Nhìn lại chặng đường hơn 3 thập kỷ của triển lãm Bangkok International Motor Show

(Autovina) - Bangkok Motor Show một trong những triển lãm ô tô lớn và uy tín nhất trong khu vực Đông Nam Á đã bước sang tuổi thứ 37

Bangkok International Motor Show ra đời cách đây hơn 3 thập kỷ, chứng kiến nhiều biến cố cả về kinh tế lẫn thị trường xe hơi tại Đông Nam Á, triển lãm ô tô quy mô và uy tín hàng đầu trên thế giới này vẫn được duy trì đều đặn, là nơi những người "yêu xe" trong khu vực được chứng kiến sự xuất hiện của các mẫu xe hay công nghệ ô tô mới nhất.

hình ảnh triển lãm bangkok motor show

Cách đây gần 37 năm, người Thái phải cảm ơn tiến sỹ Prachin Eamlumnow bởi nhờ có ông, thế giới bắt đầu biết tới một triển lãm ôtô tầm cỡ quốc tế trên đất Thái. Prachin là nhà sáng lập triển lãm quốc tế Grand Prix International đồng thời là người tiên phong tổ chức triển lãm ôtô đầu tiên tại Thái Lan từ ngày 2 - 6 tháng 4 năm 1979 tại Lumpini Park. Ngài tiến sỹ bắt đầu nghĩ tới việc tổ chức một triển lãm xe tại quê nhà sau khi tham dự triển lãm Motor Show tại Earl's Court, Luân Đôn (Anh). Được biết thái tử Thái Lan Maha Vajiralongkorn cũng là người chủ trì triển lãm về ô tô đầu tiên của Thái Lan này và ông thậm chí còn mang tới triển lãm chiếc xe yêu quý của mình.

lịch sử triển lãm bangkok motor show

Triển lãm Bangkok Motor Show tổ chức lần đầu vào năm 1979

Sau khi gặt hái thành công rực rỡ với sự kiện đầu tiên này, tiến sỹ Prachin Eamlumnow quyết định chuyển địa điểm triển lãm từ Lumpini Park tới Suan Amphorn với mặt bằng rộng rãi hơn - 16.000m2. Điểm sáng của triển lãm là các mẫu xe theo phong cách hoàng gia. Ở các kỳ triển lãm tiếp theo, người ta bắt gặp nhiều mẫu xe độc đáo như Porsche 924 Carrera GT, một trong 50 mẫu xe tay lái nghịch trên thế giới.

chủ tịch triển lãm bangkok motor show

Tiến sỹ Prachin Eamlumnow, nhà sáng lập triển lãm Bangkok Motor Show (ngoài cùng bên trái) (Ảnh: Grandprix) 

triển lãm bangkok motor show lần thứ 12

Triển lãm Bangkok Motor Show lần thứ 12

Vào năm 1985, triển lãm đạt bước tiến mới với việc giới thiệu các mẫu concept car của tương lai như Mazda MX-02, Nissan NX-21 và Toyota SV-3. Một năm sau, để nâng tầm triển lãm lên phạm vi quốc tế, tiến sỹ Prachin quyết định đổi tên triển lãm từ "Bangkok Motor Show" thành "Bangkok International Motor Show" và đây cũng là năm đầu tiên những "bóng hồng" đảm nhiệm công việc dẫn dắt triển lãm.

quy mô triển lãm bangkok motor show 

Quy mô khuôn viên nơi từng diễn ra những kỳ triển lãm Bangkok Motor Show đầu tiên 

Trong suốt 10 năm (1987 - 1997) tham dự triển lãm ôtô này, các hãng xe đã có cơ hội giới thiệu các sản phẩm mới và công nghệ hiện đại. Bangkok Motor Show đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy ngành công nghiệp ôtô tại Thái Lan. Một dấu mốc thành công khác là vào năm 1998, triển lãm được chuyển tới một địa điểm khác rộng lớn hơn với diện tích 35.600m2 tại BITEC Bang Na. Triển lãm được tổ chức theo tiêu chuẩn quốc tế cùng với chủ đề "Gìn giữ sự sống trên Trái Đất" nhằm kêu gọi ý thức tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường.

Trong suốt 10 năm, triển lãm Bangkok International Motor Show không ngừng được cải thiện. Sự phát triển của triển lãm khiến thế giới bắt đầu công nhận đây là một trong 5 sự kiện về ôtô nổi bật trong năm 2011. Các nhà sản xuất xe hơi đã mang tới triển lãm những mẫu xe concept, cho thấy sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô.

một số hình ảnh triển lãm bangkok motor show

Năm 2002 đánh dấu kỳ triển lãm lần thứ 23 với chủ đề "Nguồn năng lượng không bao giờ cạn", chứng minh khả năng của con người trong việc sáng tạo các mẫu xe và phương tiện tiết kiệm nhiên liệu. Đồng thời, góp mặt tại kỳ triển lãm này là 4 mẫu concept car đến từ Frankfurt Motor Show và Tokyo Motor Show: Honda Bulldog, Isuzu Kai, Nissan Z Car và Toyota FXS. Một năm sau, người ta chọn thông điệp "Công nghệ thông minh, cuộc sống thông minh" làm chủ đề của triển lãm. Xuất hiện tại triển lãm lần này là rất nhiều mẫu xe chưa từng ra mắt tại Thái Lan như  Audi A8, BMW 7-Series và BMW Z4.

triển lãm bangkok motor show lần 25

Nội dung chủ đạo của kỳ triển lãm lần thứ 25 là "Cánh cửa đến tương lai", hưởng ứng chính sách của chính phủ Thái Lan trong việc nâng tầm quốc gia thành một trong những cái nôi của ngành công nghiệp ôtô tại Châu Á.

Vào năm 2005, triển lãm tiến thêm một bước với tổ chức có tên gọi Organisation Internationale des Constructeurs d’Automobiles (OICA). Tổ chức này đã đưa Bangkok International Motor Show vào một trong những sự kiện triển lãm ôtô quốc tế thường niên, cùng với 40 quốc gia khác trên thế giới. Điều này cho thấy quy mô tầm cỡ của Bangkok International Motor Show.

triển lãm bangkok motor show lần 27

Triển lãm lần thứ 27 có chủ đề "Năng lượng sinh học, sức mạnh thực tế", đề cao sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô và vị trí của Thái Lan - "Detroit của Châu Á". Trong năm này, các mẫu xe được phát triển theo hướng thần tốc, mau lẹ hơn. Triển lãm trở thành một sự kiện để giới thiệu các mẫu xe mới và những đổi mới trong thiết kế xe concept.

Năm 2007, Bangkok Motor Show được đánh giá là một triển lãm xe quy mô và đẳng cấp quốc tế. Chủ đề triển lãm là "Hướng tới thiên nhiên". Và trong năm 2008, điểm nhấn của triển lãm là các mẫu xe "sạch", theo đúng tinh thần "Toàn cầu hóa ngành công nghiệp xe vì môi trường".

Triển lãm lần thứ 30 đánh dấu cột mốc quan trọng khi vừa tròn 3 thập kỷ của "Bangkok International Motor Show". Với chủ đề "Cuộc sống xanh trên những bánh xe", hưởng ứng chính sách của chính phủ trong chiến dịch giảm khí thải CO2, khuyến khích sử dụng các nguồn năng lượng thay thế và phát triển ngành công nghiệp ôtô Thái Lan, nhằm vươn tầm quốc tế. Như thường lệ, triển lãm kỳ này quy tụ nhiều hãng xe tên tuổi dù Thái Lan vừa trải qua cuộc khủng  hoảng kinh tế toàn cầu.

Năm 2010, Bangkok Motor Show được tổ chức với chủ đề "Ôtô sinh thái cứu sống Trái Đất". Bên cạnh việc giới thiệu các mẫu xe mới, đây cũng là lần đầu các mẫu xe "sạch" ra mắt công chúng tại Thái Lan. Trong số đó phải kể tới Nissan March, mẫu xe "sạch" được trang bị động cơ 1,2L với mức giá 375.000 baht (237,3 triệu đồng).

Kỳ triển lãm lần thứ 32 được chuyển tới IMPACT Arena Muang Thong Thani. Trên mặt bằng 60.000m2, triển lãm được tổ chức với chủ đề "Tìm kiếm sự cách tân", nhấn mạnh ngành công nghiệp ôtô và các đổi mới trong tương lai.

Kỳ triển lãm lần thứ 33 được tổ chức với chủ đề "Khác biệt về công nghệ", giới thiệu các công nghệ mới về động cơ, hệ thống an toàn, hệ thống cải thiện hiệu suất lái nhằm thỏa mãn tối đa nhu cầu của người tiêu dùng.

triển lãm bangkok motor show lần 35

Hình ảnh của kỳ triển lãm Bangkok International Motor Show lần thứ 35 năm 2014

Kỳ triển lãm lần thứ 34 lấy chủ đề "Phố thời trang xe" làm khuynh hướng chủ đạo, trong đó mô tả nguyên lý thiết kế khí động học của xe để đem lại cảm giác thoải mái nhất cho người lái và hành khách trên xe. Người ta có cảm giác đây giống như một bữa tiệc thời trang của ngành công nghiệp ôtô với số khách mời lên tới 1,7 triệu người. Số đơn hàng đặt mua các mẫu xe từ triển lãm lên tới 40.834 đơn hàng.

Trong năm 2014, kỳ triển lãm lần thứ 35 diễn ra vào ngày 26/3 - 6/4 tại IMPACT Arena Muang Thong Thani với chủ đề "Vẻ đẹp của xe cộ". Tất cả các mẫu xe trưng bày tại triển lãm đều làm toát lên vẻ đẹp của các phong cách thiết kế thông qua sự nắm bắt và nhìn nhận về cân bằng, sự lôi cuốn, và sáng tạo. Tất cả các sản phẩm đều thu hút người xem với kiểu dáng thời thượng và phong cách thiết kế ấn tượng, độc đáo.

 Với thông điệp "Art Of Auto", Triển lãm ô tô Bangkok Motorshow 2015 thực sự là một cuộc trình diễn vừa mang tính thời trang vừa nghệ thuật, quy tụ hơn 30 hãng xe hơi, 9 hãng xe máy đều là những thương hiệu hàng đầu thế giới như Rolls-Royce, Aston Martin, Porsche, Bentley, Lamborghini, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, BMW, Harley Davidson, Honda, Kawasaki, Suzuki, Yamaha, KTM… Bên cạnh đó là trên 170 gian hàng dành cho các sản phẩm phụ trợ.

triển lãm bangkok motor show lần 36

Trải qua gần 37 năm, “Bangkok International Motor Show” được đánh giá là triển lãm ôtô duy nhất tại Thái Lan đạt tầm cỡ quốc tế. Mỗi năm, "bữa tiệc xe" đầy sắc màu này thu hút khoảng trên 1 triệu khách tham quan. Bên cạnh đó, Bangkok International Motor Show trong khuôn khổ Grand Prix International cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy ngành công nghiệp ôtô tại xứ sở chùa vàng, và mang về doanh thu trên 10 tỷ baht (6,33 nghìn tỷ đồng).

Ảnh: Aseanautobizmag

Theo Aseanautobizmag