Phát hiện thêm 7 xe nhập từ Trung Quốc có đường lưỡi bò phi pháp

Admin
Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ thuộc Cục Hải quan Hải Phòng vừa phát hiện 7 chiếc xe nhập từ Trung Quốc có bản đồ đường lưỡi bò phi pháp của Trung Quốc đang trên đường nhập vào Việt Nam. Số xe trên do một doanh nghiệp tại Hải Phòng nhập khẩu.

Theo đó, lô hàng gồm 7 chiếc ô tô loại 5 chỗ, thương hiệu Hanteng của Trung Quốc được nhập khẩu mới 100%. Theo quy định kiểm tra 100% xe của Hải quan, khi những xe này bật máy khởi động, trong phần ứng dụng định vị dẫn đường trên màn hình trong xe có hiển thị hình ảnh có "đường lưỡi bò".

Hanteng, thương hiệu xe Trung Quốc nhập về Việt Nam có bản đồ định vị vệ tinh đường lưỡi bò phi pháp

Để khẳng định sai phạm, hải quan Hải Phòng đã chụp hình ảnh vi phạm gửi về Cục đo đạc bản đồ, Bộ Tài nguyên và Môi trường để làm rõ thông tin. Hiện các xe này đang được lưu giữ và giám sát tại cảng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, doanh nghiệp đăng ký làm thủ tục nhập khẩu đối với lô hàng trên có địa chỉ tại huyện An Lão, thành phố Hải Phòng. Lô hàng được mở tờ khai vào ngày 29/10 tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ.

Trước đó, trả lời báo chí, ông Nguyễn Văn Cẩn, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan khẳng định tiếp tục cho rà soát các xe nhập từ Trung Quốc, yêu cầu Cục Hải quan Hải Phòng kiểm tra, xử lý các trường hợp 2 ô tô dưới 9 chỗ ngồi hiệu Zotye và Baic từ Trung Quốc cũng có chứa bản đồ đường lưỡi bò phi pháp đã được nhập khẩu và được người dùng Việt Nam phản ánh.

Theo đại diện của Tổng cục Hải quan, thời gian tới sẽ kiểm tra chặt chẽ, có thể kiểm tra 100% xe nhập từ Trung Quốc về các dấu hiệu liên quan đến chủ quyền, phần mềm định vị vệ tinh.

Trường hợp phát hiện vi phạm thì tạm dừng thông quan và xử lý vi phạm theo quy định tại điều 28 Nghị định 159/2013/NĐ-CP.

Hiện ngoài chiếc ô tô Volkswagen, Việt Nam còn nhập một số loại xe tải, xe khách hoặc xe chuyên dụng từ Trung Quốc. Không loại trừ các loại xe có bản đồ nhập từ Trung Quốc cũng có chứa bản đồ định vị vệ tinh đường lưỡi bò vì nhiều mẫu xe được lắp ráp tại Trung Quốc đang sử dụng phần mềm của Trung Quốc và được nhà phát triển cài cắm thêm hình ảnh chủ quyền vào sản phẩm.

Mới đây, trả lời báo Dân Trí, ông Âu Anh Tuấn, Cục trưởng, Cục Giám sát quản lý hải quan Tổng cục Hải quan khẳng định sau khi phát hiện vụ việc của Volkswagen có đường lưỡi bò, Tổng cục Hải quan yêu cầu các Cục, chi cục hải quan địa phương kiểm tra 100% xe nhập tử Trung Quốc về các phần mềm nói trên để ngăn chặn hành động phi pháp từ phía doanh nghiệp Trung Quốc.

Hiện Trung Quốc là nước có lượng sản xuất, lắp ráp xe lớn nhất thế giới và nhiều hãng xe toàn cầu đặt cơ sở sản xuất chính ở nước này và xuất đi nhiều nước trên thế giới như: Audi, Tesla, Toyota, Volkswagen….

Ngoài ô tô, các loại thiết bị cầm tay, điện thoại nhập từ Trung Quốc cũng đều có thể chứa thông điệp chủ quyền phi pháp, trò tuyên truyền bẩn mà Trung Quốc đưa vào sản phẩm để đưa ra thị trường quốc tế.

Nguồn: Dân trí