[Bạn đọc hỏi] Phân biệt Lexus ES và GS

Svetlanauhn
Tôi muốn biết 2 dòng xe ES và GS của Lexus khác nhau thế nào? Tại sao cùng là sedan cỡ trung mà Lexus lại chia ra 2 dòng sản phẩm riêng biệt như vậy? Mua dòng nào hợp lý hơn? Cảm ơn. (Trần Lâm)

Autovina trả lời:

Chào bạn Trần Lâm. Cả 2 dòng xe ES và GS của Lexus đều là sedan hạng sang cỡ trung, cùng phân hạng với những Mercedes-Benz E-Class, BMW 5-Series và Audi A6. Cả 2 đều vừa được giới thiệu tại triển lãm VMS 2013 và sẽ được Lexus Việt Nam phân phối chính hãng kể từ thời điểm này. Chỉ có mức giá cụ thể là chưa công bố.

Chúng khác nhau ở những đặc điểm cơ bản sau:

1. Định hướng sản phẩm


Lexus ES mới nhất hiện nay là thế hệ thứ 6, ra mắt năm 2012. Thế hệ này sử dụng chung nền tảng khung gầm với dòng Toyota Avalon (sedan cỡ lớn), trong khi các thế hệ từ thứ 5 trở về trước thì chia sẻ nền tảng với dòng Toyota Camry (sedan cỡ trung-cao cấp). ES hướng đến sự êm ái, tiện nghi, cách âm tốt.

Lexus GS mới nhất hiện nay là thế hệ thứ 4, ra mắt năm 2011. Tất cả các thế hệ GS đều được xây dựng trên nền tảng S-Series lâu đời, một nền tảng làm nên tiếng tăm cho dòng Toyota Crown trứ danh ở Nhật Bản. GS hướng đến tính năng vận hành thể thao và ưu tiên cảm giác lái.

ES 350 và GS 350 được Lexus Việt Nam phân phối chính hãng đều là đời mới nhất, thuộc thế hệ mới nhất.

2. Ngoại hình

Lexus ES thường có vẻ bề ngoài lịch lãm, đơn giản, không màu mè, hay nói cách khác là trung tính.

Trong khi đó, Lexus GS luôn được thiết kế với những đường nét thể thao, cá tính và nhìn chung là cầu kỳ hơn ES. Phong cách của GS sẽ hợp mắt những người trẻ tuổi hơn ES.

3. Nội thất

Thông thường thì cả Lexus ES lẫn Lexus GS đều không khác biệt nhiều về nội thất và các trang bị. Như có thể thấy ở 2 chiếc ES 350 và GS 350 tại triển lãm VMS 2013 vừa qua, cách bố trí bảng điều khiển giống nhau đến 80%, chỉ khác ở một số chi tiết nhỏ.

Nội thất Lexus ES 350



Nội thất Lexus GS 350

Đối với các bản đời mới nhất hiện nay, ES dài 4.895mm còn GS dài 4.848mm, bên cạnh đó ES luôn hướng đến sự tiện nghi, phục vụ hành khách nên không gian bên trong ES có thể thoáng đãng hơn GS đôi chút.

4. Hệ dẫn động và động cơ

Lexus ES là xe dẫn động cầu trước, còn Lexus GS là xe dẫn động cầu sau (ở một số thị trường Lexus còn cung cấp tùy chọn dẫn động 4 bánh AWD cho GS).

Ở Việt Nam, xe chính hãng là bản ES 350 và GS 350. Cả 2 đều được trang bị động cơ V6 dung tích 3,5 lít. Tuy nhiên, động cơ của ES 350 chỉ có công suất 272 mã lực, mô-men xoắn 336 Nm, hộp số tự động 6 cấp; còn GS 350 có công suất lên đến 303 mã lực, mô-men xoắn 371 Nm, hộp số tự động 8 cấp. Vì thế, GS 350 sẽ tăng tốc tốt hơn ES 350.

Thêm một khác biệt quan trọng nữa: ES 350 chỉ có 2 chế độ lái là Comfort và Sport, trong khi GS 350 có cả 2 chế độ này và một chế độ thứ 3 là Sport+. Ngoài ra, hệ thống ống xả của GS 350 đem lại âm thanh trầm ấm, còn ES 350 êm ái hơn.

Vậy nên chọn ES hay GS?

Theo quan niệm thông thường trước đây, ES thực chất là một chiếc Camry nhưng cao cấp hơn về mọi mặt, còn GS là sedan hạng sang thể thao. Chúng khác nhau chủ yếu ở khả năng vận hành, còn về khoản tiện nghi thì cả 2 càng lúc càng giống nhau. Do đó, nếu bạn mua xe để hưởng thụ và giao việc lái xe cho người khác thì nên chọn ES, còn nếu muốn tự mình lái xe thì GS sẽ phù hợp hơn.

Hiện Lexus chưa công bố giá bán các mẫu xe này tại Việt Nam. Sự chênh lệch về giá giữa ES và GS cũng là một yếu tố cần cân nhắc khi chọn mua xe.

Độc giả có nhu cầu giải đáp thắc mắc, xin vui lòng đặt câu hỏi ở ĐÂY

>> Xem thêm: Bộ ba sedan Lexus LS, ES và GS tại VMS 2013

Autovina

kynam