Audi Q3: Món trang sức thượng lưu

Svetlanauhn
(Autovina) - Nhỏ nhưng rộng rãi, đơn giản mà lại tinh tế... Audi Q3 thực sự mang đến một cảm giác như chúng ta đang sở hữu một món trang sức đắt tiền. Cùng với hàng loạt những công nghệ mới nhất về vật liệu, vận hành, chiếc xe tạo nên sự thách thức không nhỏ trong phân khúc crossover hạng sang cỡ nhỏ tại Việt Nam.

 

Thiết kế

Audi Q3 nổi bật với thiết kế đậm chất thể thao và tiên tiến trong phân khúc crossover sang trọng. Lưới tản nhiệt khung đơn hình thang ngược tạo điểm nhấn ở phần đầu xe; đầu xe như rộng ra bởi đường gân nổi đầy năng động trên nắp động cơ. Cụm đèn pha hình chữ V được trang bị phiên bản đèn xenon plus kèm theo đèn LED chiếu sáng ban ngày. Các hốc gió lớn thể hiện thêm mãnh lực tiềm tàng của động cơ. Nhìn từ bên hông xe, Q3 có nét tương tự các thiết kế cổ điển đặc trưng của Audi. Đường gân bên phân chia phần cạnh dưới các cửa sổ. Một đường gân khác tạo thành những nét năng động khỏe khoắn trên các bệ cửa và vòm bánh xe. Mặt bên có tỷ lệ kết hợp hoàn hảo với 2/3 là kim loại; 1/3 còn lại là khoang kính. Trần xe có độ dốc đáng kể về phía mặt đất; các trục D được thiết kế khiến nó tương tự như một chiếc coupe.

Mặc dù mang phần nào phong cách giống một chiếc coupe, Audi Q3 vẫn dễ dàng được nhận ra là một thành viên của dòng Q. Đường viền bao quanh cửa sau được thiết kế tương tự với những anh em khác có kích cỡ lớn hơn là Q5 và Q7. Kết hợp với cụm đèn pha xenon plus phía trước, cụm đèn sau cũng được trang bị LED. Các ống xả to khỏe được đặt phía sau bên phải. Audi Q3 dài 4,39m, rộng 1,83m và cao 1,60m. Hệ số cản gió 0,32 một con số đáng mơ ước của những chiếc crossover; hơn nữa, phần gầm xe phẳng tạo điều kiện tối ưu hóa luồng không khí lưu thông dưới xe.

Audi cung cấp đến 12 màu sơn khác nhau cho chiếc SUV nhỏ gọn thế hệ mới và thêm 5 tùy chọn bổ sung khác. Bên cạnh sơn đen tiêu chuẩn, khách hàng có thể chọn lựa sơn đen hoàn toàn hoặc sơn tương phản màu sắc với màu xám ăng-tra-xít cho phần bảo vệ gầm xe và vòm bánh xe.

Khoang hành khách được cấu thành kết cấu khung thép uốn nóng vững trãi. Những cấu kiện này cứng vững nhưng khá mỏng, giúp giảm trọng lượng chiếc xe. Phần  cửa sau và nắp động cơ của Audi Q3 được chế tạo từ nhôm. Phiên bản Q3 dẫn động cầu trước mới nhất của Audi có trọng lượng không đến 1.500 kg.

 

Nội thất và trang bị tiện nghi

Nội thất rộng rãi tiện nghi của Audi Q3 rất hài hòa với thiết kế ngoại thất vừa khỏe khoắn vừa mềm mại. Một đường bao quanh lớn chạy liền mạch từ ghế người lái tới tận ghế ngồi hành khách phía trước - một đặc điểm quen thuộc thiết kế trên những mẫu xe cỡ lớn của Audi. Bảng điều khiển nằm ngang làm nổi bật hơn chiều rộng của chiếc xe. Độ tinh xảo với chất lượng đỉnh cao luôn là niềm tự hào của Audi thể hiện từ sự tỉ mỉ trong từng chi tiết dù là nhỏ nhất trong phong cách chọn lựa màu sắc và vật liệu. Có 5 màu sắc dành cho nội thất: đen, xám, be và 2 tông màu nâu. Ngoài nội thất bọc da, đen, xám và be là 3 màu tiêu chuẩn còn có thêm tùy chọn màu nâu sáng và nâu sậm. Đối với ốp trang trí, ốp nhôm xám Platinum được lắp đặt tiêu chuẩn; 5 lựa chọn khác bao gồm khảm nhôm ánh bạc với hoa văn lưới thép và dạng 3D.

Hệ thống điều khiển trên Audi Q3 được vận hành logic và trực quan, thân thiện với người sử dụng. Các phím, nút điều khiển có thể dễ dàng nhận diện; các ghế ngồi mang đến cảm giác thoải mái. Điều hòa tự động 2 vùng cao cấp và các hệ thống an toàn cho hành khách được lắp đặt tiêu chuẩn. Các hệ thống được điều hành bởi giao tiếp đa phương tiện MMI, hệ thống âm thanh với cổng vào AUX-IN bao gồm một đầu đọc đĩa CD, giao diện Audi Music kết nối riêng cho iPod, một màn hình màu 6,5 inch và kết nối  Bluetooth. Audi Q3 được trang bị  mâm đúc hợp kim nhôm 16 inch, hệ thống thông tin người lái, hệ thống chiếu sáng nội thất sử dụng nhiều đèn LED và vô lăng bọc da 3 chấu với một diện mạo đặc biệt mới của dòng Q.



Gói tùy chọn được thiết kế đặc biệt cho thị trường Việt Nam bao gồm đèn pha xenon plus với công nghệ chiếu sáng thích ứng và hỗ trợ chiếu sáng tầm cao thông minh cho những đoạn đường tối, ghế lái chỉnh điện, tựa lưng điều chỉnh 4 hướng cho các ghế trước, hệ thống cảm biến hỗ trợ đỗ xe và ray giá nóc. Tùy chọn hệ thống âm thanh Bose tích hợp 14 loa và loa ngoài phía trước phát sáng tinh tế khi trời tối. Ngoài ra còn một số tùy chọn khác gồm: cửa sổ trời rộng, gói phụ kiện giữ đồ, mâm 17 inch và 18 inch. Audi Q3 sở hữu khoang hành lý với không gian rộng rãi cho các dụng cụ giải trí và thể thao. Dung tích khoang hành ký 460l có thể mở rộng lên đến 1.365l bằng cách gập hàng ghế sau và tựa tay xuống.

Audi Q3 xuất xưởng với vành hợp kim 16 inch gọn nhẹ phù hợp với lốp 215/65. Audi cũng cung cấp thêm các tùy chọn từ quattro GmbH các vành cỡ từ 17“ cho đến 19“.

Audi Q3 cũng được trang bị hệ thống cân bằng điện tử (ESP) tích hợp khóa vi sai điện tử. Bằng việc điều chỉnh sự phân phối mô-men xoắn đến các trục thông qua việc hãm phanh rất nhẹ và êm dịu, ESP đảm bảo lực kéo cân bằng tối ưu. Ngoài ra, Audi Q3 còn được trang bị hệ thống hỗ trợ lên dốc.

 

Động cơ - Vận hành

Audi Q3 sử dụng động cơ tăng áp 2.0l 4 xi-lanh cho công suất cực đại 155 kW (211 mã lực) giúp chiếc Q3 tăng tốc từ 0 tăng lên 100 km/h trong vòng 6,9 giây và đạt đến tốc độ cực đại là 230 km/h. Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian được lắp đặt tiêu chuẩn. Hệ thống ly hợp thủy lực giúp tái phân phối công suất với tốc độ cực nhanh từ trục trước đến trục sau khi cần thiết. Hệ dẫn động 4 bánh Quattro được kết hợp với hộp số linh hoạt 7 cấp S-tronic. Việc chuyển số cũng có thể được thực hiện trên các lẫy chuyển số được cài đặt tùy chọn ở vô lăng. Khi người lái chọn chế độ lái hiệu quả trong chương trình lựa chọn chế độ lái của Audi, hộp số S-tronic nhả khớp ly hợp trước khi sang số trong khi chiếc SUV thể thao đang tắt máy và lăn bánh tự do - chế độ này giúp tăng hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu. 

Điểm ấn tượng đầu tiên khi ngồi trong khoang xe Audi Q3 chính là không gian mà chiếc xe đem lại. Đó là sự trái ngược hoàn toàn với vóc dáng nhỏ nhắn sành điệu, một không gian rộng rãi và thoải mái cho tất cả vị trí ngồi. Vị trí lái vừa vặn với vóc dáng tầm thước 1,65 đến 1m72, góc nhìn thoáng, dễ quan sát khi lưu hành xe trên phố.

Vô lăng nhẹ nhàng êm ái và chuẩn xác chắc chắn sẽ tạo cảm tình tốt với các tay lái nữ nếu so sánh các đối thủ cùng phân hạng. Chỉ cần một lực tối thiểu ngay cả với chị em cũng có thể luồn lách Q3 qua từng con phố lắt léo hay quay đầu tại khu chợ đông đúc... Đó là tốc độ chậm, còn khi chạy tốc độ cao vô lăng lại đầm và chắc, lái xe hoàn toàn có thể tự tin ôm cua, chuyển làn ở tốc độ 80-90 km/h mà không chút ngại ngùng.



Khả năng cách âm của Q3 quá hoàn hảo với một chiếc crossover cỡ nhỏ. Mọi ổ gà, ổ voi, sống trâu... trên phố cũng không gây sự khó chịu cho bất kỳ vị trí ngồi nào trong xe. Điều đó phải kể đến hệ thống khung gầm vững chắc cùng sự tinh tế hệ thống treo...

Hộp số tự động 7 cấp Stronic của Audi có khả năng chuyển số cực nhanh, cùng với cảm biến chân ga nhạy, lái xe hoàn toàn có thể tạo một cú thốc ga khẳng định cá tính mạnh mẽ của mình! Tuy nhiên cùng với việc đó bạn nên chú ý rằng chỉ 7 giây sau cú xuất phát như vậy tốc độ của xe có thể đã vượt qua ngưỡng 100 km/h!

Lời kết

Trong bối cảnh thị trường Ô tô Việt Nam đang ở giai đoạn khó khăn nhất vài năm qua hầu như các hãng xe đều đắn đo nhiều hơn trong việc lựa chọn mẫu xe nào, phiên bản nào là hợp lý nhất (chất lượng, kiểu dáng, giá thành)? Và Audi Việt Nam đã hoàn toàn thỏa mãn được một bộ phận khách hàng trẻ, sành điệu, đang có nhu cầu một mẫu Crossover nhỏ nhắn sang trọng để đi lại trong đô thị. Mức giá 1,712 tỉ đồng cũng có thể coi là khá hợp lý!

>> Album ảnh đánh giá Audi Q3 tại Việt Nam

NKT

 
 
kynam