Bi kịch Tata Nano: rẻ quá cũng ế!

Svetlanauhn
(Autovina) - Trái với sự kỳ vọng lớn lao ban đầu, tình hình kinh doanh của mẫu xe được quảng cáo là rẻ nhất thế giới càng lúc càng đi xuống, khiến hãng Tata phải cân nhắc thay đổi chiến lược.

Kể từ khi được giới thiệu hồi 2008 và chính thức tung ra thị trường vào tháng 7/2009, chỉ có tổng cộng 229.157 chiếc Tata Nano được bán ở Ấn Độ, thấp hơn nhiều khả năng sản xuất 250.000 chiếc/năm của nhà máy hãng Tata. Không chỉ có vậy, đến tháng 3/2013, thống kê doanh số của Tata Nano còn cho thấy một sự sụt giảm đến 86% so với cùng kỳ năm trước.

Giới chuyên môn nhận định: sở dĩ Tata Nano thất bại là do mẫu xe này có giá bán quá rẻ. Tại Ấn Độ, giá của xe chỉ ở mức 2.800 USD (58 triệu đồng), khiến cho ngay cả phần đông người tiêu dùng bản địa cũng không chấp nhận rằng nó là một chiếc xe hơi. Mà đúng là như vậy, bởi hãng Tata đã xác định Nano là một sự lựa chọn thay thế cho các mẫu xe tay ga, đồng nghĩa với việc xếp nó ngang hàng với xe máy, chứ không phải ô tô.

Ông Karl Slym, phó giám đốc điều hành của Tata, thừa nhận: "Chiến lược kinh doanh của chúng tôi hiện tại đang có vấn đề. Những khách hàng đi xe máy không muốn nâng cấp lên Nano vì họ cho rằng đó không phải là ô tô hoàn chỉnh. Còn những người đang sở hữu ô tô thì lại cảm thấy Nano là một sản phẩm quá bình dân, không xứng đáng với họ."

Đứng trước khó khăn, Tata buộc phải thay đổi. Hãng này đang có dự định tung ra một phiên bản Nano mới, với nhiều tính năng hơn, động cơ mạnh mẽ hơn và tất nhiên là giá bán cũng phải cao hơn cho "xứng tầm". Nhiều khả năng phiên bản mới sẽ dựa trên mẫu Tata Pixel concept, từng được giới thiệu với cửa mở kiểu cắt kéo, hộp số tự động và động cơ chạy bằng dầu diesel.



Mẫu concept Tata Pixel

Tại Việt Nam, Tata Nano có giá bán từ 180 - 200 triệu đồng. Chính điều này, cộng với việc nội thất xe cực kỳ đơn điệu và hầu như không có option gì, sẽ khiến xe khó có thể thành công.

Phương Linh

kynam