 cấp. Có lẽ chính vì vậy mà GM mới quyết định ứng dụng hộp số CVT cho Spark.

Về lý thuyết, hộp số CVT sẽ giúp máy xe vận hành với mức năng lượng tối thiểu, do đó làm giảm đáng kể lượng nhiên liệu tiêu hao. Thiết kế của hộp số dạng này cũng sử dụng ít bộ phận chuyển động và cấu tạo phức hợp nên ít có khả năng hỏng hóc, công việc bảo dưỡng cũng nhẹ nhàng hơn. Quan trọng nhất là đối với người tiêu dùng bình thường, việc lái một chiếc xe với hộp số CVT cũng không đem lại cảm giác khác biệt gì so với lái xe số tự động.

Chevrolet Spark hiện nay là một trong số những mẫu xe nhỏ đô thị ăn khách trong nhiều năm liền tại Châu Á và Châu Âu. Tại Việt Nam, Chevrolet Spark đang được phân phối chính thức với duy nhất phiên bản hộp số sàn 5 cấp, còn phiên bản số tự động sắp ra mắt trong thời gian tới. Như vậy, ít nhất phải đến năm 2014 thì Spark sử dụng hộp số CVT mới có thể xuất hiện ở Việt Nam.

Phương Linh

kynam