Chặng đường thâu tóm ‘lão đại’ GM Việt Nam của Vinfast

Admin
(Autovina) – Hãng xe ô tô non trẻ của tỷ phú Vượng chọn cách mua lại tất cả những gì mà mình còn thiếu để nhanh chóng ra đời sản phẩm mới, đúng theo tinh thần Vinfast. Việc thâu tóm GM Việt Nam là một trong những kế hoạch dài hơi đã được tính toán từ lâu.

(Autovina) – Hãng xe ô tô non trẻ của tỷ phú Vượng chọn cách mua lại tất cả những gì mà mình còn thiếu để nhanh chóng ra đời sản phẩm mới, đúng theo tinh thần Vinfast. Việc thâu tóm GM Việt Nam là một trong những kế hoạch dài hơi đã được tính toán từ lâu.

Chính thức xuất hiện tháng 9/2017, Vinfast là công ty sản xuất ô tô thuộc Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Từ mốc thời gian này, Vinfast liên tục gây sốc với thị trường, dù là bất cứ thông tin gì được đưa ra. Dưới đây là những mốc thời gian phát triển của Vinfast được thông kê, tại thời điểm Vinfast chính thức thâu tóm GM Việt Nam – lão đại trong ngành công nghiệp ô tô.

2/9/2017
Tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô VinFast chính thức được khởi công xây dựng tại khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng), công suất dự kiến 100.000 - 200.000 xe/năm. Những chiếc xe ô tô đầu tiên dự kiến sẽ ra mắt sau 24 tháng, bao gồm một chiếc sedan 5 chỗ và một chiếc SUV 7 chỗ ngồi với tỷ lệ nội địa hóa lên tới 60%. Cũng trong buổi lễ này, Vingroup cho biết Tập đoàn tài chính Thụy Sĩ Credit Suisse AG sẽ thu xếp cho VinFast vay khoản vốn lên tới 800 triệu USD.

4/9/2017
VinFast bổ nhiệm ông Võ Quang Huệ làm Phó Tổng Giám đốc ngành ô tô, giám sát dự án sản xuất ô tô VinFast. Ông Võ Quang Huệ là chuyên gia hàng đầu về ô tô tại Việt Nam. Ông có 14 năm làm việc cho tập đoàn BMW, là Tổng đại diện cho BMW tại Ai Cập trong nhiều năm. Sau đó ông về nước và có 11 năm làm việc cho tập đoàn Robert Bosch, là CEO của Bosch tại Việt Nam.

25/9/2017
Ông James B.DeLuca được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc nhà máy sản xuất ôtô VinFast. Ông từng là Cựu Phó chủ tịch điều hành hoạt động sản xuất toàn cầu của General Motors (GM) trước khi nghỉ hưu năm 2016.

12/10/2017
Vingroup và Bosch ký biên bản hợp tác sản xuất ô tô, xe máy điện, đây là cột mốc quan trọng trong dự án sản xuất ôtô và xe máy điện của VinFast.

21/10/2017
VinFast công bố 2 mẫu ôtô được người tiêu dùng yêu thích sau 2 tuần bình chọn online. 20 mẫu thiết kế được đưa ra bình chọn đến từ 4 studio danh tiếng là Pininfarina, Zagato, Torino và Ital Design. Đây là những tên tuổi lớn trong làng thiết kế xe hơi, gắn liền với các mẫu xe đến từ Ferrari, Lamborghini, Rolls-Royce...

18/1/2018
VinFast và Pininfarina kí hợp đồng trị giá 5 triệu để để sản xuất 2 xe mẫu Sedan và SUV. Hai chiếc xe được chọn là một chiếc sedan và một chiếc SUV được người tiêu dùng bình chọn nhiều nhất tại cuộc thi “Chọn xế yêu cũng Vinfast”. Ngoài ra, VinFast cũng cho biết họ đã mua bản quyền sở hữu trí tuệ từ BMW để phát triển các dòng xe này.

7/2/2018
VinFast chính thức ra mắt Trung tâm Đào tạo Kỹ thuật viên Cơ điện tử và Cơ khí công nghiệp. Trung tâm Đào tạo Kỹ thuật viên VinFast nằm trong Tổ hợp dự án sản xuất ô tô VinFast do Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư, tại khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng). Trung tâm sẽ chính thức hoạt động vào tháng 8/2018, trong đó, niên khóa đầu tiên có quy mô 200 học viên khóa thuộc 2 ngành học chính là Cơ điện tử và Cơ khí công nghiệp.

22/3/2018
VinFast công bố mẫu ô tô điện và ô tô cỡ nhỏ được yêu thích nhất. Mẫu xe điện IDG EV A và xe cỡ nhỏ IDG ICE A đã về nhất cuộc thi “Chọn xế yêu cùng VinFast” lần thứ 2. 36 mẫu xe gồm 17 mẫu xe điện và 19 mẫu xe cỡ nhỏ, do 4 nhà thiết kế ô tô hàng đầu thế giới là Ital Design, One One Lab, Pininfarina, Torino Design chắp bút. Sau 10 ngày bình chọn, hai mẫu xe đến từ Ital Design đã dành được tình cảm đến từ người tiêu dùng.

12/4/2018
Hai mẫu sedan và SUV của VinFast được bảo hộ kiểu dáng tại 28 quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu. Cơ quan Sở hữu trí tuệ Liên minh châu Âu (EUIPO) đã cấp giấy chứng nhận đăng ký bảo hộ kiểu dáng cho mẫu sedan và SUV của Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh VinFast. Trong thời gian bảo hộ tối đa lên tới 25 năm, các hãng ôtô khác sẽ không được sản xuất hoặc cho lưu thông các mẫu xe có kiểu dáng trùng hoặc tương tự với mẫu xe của VinFast tại thị trường Liên minh châu Âu. Ngoài châu Âu, hãng xe Việt đã nộp đơn đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp với 2 mẫu xe này tại các quốc gia khác như Mỹ, Nga, Ukraina, Thái Lan, Malaysia, Philippines, Singapore, Lào, Campuchia, Indonesia…

28/5/2018
VinFast bắt tay bắt tay EDAG sản xuất và phát triển xe điện. EDAG là công ty có lịch sử lâu đời trong trong lĩnh vực xe điện, lớn nhất nước Đức. Hiện nay, EDAG sở hữu hơn 80 văn phòng trên toàn cầu với gần 8.200 nhân viên.

11/6/2018
VINFAST hợp tác với AAPICO Hitech lập liên doanh sản xuất thân vỏ xe. Đây là liên doanh đầu tiên trong tổ hợp công nghiệp phụ trợ của VINFAST, hướng tới xây dựng hệ sinh thái cho ngành công nghiệp sản xuất ô tô. Mục tiêu của liên doanh nhằm cung cấp các chi tiết thân vỏ cho 2 mẫu xe đầu tiên của VINFAST (Sedan và SUV), với tổng vốn đầu tư khoảng 60 triệu đô la Mỹ, trong đó AAPICO nắm 51% vốn, VINFAST nắm 49%.

16/6/2018
Clip hai mẫu sedan và SUV gắn logo VinFast được lan truyền trên mạng xã hội. Trong đó, người xem dễ dàng nhận ra logo hãng thiết kế lừng danh Pininfarina trong đoạn video ngắn. Động thái này cho thấy những bước đi của VinFast đang được hiện thực hóa. Hãng xe Việt Nam cũng cho biết, họ sẽ "mang quân đi đánh xứ người" tại Paris Motor Show 2018 vào tháng 10.

28/6/2018
VinFast chính thức thâu tóm toàn bộ hệ thống sản xuất và phân phối của GM Việt Nam. VinFast sẽ toàn quyền sử dụng nhà máy sản xuất tại Hà Nội và các 22 đại lý phân phối trên toàn quốc./

Anh Vũ tổng hợp