BMW bán hết 5 dòng xe ở VMS 2013

Svetlanauhn
(Autovina) - BMW đem 5 dòng xe đến triển lãm VMS 2013 thì tất cả đều nhanh chóng tìm được chủ nhân, trong đó dòng 4-Series bán hết nhanh nhất.

BMW 4-Series hoàn toàn mới

Triển lãm Ô tô Việt Nam - VMS 2013 đã kết thúc 5 ngày hoạt động, mang lại thành công ngoài mong đợi cho toàn bộ 15 thương hiệu xe tham gia. Autovina đã có cuộc trao đổi thân mật với ông Horst J. Herdtle - Tổng giám đốc công ty Euro Auto, nhà phân phối xe BMW tại Việt Nam.

Xin chào ông Horst J. Herdtle. Vào ngày hôm qua thì ban tổ chức triển lãm VMS 2013 đã công bố về những thành tích rất tốt đẹp, chẳng hạn như đã có 200 xe của tất cả các hãng được bán ra ngay tại triển lãm. Chắc hẳn BMW Euro Auto cũng không đứng ngoài thành công này?


- Đây là lần thứ hai BMW Euro Auto tham gia triển lãm VMS, sau lần đầu tiên vào năm ngoái. Trong dịp này, chúng tôi trưng bày 5 dòng xe là 1-Series, 4-Series, 5-Series mới, 5-Series GT và X6 M Performance. Tất cả đều được gắn bảng "Sold" (đã bán) chỉ trong 3 ngày đầu của triển lãm. Đặc biệt hơn cả là toàn bộ 12 chiếc 428i, nằm trong lô xe đầu tiên của dòng 4-Series mà chúng tôi nhập về Việt Nam, cũng đã được khách hàng đặt mua hết! Đó thực sự là một bất ngờ và chúng tôi hết sức vui mừng vì điều này.

Xin chúc mừng ông và tập thể BMW Euro Auto! Vậy ông đánh giá sao về kỳ triển lãm VMS 2013 lần này?

- Theo tôi, việc tập trung được hầu hết những thương hiệu xe hơi nổi tiếng ở Việt Nam, bao gồm cả những đơn vị sản xuất nội địa và các nhà nhập khẩu chính thức, là một nỗ lực rất đáng ghi nhận của ban tổ chức triển lãm VMS. Tại các quốc gia phát triển trên thế giới luôn tồn tại những triển lãm xe hơi mà trong đó, tất cả các thương hiệu đều được tham gia. VMS đang đi trên con đường trở thành một triển lãm xe hơi như thế, rất đúng hướng.



Ông Horst J. Herdtle

VMS 2013 đã quy tụ được 15 thương hiệu xe cùng góp mặt, con số lớn nhất từ trước đến nay. Do đó, ngay từ khi triển lãm chưa bắt đầu, chúng tôi đã nhận thấy rằng đây là một dịp đặc biệt, cho phép người tiêu dùng có thể nắm bắt thông tin về những kế hoạch phát triển, các công nghệ, dòng xe mới nhất trên thị trường ở cùng một địa điểm. Chúng tôi đã quyết định tham gia, và những gì đạt được cho thấy chúng tôi hoàn toàn đúng khi làm vậy.

Tôi cũng có trao đổi cùng với lãnh đạo của các hãng xe khác. Hầu hết đều bày tỏ ý kiến tích cực về VMS 2013. Đây rõ ràng là một chiến thắng dành cho tất cả mọi người.

Tại VMS 2013, mỗi gian hàng đều có nét độc đáo riêng để thu hút khách tham quan. Gian hàng BMW Euro Auto có điểm gì đặc sắc nhất?

- Năm nay, chúng tôi nhấn mạnh vào sự tinh tế, hiện đại và đẳng cấp. Không gian của gian hàng thông thoáng, các mẫu xe được đặt cách xa nhau, để ai cũng có thể chiêm ngưỡng chúng dễ dàng. Các người mẫu được tuyển chọn đặc biệt, sao cho phù hợp nhất với từng mẫu xe. Màn trình diễn tương tác thực tế (Augmented Reality) với chú báo đốm xuất hiện trên nóc xe 428i đã khiến rất nhiều người ngạc nhiên.

Chúng tôi cũng cho phép khách tham quan tự tay khám phá Ứng dụng tùy biến trực quan xe BMW trên iPad, đồng thời tổ chức trò chơi Góc thử thách sáng tạo dành riêng cho trẻ em. Trong giai đoạn triển lãm, chúng tôi còn tổ chức chương trình lái thử xe, dịch vụ tư vấn kỹ thuật và vệ sinh xe BMW miễn phí cho khách hàng đến thăm triển lãm. Đã có hơn 300 lượt khách đăng ký lái thử và họ đều được phục vụ chu đáo.



BMW 1-Series

Mới đây Euro Auto đã chính thức phân phối thương hiệu MINI ở Việt Nam. Vì sao những mẫu xe MINI lại không xuất hiện ở VMS 2013? Ông có kế hoạch gì cho thương hiệu này trong thời gian tới?

- Hiện chúng tôi đã chính thức cung cấp 2 dòng xe MINI ở Hà Nội, chia ra làm 5 phiên bản gồm Countryman Cooper/Cooper S và Hatch Cooper Baker Street/Cooper S Bayswater/Cooper S. Tất cả xe đều được chuyển ra Hà Nội khi về đến Việt Nam, nên chúng tôi không thể trưng bày chúng ở triển lãm VMS 2013.

Sắp tới, chúng tôi sẽ mở phòng trưng bày MINI ở TP.HCM, dự kiến trong năm 2014. Đến lúc đó, MINI cũng sẽ chắc chắn xuất hiện tại triển lãm VMS 2014. MINI là một thương hiệu có cá tính riêng, đồng thời là biểu tượng thời trang của ngành công nghiệp ô tô trên toàn thế giới, nên tôi tin rằng MINI sẽ thành công tại Việt Nam.

Ông có thể chia sẻ về tình hình kinh doanh của BMW Euro Auto từ đầu năm đến nay?

- Năm 2013 thật sự là năm thử thách đối với thị trường xe hơi trong nước và sẽ còn nhiều biến động từ nay cho đến cuối năm. Trong 3 quý đầu năm, nhờ những dòng xe mới liên tục được giới thiệu đến khách hàng như Z4 hay 3-Series GT, chúng tôi đã đạt mức tăng trưởng 20%, giữ vững thị phần trong phân khúc xe hơi hạng sang. Với việc khách hàng đón nhận nhiệt tình các dòng xe vừa mới ra mắt ở VMS 2013, chúng tôi sẽ đạt mức tăng trưởng theo kế hoạch đến hết năm.



BMW 5-Series GT

Đến năm 2018, thuế nhập khẩu xe hơi trong khu vực ASEAN sẽ về mức 0%. Ông đánh giá thế nào về vấn đề này và ảnh hưởng của nó đến thị trường ô tô Việt Nam?

- Việt Nam đang gặp phải 2 vấn đề: thuế đánh vào xe vẫn còn cao (đặc biệt là xe nhập khẩu) và cơ sở hạ tầng thấp. Các mức thuế đang chiếm hơn 60% giá trị của một chiếc xe, nên nếu chỉ cần một loại thuế như thuế nhập khẩu giảm mạnh, giá xe sẽ thay đổi nhiều. Tất nhiên, sẽ là tuyệt vời nếu như các loại thuế còn lại giảm theo, hoặc ít nhất là giữ nguyên, không tăng!

Còn cơ sở hạ tầng là nền tảng cho mọi sự phát triển. Thật không may rằng, tại Việt Nam điều này lại không bắt kịp với sự phát triển của nền kinh tế. Đường sá luôn đặc nghẹt phương tiện giao thông, việc đỗ xe trong nội thành thật nan giải. Nếu không giải quyết được, cho dù giá xe có giảm đến mấy, người dân cũng không thể đi lại dễ dàng và hàng loạt vấn đề khác sẽ nảy sinh.

Trước mắt, tôi nghĩ thị trường ô tô Việt Nam sẽ dần nghiêng về hướng nhập khẩu xe. Hiện nay, xe nhập khẩu nguyên chiếc đã chứng tỏ được sự khác biệt về mặt chất lượng so với xe lắp ráp trong nước. Nếu thuế nhập khẩu giảm hẳn, mức chênh lệch giá giữa 2 loại xe trên sẽ được thu hẹp và chắc chắn các nhà sản xuất trong nước sẽ tận dụng lợi thế đó.

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Nam

kynam