Viva Vespa - 75 một tượng đài scooter

Admin
Nếu không kể môtô Harley-Davidson, không xe gắn máy nào trở thành biểu tượng văn hóa như Vespa.
Piaggio đã tạo ra một thiết kế bất tử cho Vespa với cái thân bụng duyên dáng có một không hai. Xe gắn máy Honda, Suzuki, Yamaha hoặc thậm chí Harley-Davidson đều thay đổi hình dáng theo thời gian nhưng Vespa lúc nào cũng vẫn vậy (ngoại trừ vài thay đổi tiểu tiết). Có thể nói không ngoa rằng thiết kế Vespa là một trong những thiết kế công nghiệp xuất sắc nhất trong lịch sử design sản phẩm tiêu dùng.
 
Được tái chế từ tàn dư Chiến tranh Thế giới II tại Ý, những chiếc scooter là sản phẩm được tạo ra bởi một công ty chuyên chế tác thiết bị bay được sáng lập bởi Rinaldo Piaggio. Công ty chưa từng có lịch sử chế tạo motor, tuy nhiên sau khi chiến tranh kết thúc, Piaggio không thể tiếp tục dựa vào danh tiếng nhà sản xuất tàu bay lớn nhất của Ý, nhất là sau khi trở thành mục tiêu tấn công của các bên thù địch và nhiều nhà máy bị phá hủy.
Hậu duệ của Rinaldo, hai người con trai Enrico và Armando chịu trách nhiệm tái xây dựng Piaggio. Enrico, chịu trách nhiệm quản lý nhà máy sản xuất đã bị phá hủy quyết định sử dụng tài nguyên còn sót lại để tạo ra phương tiện di chuyển cá nhân giá rẻ dành cho người Ý.Có sự thật chưa nhiều người biết, kỹ sư đã khai sinh ra những chiếc Vespa đầu tiên là một kỹ sư máy bay trực thăng ghét cay ghét đắng motor. Ban đầu có lẽ ít ai biết chỉ trong vài năm nữa Vespa sẽ tạo ra một cơn sốt trên toàn thế giới.
 
Bản mẫu đầu tiên của Vespa là chiếc MP5 ra đời năm 1944 với phần bánh nhỏ và thân giữa cao, phần đầu và đuôi thoải, bo tròn. Chính Piaggio đã đặt cho chiếc cái tên không mấy mỹ miều "Paperino" (tên tiếng Ý của vịt Donald).
Cùng lúc ấy một ông trùm công nghiêp Ý khác, Innocenti, cũng có ý tưởng về dòng xe tương tự. Founder Ferdinando Innocent đã để mắt đến các cỗ máy Cushman của Quân đội US và mong muốn làm nên phiên bản của riêng mình. Innocenti thuê Corradino D’Ascanio, một nhà thiết kế máy bay giàu kinh nghiệm để sáng chế ra chiếc xe hai bánh dễ lái cho cả nam và nữ giới, có thể chở thêm hành khách và không khiến áo quần người lái bẩn. 
 
Về phía D’Ascanio, ông là người đàn ông được ghi chép lại ghét cay ghét đắng sự bừa bại và 'không tự nhiên' của motor thời đó, đề bài được đưa ra này quá hoàn hảo và kết quả là một bước tiến lớn trong ngành motor. Tất cả hành khách đều dễ dàng leo lên xe, và phần handlebar chưa từng thấy trước đây khiến việc cầm lái đơn giản hơn bao giờ hết.
Để giữ cho chân của người lái sạch, phần che chắn cho chân được thêm vào thiết kế, động cơ gắn với bánh sau loại bỏ bùn đất từ xích dây bẩn. Có một vấn đề duy nhất nảy sinh khiến cho Vespa mới là người đầu tiên tạo ra scooter chứ không phải Innocenti, D’Ascanio muốn có phần khung thép nén trong khi Innocenti muốn tận dụng mô hình kinh doanh tiền chiến của mình, một chiếc khung thép ống. Cả hai không thể đi đến sự đồng thuận và D’Ascanio mang ý tưởng của mình đến Piaggio nơi thiết kế của ông được chào đón nồng nhiệt. Cứ thế, chiếc Vespa đầu tiên nhanh chóng được hoàn thiện và đăng ký vào 23/4/1946 trước khi được đưa vào sản xuất.
Chìa khóa chính trong thành công của Vespa không chỉ nằm ở độ nổi tiếng trong nước mà còn ở doanh thu khủng ở thị trường quốc tế. Enrico Piaggio là bậc thầy marketing và làm việc không ngưng nghỉ để đưa danh tiếng Vespa ra xa. Tạp chí The Times của Anh UK đã khẳng định "Một sản phẩm hoàn toàn mang chất Ý, giống như những gì người La Mã làm với cỗ xe ngựa của họ." 
 
Hàng loạt CLB và sự kiện nổ ra, Vespa đã tạo lập được cộng đồng cho riêng mình. Vào năm 1952, siêu phẩm Hollywood 'Roman Holiday' với sự tham gia của nữ diễn viên Audrey Hepburn và Gregory Peck đã đưa doanh thu Vespa tăng vọt với sự tham gia của chiếc scooter duyên dáng trong phim. 
Vespa chưa từng dừng tạo ra những đột phá trong thiết kế và các chiến lược marketing. Các cỗ máy luôn phong cách, hợp thời, hiện đại và đặc trưng. Thập niên 60, những chiếc xe scooter trở thành biểu tượng văn hóa trong các bộ phim điện ảnh và ngành công nghiệp thời trang. Tới thập niên 80 Vespa trở thành ông trùm không có đối thủ trong phân khúc xe scooter và hiện tại vẫn là một trong những hãng xe hai bánh phổ biến nhất thế giới với 20 triệu chiếc được bán ra. 
Một thành tích không tệ đối với một chiếc xe không được ưu ái khi vừa được sinh ra. "Vespa" là từ tiếng Ý để chỉ con tò vò, một loại côn trùng. Sở dĩ đặt tên như vậy vì sếp lớn của công ty, Enrico Piaggio đã so sánh 'Trông cái xe này không khác gì con tò vò!'. Chính ông cũng không nhận ra 'con tò vò' này sẽ có khả năng thay đổi thế giới nói chung và ngành công nghiệp motor mãi mãi.