Audi R8 GT 2011 cất tiếng nói trong làng siêu xe

Admin
Chỉ 3.6 giây để chạm ngưỡng 100 km/h cùng tốc độ cực đại 320 km/h, Audi R8 GT đã thực sự sánh vai cùng các đàn anh trong làng siêu xe thế giới.

 

Với tất cả những thông số kỹ thuật đưa ra cho bản GT, Audi đã chứng tỏ một điều rằng: R8 không chỉ đẹp mắt!

Audi R8 GT chắc chắn sẽ là cái tên tiêu tốn nhiều giấy mực trong thời gian tới. Điều này dễ hiểu nếu bạn biết chiếc R8 tiêu chuẩn từng được thèm muốn thế nào khi ra mắt. Chính thức xuất hiện tại triển lãm Paris 2006, R8 ngày nay đã trở thành biểu tượng cho thành công của thương hiệu 4 chiếc nhẫn.
 
 
Chiếc R8 tiêu chuẩn sở hữu bộ sưu tập danh hiệu sáng giá, đủ khiến bạn hoa mắt dù chỉ nhìn sơ qua. Tạp chí Autocar bình chọn R8 là “Xe nhanh nhất và có tính năng lái tốt nhất năm 2007”. Báo nhà Autobild gọi R8 là “Xe thể thao của năm”. Tờ Playboy chuyên dành cho quý ông cũng đưa R8 lên ngôi đầu trong danh mục “Xe của năm 2008”. Trên bảng vàng MSN, R8 làm Ferrari F430 và BMW M3 bẽ bàng khi bỏ xa vị trí thứ 2 và thứ 3 mà hai chiếc xe này chiếm giữ...
 
 
Sở hữu truyền thống đáng tự hào, kèm theo gia vị “giới hạn sản xuất 333 chiếc” và cái đuôi “GT” thường dùng để chỉ những cỗ máy tốc độ, chiếc R8 mới gây nhiều chú ý là đương nhiên. Cái đuôi GT cũng thể hiện mối liên quan giữa R8 mới và phiên bản đua R8 LMS - kẻ reo rắc kinh hoàng trên đường đua, từng 23 lần thắng chặng ngay trong mùa giải đầu tiên và hiện đã xác lập 3 danh hiệu vô địch. Với bộ gien đua chuyên nghiệp được tiếp tục phát triển cho đường phố, hẳn khó tay nài sành điệu và ham vui nào từ chối cơ hội ôm vô lăng Audi R8 GT. 
 
Trọng lượng: Giảm từng gam cho mỗi bộ phận
 
Chiếc Audi R8 V10 5.2 FSI quattro là ví dụ điển hình cho triết lý thiết kế đề cao yếu tố “trọng lượng nhẹ” của Audi. Điều này thể hiện rất rõ qua cấu trúc khung xe thể thao Audi Space Frame (ASF) bằng hợp kim nhôm. Bộ khung ASF được chế tạo thủ công tại nhà máy Neckarsulm, theo một quy trình sản xuất phức tạp. ASF là nhân tố quan trọng đảm bảo khả năng điều khiển chính xác, đồng thời mang lại sự an toàn và thoải mái tối đa trên mỗi hành trình.
 
Với bộ khung ASF cộng thêm một số cải tiến kỹ thuật, chiếc R8 5.2 FSI trang bị hệ dẫn động 4 bánh quattro và tùy chọn hộp số R tronic chỉ cân nặng xấp xỉ 1.625 kg. Chính vì vậy, các kỹ sư Audi đã gặp nhiều khó khăn khi đặt mục tiêu giảm trọng lượng xuống còn 1.525 kg cho chiếc R8 mới. Việc “ép cân” R8 GT được bắt đầu từ bộ kính chắn gió mỏng hơn; sử dụng polycarbonate cho vách ngăn khoang động cơ và cửa sổ phía sau. Việc lắp đặt cánh gió cố định cũng khiến xe nhẹ đi đôi chút. Audi còn chú trọng dùng loại chất liệu lý tưởng trong chế tạo xe thể thao là plastic gia cố sợi cacbon CFRP để chế tạo nhiều thành phần thân xe như ốp cản sau, tấm lá cánh 2 bên sườn...
Nội thất cũng trở thành điểm ngắm trong việc giảm trọng lượng. Loại thảm sàn mới giúp giảm 7,9 kg. Bộ ghế với khung plastic gia cố sợi thủy tinh GRP giúp giảm 31,5 kg...Tất cả không ngoài mục đích cho ra đời một đấu sĩ nhẹ hơn và nhanh hơn.
Thiết kế cá tính và hiệu quả
Chiếc Audi R8 GT quyến rũ bạn bằng sự mạnh mẽ bên ngoài và nét tinh tế bên trong. Dài 4,43 m, rộng 1,93 m nhưng chỉ cao 1,24 m, chiếc xe Đức có thiết kế để trở thành vận động viên chạy nước rút cừ khôi. Một số thành phần ngoại thất được điều chỉnh nhằm giảm trọng lượng và tăng tính năng khí động học. Audi R8 GT có khả năng bám đường tốt, đồng thời rất ổn định khi vận hành ở tốc độ cao nhờ lực ép xuống lớn hơn chiếc R8 tiêu chuẩn.
Đặc điểm nhận dạng khác của Audi R8 GT gồm lưới tản nhiệt được sơn đen mờ, viền lưới và các nan ngang trong hốc gió màu xám titan. Tấm hướng gió gắn dưới cản trước thiết kế dạng “môi” kép bằng sợi cacbon. Tại mỗi góc cản trước, bạn sẽ thấy thêm chút khác biệt từ sự xuất hiện những cánh nhỏ mảnh dẻ cũng được làm bằng sợi cacbon, giúp tăng thêm lực ép xuống cho phần đầu xe.
Audi R8 GT sở hữu cụm đèn pha LED tiêu chuẩn đã được trang điểm lại để có diện mạo hấp dẫn hơn. Hệ thống chiếu sáng khi chạy ban ngày với dàn 24 đèn LED mỗi bên bố trí liên tục thành một dải sáng dữ dội. Gương chiếu hậu có kích thước nhỏ hơn và ốp gương bằng sợi cacbon. Bộ mâm đúc 19 inch 5 chấu kép hình chữ Y phủ trong lớp sơn màu titan cá tính được gắn trên những chiếc lốp 235/35 phía trước và 295/30 phía sau. Loại lốp sau 305/30 là tùy chọn.
Xe tốt, máy “khủng” tất nhiên không thể thiếu phanh đĩa gốm cacbon. Bộ phanh được Audi cung cấp theo tiêu chuẩn chịu mài mòn tốt, bền và có trọng lượng nhẹ. Caliper phanh màu đỏ khá cuốn hút, với 6 piston, là hàng độc chỉ dành cho Audi R8 GT.
Những thay đổi còn được thể hiện rõ phía sau xe. Đáng chú ý gồm một cánh gió cố định bằng sợi cacbon; ốp cản bằng chất liệu CFRP với 2 họng xả lớn hình tròn; bộ khuếch tán khí hầm hố bằng sợi carbon composite...Cụm đèn hậu sử dụng công nghệ LED và 4 lựa chọn màu sơn cho R8 GT gồm cam ánh kim, xám ánh kim, màu bạc và đen ngọc trai góp phần tạo thêm sức hấp dẫn ở chiếc xe mới.  
Động cơ - điểm sáng khác của R8 GT
Trái tim V10 được “độ” lại cho công suất lên tới 560 mã lực. R8 GT chỉ mất 3,6 giây để vọt lên 100 km/h; mất 10,8 giây để chạm vạch 200 km/h và cứ thế “hành tiến” cho đến khi đạt con số 320 km/h. Khối động cơ 10 xylanh dung tích 5.204 cc tạo mômen xoắn cực đại 540 Nm tại 6.500 vòng/phút, tăng hơn 10 Nm so với chiếc R8 tiêu chuẩn. Động cơ được kết hợp với hộp số tuần tự R tronic; các lẫy chuyển số trên vô lăng cho phép người lái bay bổng cùng cảm giác “cháy” theo tốc độ.
Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 13,7 lít cho mỗi 100 km đường được đánh giá là phù hợp khi xét đến khả năng cung cấp sức mạnh. Hệ thống phun trực tiếp FSI đưa nhiên liệu vào buồng đốt với áp suất lên tới 120 bar. Tỉ số nén 12.5:1 thể hiện rõ hơn “chất” của động cơ.
Công nghệ dẫn động 4 bánh quattro, với sự nổi tiếng vốn có, cũng là điểm hấp dẫn trên chiếc xe thể thao hiệu suất cao. Nhờ cụm vi sai trung tâm khớp nối dính, 15% sức mạnh động cơ được chuyển tới trục trước và 85% cho trục sau trong điều kiện lái thông thường. Khi cần thiết, tỉ lệ này được thay đổi với 30% sức mạnh được chuyển tới trục trước.
R8 GT có giá bán ở Đức 193.000 euro. Với Audi, số tiền to luôn đi kèm lợi ích lớn. Xe được trang bị hệ thống điều hòa tự động, cửa sổ điều khiển điện, hệ thống định vị MMI, dàn âm thanh Bang & Olufsen 465 watt, 10 kênh...Như mỗi sản phẩm của hãng xe Đức, từng thành phần và đường nét thiết kế nội thất đều thể hiện sự quan tâm, chăm chút đến chi tiết nhỏ nhất. Không gian bên trong mang tông màu chủ đạo đen và xám đậm. Vô lăng, ốp trần xe, bọc ghế sử dụng chất liệu Alcantara với màu chỉ khâu tương phản. Cụm đồng hồ ghi rõ thương hiệu “R8 GT”...
Dường như, thế đã là quá đủ để R8 GT có thể “hét” lớn trong làng siêu xe thế giới!
Autovina
 
vanquy