Siêu xe – Cuộc chơi của Đam mê và Văn hoá

Admin
Siêu xe là đặc biệt về tốc độ, về thiết kế, công nghệ và đương nhiên là đặc biệt cả về giá, giá trị và thương hiệu. Nhưng trên tất cả Siêu xe là sự Đam mê của đẳng cấp và văn hoá

Lamborghini Urus

Gọi là "siêu xe" chắc chắn là vì nó đặc biệt hoặc thực sự vô cùng đặc biệt. Siêu xe ngày nay không chỉ là biểu tượng của những cỗ máy tốc độ, mà còn thể hiện một đẳng cấp về văn hóa, mặc dù nó chỉ được một số ít người có điều kiện sở hữu. Những cuộc chơi siêu xe ngày càng thu hút được sự đam mê của cộng đồng, không những trên các đường đua mà còn trong các chương trình Lễ hội Xe và Đam mê ở khắp nơi trên thế giới.

Có thể nói, chơi siêu xe ban đầu là đam mê và thể hiện bản thân. Đó là sự phấn khích khi được mọi người, cả trẻ em và người lớn, ngưỡng mộ, những người mà luôn ao ước một lần trong đời có được một chiếc xe mơ ước, ngay cả khi họ không thể hoặc không bao giờ có thể sở hữu hay được lái một chiếc siêu xe.

Đương nhiên chơi siêu xe đầu tiên vẫn là vấn đề “đầu tiên”. Có tiền rồi sau đó mới đến cá tính, phong cách, văn hoá và gu chơi. Tuỳ thuộc vào từng gu, từng lứa tuổi và khả năng tài chính khác nhau thì phong cách chơi cũng khác nhau, không ai giống ai. Có người chơi vì đam mê, người vì tốc độ, công nghệ, người vì thích được khẳng định bản thân, thích được ngưỡng mộ, thích được công nhận về sự giàu có…phong cách chơi khi ra đường vì vậy mà cũng thể hiện ở cá tính mạnh mẽ và gu văn hoá chơi xe khác nhau.

Pagani Huayra

Nhưng muốn cảm nhận được hết những tính năng siêu khủng của một chiếc siêu xe thì phải trải nghiệm trên đường thử Track tại các đường đua chuyên nghiệp, loại đường mà ở Việt Nam chưa có mà ngay cả trên thế giới cũng rất ít. Vì vậy, giới chơi siêu xe thế giới thường hay gửi chiếc siêu xe của mình tại các đường đua nổi tiếng như Nürburgring ở Đức, Barcelona ở Tây Ban Nha hay đường đua Daytona ở Mỹ để cuối tuần có dịp được thoả mãn tốc độ cho riêng mình.

Còn thông thường, siêu xe chạy rất ít, chủ yếu là chỉ đi dạo, café…hay cả khi đến những buổi party, event sang trọng, nó cũng được xe chuyên dụng chở tới, còn chủ xe có người lại tới bằng máy bay. Các chủ nhân các dòng xe nổi tiếng như Koenigsegg, Pagani hay Bugatti không có ai mấy khi chạy quá 30-40 km trong một ngày. Chạy cả ngàn cây số hoặc phó mặc giao xe cho tài xế hay cho người khác chạy đường dài như một số người chơi siêu xe ở Việt Nam thực sự là quá lạ lẫm đối với họ, vì như vậy họ cho là bạn đang coi rẻ chiếc xe của mình.

Chơi siêu xe là đam mê và tình yêu với nó phải lớn lắm. Việc một chiếc Bugati chạy từ Bắc vào Nam cả ngàn cây số, trên mọi loại điều kiện mặt đường như một chiếc xe du lịch thông dụng thì thực sự là một điều khủng khiếp đối với một chiếc siêu xe.

Bugatti Veyron

Được biết ở Sài Gòn, có “chiếc Bugatti từ lúc mua tới lúc bán đi là 5 năm, mà xe chạy có 4 lần và chưa tới 200 km. Lần đầu là đi “set” xe khi xe mới vừa về. Lần hai là đi set tái lưu hành lại vì mấy năm thì phải set lại. Lần ba là do chuyên gia sang service xe định kỳ nên phải chạy test thử xe, và lần 4 là chạy vòng vòng café trên phố. Cùng là chơi Bugatti mà người thì suốt 5 năm mới chạy có chưa tới 200 km, người thì “vỗ cái rộp” một lần được cả 1.500 km thì còn gì là xe nữa. Siêu xe mà đi đường xa như xe du lịch thông thường là mất cái chất của nó rồi.

Thế thì người ta mua siêu xe để làm gì ?  

Siêu xe nó có cái chất chơi, văn hoá chơi rất riêng và đẳng cấp của nó. Việc mua một chiếc siêu xe thực ra là mua tấm “vé” tham gia vào một cộng đồng đẳng cấp sở hữu những chiếc siêu xe thể thao mạnh mẽ, siêu đắt trên thế giới chứ không phải để chạy với tốc độ siêu nhanh.  

Ai cũng biết Bugatti là chiếc siêu xe chạy nhanh nhất thế giới. Nó có 2 chiếc chìa khoá, một cho chế độ chạy thường và một cho chế độ chạy ở tốc độ tối đa. Dân siêu xe gọi đùa là chìa khoá “tử” vì lên đó là nó mở hết công suất máy và xe có thể chạy hơn 390 km/h. Tốc độ này chỉ có thể chạy được trên đường “Track” thôi, chứ Việt Nam lấy đâu ra đường mà chạy, kể cả bên MỸ cũng không có.

Chơi siêu xe phải đi sâu vào mới hiểu được cách chơi, không phải ai có siêu xe chơi cũng giống nhau. Ở nước ngoài, dân chơi siêu xe cũng hầu như ít chạy ra đường. Rất ít người trong số họ mua siêu xe để thoả đam mê về tốc độ. Họ chủ yếu thường gặp mặt tại các event đặc biệt. Tại đây, họ cho xe chuyên dụng chở chiếc siêu xe của họ đến, xe được cẩu xuống, xếp vòng vòng. Còn chủ xe thì lại đến bằng máy bay.     

Thay đổi cuộc chơi

Chơi siêu xe mà chủ yếu là để trưng bày hay thỉnh thoảng làm chuyến diễu hành hoành tráng mà  không đi lại được hàng ngày thì có vẻ chưa được “phê” lắm nhỉ ? vậy làm thế nào để có siêu xe vừa để ngắm và lại vừa có thể đi lại hàng ngày, vượt địa hình hay đi café ?

Và Lamborghini Urus có lẽ là câu trả lời phù hợp nhất cho câu hỏi mà hình như chưa ai hỏi.

Siêu xe và Sự thay đổi cuộc chơi.

Lamborghini Urus

Những chiếc SUV ngày nay thực sự đã có mặt ở khắp nơi trên thế giới với tốc độ chóng mặt: cứ 5 giây có một chiếc SUV được xuất xưởng trên toàn cầu. Trong xu thế này, các hãng xe thể thao sang trọng bắt đầu nghĩ đến việc chuyển hướng cuộc chơi từ dòng siêu xe thể thao sang dòng SUV sang trọng, mà trong đó Porsche tiên phong với mẫu Cayenne, rồi sau đó Bentley với chiếc Bentayga.

Nhưng với Urus, Lamborghini lại là hãng xe đầu tiên trên thế giới tạo ra một phân khúc mới – Siêu xe thể thao đa dụng đầu tiên trên thế giới – Super Sport Utility Vehicle (SSUV).  

Có thể nói, những chủ xe Lambo không phải là những “bông hoa nhỏ”, họ là những người vô cùng cá tính và mạnh mẽ. Ban đầu một số người thất vọng khi Lamborghini nhảy sang lĩnh vực sản xuất SUV trên nền tảng của Volkswagen khi sản xuất Porsche Cayenne, Audi Q7 và Bentley Bentayga.

Bentley Bentayga

Nhưng các kỹ sư Lambo đã không làm họ thất vọng. Những đường nét ngôn ngữ thiết kế thể thao mạnh mẽ, nội thất sang trọng với tất cả các tiện ích mới nhất, Siêu SUV Lamborghini Urus đã làm các chủ sở hữu cũ của Lambo ngỡ ngàng và mê mẩn. Ngạc nhiên hơn là khả năng vượt địa hình off-road hạng nặng của Urus, điều mà trước đó đối với Lambo là không thể. Với động cơ V8 tăng áp kép, công suất 650 mã lực, tốc độ tối đa 305 km/h và đạt  0 - 100 km/h trong 3,6 giây thì có thể nói là quá dư thừa về sức mạnh, nhưng dân “khùng” vẫn cứ nghiện về một phiên bản V10 hoặc V12 của Urus nếu có.

Thay đổi là xu hướng toàn cầu. Các hãng siêu xe như Lambo, Bugatti, Ferrari cũng như Porsche, Bentley... cũng đã thay đổi và chuyển hướng sang SUV. Phong cách chơi siêu xe toàn cầu vì vậy mà cũng thay đổi theo, chuyển từ chơi siêu xe đến Siêu xe thể thao đa dụng – SSUV. Và ở Việt Nam, giới chơi siêu xe cũng rất nhanh bắt theo xu hướng mới với sự xuất hiện của Lamborghini Urus, Mercedes AMG G63… mới.     

Chiếc Mercedes AMG G63 của Minh nhựa

“Siêu xe không phải là sự khoe mẽ và lại càng không phải là để thể hiện sự phấn khích trên đường giao thông. Siêu xe là một điều gì đó Đặc biệt: đặc biệt về tốc độ, về thiết kế, công nghệ và đương nhiên là đặc biệt cả về giá, giá trị và thương hiệu. Nhưng trên tất cả Siêu xe là sự Đam mê của đẳng cấp và văn hoá” anh Phạm Trần Nhật Minh (nick là cái tên nổi tiếng và quen thuộc là “Minh Nhựa”) chia sẻ.