Sau gian lận mức tiêu hao nhiên liệu, Mitsubishi sắp bị Nissan thâu tóm

Admin
(Autovina) - Sau khi gian lận mức tiêu hao nhiên liệu trên một số mẫu xe bị phơi bày, Mitsubishi đứng trước khả năng buộc phải bán cổ phần cho Nissan

>> xem thêm Mitsubishi thừa nhận gian lận về mức tiêu hao nhiên liệu trên hơn 600 ngàn xe

Vào ngày hôm nay 12/05, nhà sản xuất ô tô hàng đầu tại Nhật Bản là Nissan Motors đã tuyên bố chi 237,4 tỷ Yên, tương đương gần 2,2 tỷ USD, để mua 34% cổ phần của đối thủ đồng hương Mitsubishi Motors.

Nissan thâu tóm Mitsubishi

Tuyên bố này từ Nissan được gửi đi sau sự việc gian dối số liệu liên quan đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu của ít nhất 4 mẫu xe mini được bán ra tại thị trường nội địa của Mitsubishi. Trong số các mẫu xe bán ra có 2 mẫu xe được Mitsubishi sản xuất và được bày bán dưới thương hiệu của Nissan.

Dự đoán, nếu thương vụ trên hoàn tất như dự kiến vào ngày 25/5 tới, Nissan Motors sẽ sở hữu 34% cổ phần của Mitsubishi để nắm quyền kiểm soát hãng xe Nhật, đồng thời hãng xe này cũng có quyền bổ nhiệm 4 chức danh chủ chốt, trong đó có vị trí Chủ tịch của ban lãnh đạo Mitsubishi.

Giới phân tích đánh giá, việc Nissan nắm quyền kiểm soát Mitsubishi có thể dẫn tới những thay đổi lớn về cục diện trong ngành công nghiệp ôtô của Nhật Bản. Hiện đất nước mặt trời mọc có 8 hãng sản xuất ôtô. 

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Carlos Ghosn - CEO kiêm chủ tịch Nissan cho biết: "Đây là thương vụ mang tính bước ngoặt và có lợi cho cả Nissan và Mitsubishi Motors. Nó sẽ tạo ra một thế lực mới năng động trong ngành công nghiệp ô tô sẽ đi theo hướng hợp tác sâu sắc và tạo động lực phát triển lớn. Chúng tôi sẽ hỗ trợ Mitsubishi giải quyết những khó khăn và chào đón họ với tư cách là thành viên mới nhất trong gia đình liên minh đang ngày càng mở rộng của mình.”

Trên thực tế, kết quả kinh doanh từ đầu năm tới nay cũng cho thấy hai thái cực đối lập của Nissan và Mitsubishi. Khi Nissan ghi nhận những dấu hiệu tăng trưởng tích cực đến từ hai thị trường Mỹ và Trung Quốc thì Mitsubishi cho thấy tiền đề của một cuộc khủng hoảng với doanh số sụt giảm, chi phí gia tăng sau khi hãng này thừa nhận gian lận mức tiêu hao nhiên liệu vào tháng 4 vừa qua. Ngoài ra với Nissan, việc thâu tóm Mitsubishi còn tạo thêm khả năng cạnh tranh và thâm nhập vào thị trường xe Đông Nam Á, nơi thương hiệu Mitsubishi khá phổ biến tại một số quốc gia như Thái Lan hay Philippines.

Tổng hợp