Borgward BX7 sự hồi sinh của một hãng xe Đức

Admin
Chiếc SUV Borgward BX7 trước thềm Frankfurt Motor show – Sự trở lại của một thương hiệu Đức

Sau hơn nửa thế kỷ vắng bóng (54 năm) trong ngành công nghiệp xe hơi, hãng xe Borgward vang bóng một thời của Đức đã công bố hình ảnh của chiếc SUV BX7 trước thềm Triển lãm Frankfurt Motor show, với kì vọng sẽ gây dựng lại thương hiệu một thời bị lãng quên.

borgward-bx-7-autovina

Thành lập năm 1919 và bị phá sản năm 1961, Borgward với cơ sở nhà máy tại Bremen (Đức) bị Mercedes-Benz mua lại và hiện là nơi sản xuất các dòng xe của Mercedes như C-Class, SLK, SL và cả GLC. Những hình ảnh đầu tiên của Borgward BX7 cho thấy chiếc xe có kích thước tương tự các dòng xe quen thuộc như Audi Q5, BMW X3 và Mercedes-Benz GLC.

Chiếc SUV là sản phẩm đầu tiên của một thương hiệu được hồi sinh sau hơn nửa thế kỷ và là sự hiện hữu đầu tiên sau khi cái tên Borgward đã được nêu lên tại Triển lãm Geneva vào tháng 3 đầu năm nay: “Chúng tôi sẽ trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu trong ngành công nghiệp ô tô” ông Karlheinz Knöss, Chủ tich Borgward tự tin cho biết.

Thị trường chính của BX7 trước mắt sẽ là Trung Quốc, nơi nó được nhà máy Foton sản xuất và sẽ được bán vào thị trường Châu Âu vào năm sau.

borgward-bx-7-autovina

Vào thời hoàng kim của mình, Borgward từng là một trong những hãng xe hơi vang tiếng của Đức với 3 thương hiệu Borgward, Goliath and Lloyd, có tổng số lượng xe đã sản xuất là hơn 1 triệu chiếc cùng lượng nhân công vào khoảng 23.000 người. Tuy nhiên, bước vào đầu những năm 1960, khi các đối thủ như Opel và Volkswagen chiếm ưu thế về sản lượng và giá cả, còn Borgward có chi phí sản xuất cao đã lâm vào tình cảnh khủng hoảng tài chính dẫn đến  phá sản vào năm 1961 sau 32 năm hoạt động.

Từng ghi dấu ấn đậm nét với những người yêu thích xe hơi Đức, các mẫu xe một thời vang bóng của Borgward đều mang vẻ thời trang và sang trọng rất riêng. Chính vì vậy thông tin về việc Christian Borgward, cháu trai của người sáng lập ra Borgward là Carl F. W. Borgward đã gây được nhiều sự chú ý. Theo kế hoạch của Christian Borgward đã công bố tại triền lãm ô tô Geneva 2015, hãng xe của ông sẽ trình làng một mẫu xe thông minh, sử dụng nhiều công nghệ hiện đại. Và khi mà thời gian khai mạc FrankFurt Motor show chỉ còn được tính bằng ngày, Borgward đã công bố chiếc xe họ mang tới Motor show tại chính quê hương đó là chiếc SUV Borgward BX7.

Có vẻ nét hào hoa trong những thiết kế trước đây của Borgward đã chưa thể quay lại ngay được, khi chiếc BX7 sở hữu vẻ hầm hố và cơ bắp đặc biệt ở sườn xe cùng lưới tản nhiệt cỡ lớn mạ cờ rôm sáng bóng. Logo của hãng xe hơi Đức này có dạng hình thoi được gắn chính giữa lưới tản nhiệt và tên hãng nằm trên cửa mở khoang hành lý.

Theo hãng Borgward, BX7 là mẫu SUV có chiều dài tổng thể 4,7 mét và không gian nội thất 5 hoặc 7 chỗ. Khoang hành lý của Borgward BX7 có thể tích tối đa 1.344 lít khi hàng ghế sau được gập xuống, tùy thuộc vào cấu hình 5 hoặc 7 chỗ. Xe sử dụng động cơ tăng áp, dung tích 2.0 lít, sản sinh công suất tối đa 224 mã lực và sức mạnh được truyền tới bánh thông qua hộp số ly hợp kép 7 cấp. Ngoài ra, Borgward BX7 còn đi kèm hệ dẫn động 4 bánh và ly hợp đa đĩa điều khiển điện tử do hãng BorgWarner cung cấp.

borgward-bx-7-autovina

Borgward BX7 ngoài phiên bản chạy xăng còn có phiên bản plugin-hybird với công suất tổng cộng 401 mã lực. Hệ dẫn động plug-in hybrid của Borgward BX7 bao gồm động cơ 2.0 lít tương tự phiên bản thông thường và mô-tơ điện truyền động đến cầu sau. Khi chạy bằng riêng mô-tơ điện, mẫu SUV đến từ Đức này có thể hoàn thành quãng đường 55 km.

Về mặt trang thiết bị, Borgward BX7 có hệ thống hỗ trợ va chạm, hỗ trợ phanh và phát hiện người đi bộ, điều khiển hành trình thích ứng cùng camera 360 độ. Bên cạnh đó là hệ thống thông tin giải trí với màn hình 12,3 inch, kết nối điện thoại thông minh và WiFi.

borgward-bx-7-autovina

Mức giá khởi điểm được Borgward đưa ra cho chiếc SUV BX7 khoảng 29.350 Usd (tương đương hơn 659 triệu đồng). Dự kiến thương hiệu phục sinh này sẽ nhắm tới thị trường châu Âu và các thị trường tiềm năng khác với nhiều mẫu xe mới. Mục tiêu của Borgward trong vòng 5 năm tới sẽ đạt 800,000 xe/năm vào năm 2020 và 1.6 triệu xe/năm vào năm 2025, một kế hoạch đầy tự tin của Borgward.

Sự ra mắt của chiếc Borward BX7 cho thấy quyết tâm và kì vọng của hãng xe từng nổi tiếng một thời tới từ Đức. Tuy nhiên những kì vọng của hãng xe này vấp phải không ít nghi ngờ khi mà ngoài hình ảnh thương hiệu xa xưa và di sản mang tính truyền thống tinh thần, Borgward mới sẽ không thể thừa hưởng được gì từ Bordward cũ, nhất là ở mặt công nghệ khi mà Borgward đã vắng bóng trong ngành công nghiệp này hơn nửa thế kỷ, và các hãng xe trên thế hiện nay đã tiến một bước rất dài về nhiều mặt trong khoảng thời gian này. Bên cạnh đó, tiềm lực tài chính của Borgward mới và kinh nghiệm của họ trong ngành công nghiệp này cũng đặt ra nhiều dấu hỏi.