Chật vật tham gia giao thông giáp Tết

Tắc đường từ sáng sớm đến tận tối muộn, tai nạn giao thông gia tăng, vỉa hè bị chiếm dụng để bán hàng Tết, xe cộ dừng đỗ xuống cả lòng đường, ý thức nhiều người đi đường kém...giao thông những ngày giáp Tết tại Hà Nội, Sài Gòn và một số thành phố khác đang căng như dây đàn.

Những ngày giáp Tết, Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và cả một số thành phố lớn khác đang phải đương đầu với tình trạng ách tắc giao thông trầm trọng nhất trong năm. Nếu như ngày thường, ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh dù tắc đường có hay xảy ra thì cũng chỉ vào những giờ cao điểm tại một số tuyến phố nhất định thì thời điểm này tắc đường đang diễn ra trên diện rộng từ sáng sớm đến tối khuya. Không chỉ có các con phố trong nội thành mà cả các tuyến đường vành đai cũng chật cứng người đi lại.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại một số tuyến phố trung tâm ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, vỉa hè đã bị rất nhiều hộ dân chiếm dụng để bày bán hàng Tết. Nhiều con phố mặc dù không được phép họp chợ hoa nhưng cũng đã chật kín đào, mai, quất.

Chợ hoa họp ngay trên phố, vỉa hè không còn lối cho người đi bộ, người bán kẻ mua dừng xe ngay dưới lòng đường...đường phố vốn đã chật kín các phương tiện giao thông càng trở nên chật chội hơn. Nhiều hộ buôn bán hễ thấy cán bộ giao thông là vội vàng dọn hàng, sau đó lại đâu vào đấy, hàng lại được bày kín vỉa hè.

Vỉa hè thành chợ hoa

Bác Nam sống ở Láng Hạ, Hà Nội cho biết, từ lúc người ta bày hoa và hàng Tết dọc hai bên vỉa hè, con phố này luôn luôn bị tắc nghẽn kéo dài. “Không biết phường có cho phép người ta kinh doanh trên vỉa hè hay không, nhưng mấy hôm nay không thấy bóng dáng cảnh sát giao thông và cán bộ an ninh phường đi dẹp mấy chỗ này. Giờ chỗ đi bộ cũng không có, phải đi chen với ô tô, xe máy dưới lòng đường.”

Giao thông “nóng” như vậy nhưng ý thức của nhiều người đi đường vẫn rất kém. Tại các tuyến phố không có cảnh sát giao thông, nhiều phương tiện vẫn ngang nhiên đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, thậm chí vượt qua dải phân cách. Tình trạng sử dụng còi bừa bãi những ngày thường càng trở nên phổ biến hơn, phố phường ách tắc lúc nào cũng inh ỏi tiếng còi xe.

Tại các bến xe, lượng hành khách đổ về nhiều gấp nhiều lần ngày thường, rất nhiều xe dù hoạt động ngoài bến gây ra cảnh lộn xộn và tắc đường kéo dài. Các tuyến phố cửa ngõ dẫn vào nội thành Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh cũng chật kín xe ra vào thành phố.

Mặc dù vào những ngày này, nhiều thành phố đã cấm xe tải đi lại trong nội thành vào các giờ cao điểm, đồng thời lực lượng cảnh sát giao thông đã được tăng cường về số lượng và thời gian làm việc nhưng tình trạng giao thông rối ren cũng không được cải thiện đáng kể.

Đáng chú ý, số vụ tai nạn giao thông trong những ngày giáp Tết cao hơn hẳn so với ngày thường. Nhiều vụ tai nạn có tính chất nghiêm trọng gây chết người đã xảy ra, điển hình là vụ chiếc Camry mang biển kiểm soát 29A- 072.55 gây tai nạn liên hoàn làm hai người chết và hai người bị thương nặng xảy ra vào ngày 21/01/2011 tại quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Nói về giao thông những ngày giáp Tết, Anh Bình, một cảnh sát giao thông ở Ba Đình, Hà Nội cho biết những ngày này hầu như tất cả các cán bộ ở cơ quan anh đều đã được huy động tới các điểm nút giao thông trọng điểm để giải phóng tắc nghẽn. Từ mấy ngày nay, anh và đồng nghiệp đều phải làm tăng ca so với ngày thường. “Giống như mọi năm, tình trạng căng thẳng về giao thông sẽ kéo dài đến hết ngày 30 Tết. Càng gần thời điểm đó các tuyến phố sẽ càng tắc nghẽn.” Anh cho biết thêm. “Đến gần Giao thừa mình mới được nghỉ, mà chỉ nghỉ mỗi ngày mồng Một thôi, mồng Hai lại bắt tay vào việc rồi. Nói chung ở cơ quan tất cả các anh em đều phải cố gắng hơn ngày thường.”

Như vậy, tình trạng tắc nghẽn giao thông sẽ tiếp tục kéo dài thêm năm, sáu ngày tới. Để giảm thiểu tắc nghẽn, ngoài các biện pháp của ngành giao thông, mỗi người đi đường cũng nên đề cao tinh thần tự giác chấp hành luật giao thông đường bộ, đồng thời không được mua bán trên vỉa hè và dưới lòng đường. Không chỉ với ô tô, người đi xe máy cũng phải dừng đỗ xe đúng quy định. Các lực lượng an ninh phường, quận cần phải có các biện pháp mạnh tay đối với những hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Có như vậy giao thông giáp Tết mới bớt căng thẳng.

Theo VnMedia

lien