Bentley Continental Flying Spur Speed - Nét đẹp vượt thời gian

Admin
(Autovina) - Bentley Continental Flying Spur Speed đời 2009 vẫn giữ được vẻ đẹp như lúc mới xuất xưởng dù đã trải qua được gần một thập kỷ. Chiếc xe đang được một salon tại Hà Nội rao bán với giá 2,6 tỷ đồng.

(Autovina) - Bentley Continental Flying Spur Speed đời 2009 vẫn giữ được vẻ đẹp như lúc mới xuất xưởng dù đã trải qua được gần một thập kỷ. Chiếc xe đang được một salon tại Hà Nội rao bán với giá 2,6 tỷ đồng.

Trong thế giới của những chiếc xe bốn bánh, siêu sang là một phân khúc mà rất ít hãng xe có thể vươn tới. Tuy nhiên, Rolls-Royce và Bentley với lịch sử lâu đời và truyền thống của Hoàng gia đã tỏ ra mình là những kẻ sành sỏi hơn cả. Kể từ khi ra đời, giữa Rolls-Royce và Bentley luôn tồn tại một so sánh rằng xe nào sang trọng hơn, xe nào đẳng cấp hơn. Và đến bây giờ thì cuộc chiến vẫn chưa có một kết quả rõ ràng đủ thuyết phục giới chuyên môn và người hâm mộ trên toàn thế giới khi mà Rolls-Royce tự hào với Bespoke, Bentley cũng chẳng hề kém cạnh với Mulliner.

Nhưng có một điều mà những năm gần đây mới xuất hiện trên những chiếc Rolls-Royce - một chiếc xe có công suất lên tới 600 mã lực cùng khả năng tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong chưa tới 5 giây. Còn với Bentley thì khác, từ năm 2008 họ đã có một chiếc sedan siêu sang sở hữu sức mạnh tới 600 mã lực. Nó có thể tăng tốc lên 100 km/h kể từ vạch xuất phát chỉ trong 4,8 giây, tốc độ tối đa lên tới 322 km/h tương đương với một siêu xe thể thao. Đó là chiếc Bentley Continental Flying Spur Speed.

Bentley Continental Flying Spur Speed ra đời vào năm 2008, là phiên bản nâng cấp của nó xuất hiện lần đầu vào năm 2005. Thật bất ngờ khi đầu năm 2009, chiếc Bentley Continental Flying Spur Speed đầu tiên đã nhập cảnh vào Việt Nam bằng đường hàng không và có giá bán không dưới 10 tỷ đồng sau khi nộp đủ các loại thuế phí. Vào những năm 2009, đây là con số ngoài tầm với của nhiều người để sở hữu một chiếc xe siêu sang.

Sự xuất hiện của chiếc Bentley này vào lúc đó đó mở ra một thời kỳ mới cho phong trào chơi siêu xe tại Việt Nam. Liên tiếp sau đó hàng chục chiếc Bentley được nhập về và lăn bánh trên mọi nẻo đường. Đến bây giờ, sau một thập kỷ, rất nhiều cái tên nổi bật hơn xuất hiện. Nhưng, chiếc Bentley Continental Flying Spur Speed này vẫn giữ nguyên được vẻ đẹp của mình. Một vẻ đẹp trường tồn với thời gian, vẫn rất cuốn hút, vẫn làm cho nhiều người phải ngoái lại mỗi lần tình cờ bắt gặp.

Ngoại thất

Bentley Continental Flying Spur Speed được lấy cảm hứng từ chiếc 1957 Continental Flying Spur kết hợp với nét vẽ tài hoa của Dirk van Braeckel. Sinh năm 1958, nhà thiết kế người Bỉ được Ford tài trợ theo học tại Đại học Mỹ thuật Hoàng gia London. Đến năm 1993, ông bắt đầu làm việc cho tập đoàn Volkswgen và phụ trách hãng xe Skoda. Ông trở thành người của Bentley kể từ năm 1998 sau khi tập đoàn này mua lại hãng xe nước Anh và giữ chức Giám đốc thiết kế không lâu sau đó. 10 năm sau, ông đã xuất sắc dành được Giải thưởng thiết kế ô tô châu Âu vào năm 2008, sau Giorgietto Giugiaro năm 2004 và Sergio Pininfarina năm 2006.

Được áp dụng ngôn ngữ thiết kế mới của Bentley, chiếc Continental Flying Spur thừa hưởng nhiều đường nét của “chị em” với nó - chiếc Continental GT thế hệ đầu tiên ra mắt vào năm 2003. Mỗi chiếc Bentley ra mắt vào thời kỳ này sở hữu thiết kế tổng thể bo tròn, nhất quán từ trước ra sau, từ ngoài vào trong.

Bentley Continental Flying Spur Speed sở hữu kích thước Dài x Rộng x Cao là 5.290 x 1.976 x 1.466 mm và chiều dài cơ sở đạt 3.065 mm. Lưới tản nhiệt cấu thành từ những đường thẳng song song đan chéo nhau đặc trưng. Phần đầu xe tựa như trên chiếc coupe GT, nắp capo, dốc dần về phía trước tạo nên đường nét mềm mại. Thiết kế này khác hẳn với kiểu lưới tản nhiệt dựng thẳng đứng như trên những chiếc Brooklands, Arnage hay Azure như trước đó. Cụm đèn chiếu sáng là sự kết hợp của hai hình oval rời nhau, sử dụng đèn halogen kèm bóng projector. Phía dưới, cản trước tích hợp hốc gió trước cũng được trang trí kiểu lưới như mặt ca-lăng của xe.

Phần đuôi xe thiết kế đơn giản mà không kém phần sang trọng. Logo Bentley đặt chính giữa, tích hợp nút bấm mở khoang hành lý bên sau của xe. Cụm đèn hậu cũng xuất hiện hai hình oval đặt ngang, bao gồm đèn hậu, đèn phanh và cả đèn báo rẽ. Hệ thống hai ống xả hình oval đặt ngay ngắn hai bên cản sau, tạo nên sự nhất quán trong thiết kế của chiếc xe. Gương chiếu hậu tích hợp xi-nhan cũng được thiết kế bo tròn đẹp mắt, nhưng có vẻ điều này làm cho việc quan sát từ phía trong khó khăn hơn.

Đặc điểm dễ nhận biết nhất của phiên bản nâng cấp Speed so với tiêu chuẩn là la-zăng của xe. Chiếc xe này sử dụng bộ mâm đa chấu 20 inch đi kèm bộ lốp Pzero kích thước 275/35 ZR20 102Y. Chỉ cần đọc thông số lốp thôi cũng đủ để cảm nhận được khả năng của chiếc xe này. Ký hiệu Y cuối cùng nghĩa là bộ lốp này có thể chịu được tốc độ tối đa lên tới 300 km/h. Chỉ thế là đủ để khẳng định sức mạnh ẩn chứa bên sau lớp áo này.

Dù là một chiếc xe được sản xuất cách đây cả chục năm, nhưng chiếc xe này đến giờ vẫn mang trên mình một vẻ đẹp đầy quyến rũ. Từng đường nét, chi tiết trên thân xe vẫn rất đẹp, chẳng hề cho cảm giác bị lỗi mốt. Có chăng đi nữa, đó cũng chỉ là một vài chi tiết nhỏ trên thân xe đã có dấu hiệu nhuốm màu của thời gian.

Nội thất

 Những chiếc Bentley ra đời là kết quả của một quá trình dài hàng trăm giờ đồng hồ làm việc miệt mài của các kỹ sư. Nội thất của một chiếc Bentley được chăm chút tỉ mỉ bởi bàn tay của những người thợ tài hoa. Tất cả mang đến một khoang ca bin sang trọng dành cho những ông chủ thực thụ.

Bước vào xe, người ngồi sẽ được cảm nhận đẳng cấp của những chiếc xe siêu sang. Nội thất xe được tạo nên từ da thật và gỗ thượng hạng. Bảng điều khiển trung tâm, táp lô, cánh cửa, khu vực cần số đều được ốp gỗ Burl Walnut. Những tấm gỗ này lấy từ phần u của những cây óc chó, sau đó được cắt thành miếng và xử lý đánh bóng bề mặt trước khi đưa vào sử dụng.

Ghế ngồi, bệ tỳ tay, cánh cửa sử dụng da lấy từ những chú bò đực nuôi tại châu Âu. Những tấm da này phải trải qua quá trình thuộc da với chất lượng tốt nhất, xử lý bề mặt, độ bền sau đó mới được bọc cho xe. Từng đường kim mũi chỉ trên ghế và tựa đầu logo Bentley đều được thêu bằng tay bởi những người thợ lành nghề nhất. Trên chiếc Bentley này, cả bốn vị trí đều có thể điều chỉnh điện, hàng ghế trước còn có thêm chức năng nhớ ghế 3 vị trí.

Vô lăng phiên bản Speed dạng 3 chấu thể thao, bọc da, khâu tay tích hợp nhiều phím chức năng khác nhau. Bảng đồng hồ thông tin cũng rất đặc biệt. Bốn vòng tròn tách rời nhau, hai vòng tròn to thể hiện vòng tua máy và tốc độ tức thời của xe, trong khi đó hai vòng tròn nhỏ hơn thể hiện động cơ và mức xăng hiện có. Ngoài ra, một màn hình ở chính giữa thể hiện những thông số khác và tình trạng của xe.

Ở trung tâm bảng điều khiển, Bentley trang bị cho xe đồng hồ xem giờ dạng analog do Breitling sản xuất. Đây là hãng sản xuất đồng hồ danh tiếng đến từ Thụy Sỹ với truyền thống lâu đời xuất hiện từ cuối thế kỷ 19. Cuối cùng, một chi tiết rất đơn giản nhưng lại thể hiện được sự tinh tế đến từng chi tiết của người Anh. Núm tắt bật điều hòa của Bentley thực sự đặc biệt, nhỏ nhắn, vừa tay, mang lại cảm giác thích thú cho người dùng. Cửa gió điều hòa trên những chiếc Bentley và Rolls-Royce luôn khác với phần còn lại. Như chúng ta thường thấy, hãng xe khác làm cửa gió điều hòa hình vuông với nhiều nan gió bằng nhựa. Trong khi đó, trên hai hãng xe siêu sang Anh quốc cửa gió điều hình tròn kèm 2-3 nan chia gió bằng kim loại. Đây là chi tiết đơn giản nhưng đầy tinh tế khiến các thương hiệu sau học hỏi. Bằng chứng là Mercedes đã phải áp dụng kiểu thiết kế này để tăng sự sang trọng cho chiếc S-Class thế hệ W222 vào năm 2013.

Hàng ghế sau mới thực sự là nơi thể hiện rõ đẳng cấp của một chiếc saloon siêu sang đến từ Anh Quốc. Xe có bố trí 2 chỗ ngồi riêng biệt, ở giữa ốp gỗ Burn Walnut tích hợp hàng loạt phím điều khiển chức năng khác nhau. Ghế ngồi bọc da cao cấp, có chế độ sưởi ghế, làm mát và cả massage. Người ngồi hàng ghế sau có thể điều khiển hệ thống điều hòa, điều chỉnh ghế chỉ bằng một vài nút bấm. Tất cả hứa hẹn mang lại cảm giác ngồi êm ái và thoải mái nhất cho những chủ thực thụ.

Chủ nhân của những chiếc Bentley thường là những doanh nhân, công việc của họ thường rất bận rộn. Thấu hiểu điều này, Bentley trang bị hai bàn làm việc có thể gập mở được khi cần. Giờ đây, những ông chủ hoàn toàn có thể vừa di chuyển trên đường, vừa có thể làm việc, hay ký kết những hợp đồng quan trọng. Bentley cũng tỏ ra là một hãng xe biết chiều khách của mình. Khi muốn nghỉ ngơi, giải trí, màn hình LCD gắn trên tựa đầu ghế trước là sự lựa chọn không thể tuyệt vời hơn. Người ngồi sau có thể nghe nhạc, xem phim với đầu DVD đi kèm hoặc những thiết bị ngoại vi khác. Bentley cũng trang bị một điều khiển từ xa dành riêng cho hệ thống màn hình này.

Động cơ

Bentley Continental Flying Spur Speed được trang bị động cơ W12 tăng áp kép dung tích 6.0 lít. So với chiếc xe ra mắt đầu tiên năm 2005, phiên bản Speed thể thao mạnh hơn 50 mã lực, đạt công suất 600 mã lực và mô-men xoắn cực đại 750 Nm. Vào thời điểm cách đây 10 năm, đây là một con số thực sự ấn tượng. Những đối thủ trực tiếp đến từ Rolls-Royce dù vẫn sử dụng 12 xi-lanh và dung tích tương đương nhưng sức mạnh chỉ hơn 450 mã lực. So sánh với những chiếc xe thể thao khác cùng thời, những chiếc xe thật sự khủng khiếp lúc bấy giờ là Ferrari Enzo hay Lamborghini Reventon cũng chỉ sở hữu sức mạnh 650 mã lực. Tất nhiên, khả năng vận hành của một chiếc sedan khó có thể so sánh với những siêu xe thể thao.

Bentley Continental Flying Spur Speed sử dụng hộp số tự động 6 cấp đến từ ZF. Một hãng sản xuất hộp số dành cho ô tô hàng đầu thế giới đến từ Đức với hơn 100 năm kinh nghiệm. Tất cả mang đến cho chiếc xe này một khả năng ấn tượng, tăng tốc từ 0-100 km/h trong 4,8 giây, tốc độ tối đa đạt 322 km/h. Những con số này tương đương với một siêu xe thể thao thực thụ.

Kết luận

Bentley Continental Flying Spur Speed là một chiếc xe thành công trong lịch sử hãng xe Anh Quốc. Dù đã qua 10 năm sử dụng tại Việt Nam, nhưng chiếc xe vẫn giữ được vẻ đẹp vốn có như thuở ban đầu. Với giá bán hiện nay chỉ khoảng 2,6 tỷ đồng, đây là cơ hội để những ai muốn sở hữu một chiếc xe đẳng cấp, sang trọng với giá cả phải chăng. Dù sao đi nữa, khi bạn bước xuống từ một chiếc Bentley 10 năm tuổi vẫn nhận được nhiều ánh mắt ngưỡng mộ hơn là một chiếc E-Class đời mới có giá bán tương đương.

Ảnh: Gia Bảo

Anh Vũ