Xe tải tự lái Mercedes-Benz với chuyến hành trình từ Đức tới Hà Lan

(Autovina) - 3 chiếc xe tải với công nghệ tự lái của Mercedes-Benz sẽ có chuyến đi từ Đức sang Hà Lan

Nếu như công nghệ xe tự lái đang trở nên cạnh tranh quyết liệt trong phân khúc xe du lịch, thì tập đoàn Daimler (công ty mẹ của Mercedes-Benz) của Đức có thể xem như dẫn đầu công nghệ này với phân khúc xe tải.

hình ảnh xe tải tự lái của Mercedes-Benz

Trên thực tế, chi nhánh Stuttgart của hãng đã thử nghiệm công nghệ này trên nhiều đường phố của Đức trong một vài tháng qua và nay quyết định nâng công nghệ này lên một tầm cao mới. Theo đó, người ta để 3 xe tải tự lái diễu hành trên đường phố nước Đức. Các xe này không tự lái độc lập mà được kết nối với nhau. Điều này cho phép chúng di chuyển ở cự ly gần nhau và phản ứng đồng thời nếu xảy ra sự cố khẩn cấp. Cụ thể, hệ thống phanh trên cả 3 xe sẽ được kích hoạt cùng lúc và đủ lực nhằm tránh xảy ra va chạm dây chuyền. Người ta gọi mô hình xe chạy có sự giám sát chặt chẽ này là “chuyển động theo nhóm” và nó có tác dụng giảm lượng khí thải CO2 cũng như tiết kiệm nhiên liệu tới 10% so với các điều kiện thông thường.

Tiến sỹ Wolfgang Bernhard, phụ trách mảng xe tải và xe buýt thuộc Hội đồng quản trị của Daimler cho hay: “Với các xe tải tự lái được kết nối của chúng tôi, chúng tôi mong muốn được tham gia “Cuộc thi xe tải tự lái chạy nhóm tại Châu Âu” do Hà Lan khởi xướng. Tôi ước sao các lái xe của Daimler sẽ  có hành trình suôn sẻ và thành công trên lộ trình tới Rotterdam. Chúng tôi xem “chuyển động theo nhóm” là một phần ý nghĩa của phương pháp tiếp cận tích hợp trong đó tất cả các bên tham gia vào giao thông đường bộ đều đóng góp vào việc giảm lượng khí thải CO2 và tiết kiệm nhiên liệu”.

xe tải tự lái của Mercedes-Benz trước giờ khởi hành

Đồng thời, tiến sỹ Bernhard cũng bày tỏ: “Lái xe có sự giám sát là một trong nhiều ví dụ về việc nâng cao tính khả thi của giao thông hiệu quả khi triển khai rộng rãi mô hình xe tải được kết nối. Ngày nay có khoảng 365.000 phương tiện thương mại của Daimler được kết nối kiểu này. Rõ ràng chúng tôi đang đẩy mạnh sự phát triển của mô hình mới mẻ này”. Người ta cho rằng hệ thống “Kết nối thí điểm trên quốc lộ” là phiên bản cải tiến hơn của “Thí điểm quốc lộ” – hệ thống đầu tiên đầu tiên và duy nhất trên thế giới được thiết kế phục vụ riêng cho xe tải hạng nặng tự lái.

Quay trở lại với 3 xe tải Actros khởi hành từ bảo tàng Mercedes-Benz tại Stuttgart, Đức và được kỳ vọng sẽ tới cảng Rotterdam (Hà Lan) trong hai ngày, vào ngày 6/4. Lộ trình của các xe này bắt đầu từ Stuttgart qua Heilbrom (trạm A81) nằm trên hai quốc lộ A61 và A67 – đi qua một số bang như Baden-Württemberg, Rhineland-Palatinate và North Rhine-Westphalia – thẳng hướng tới Venlo và sau đó sẽ vượt biên giới tới Hà Lan.

Như đã nói ở trên, nhiều khả năng các xe tải hạng nặng này sẽ vượt qua nhiều mẫu xe du lịch để trở thành những mẫu ô tô đầu tiên ứng dụng hoàn chỉnh vào thực tiễn công nghệ xe tự lái  và kết nối trên diện rộng. Nếu như điều đó thành hiện thực, Mercedes-Benz chắc chắn sẽ dẫn đầu thế giới trong công nghệ này trừ phi Tesla quyết định sẽ làm một điều gì đó để khẳng định tên tuổi của mình.