Lịch sử 100 năm của Skoda - hãng xe sắp lắp ráp tại Việt Nam

Admin
Hãng xe có nguồn gốc từ cộng hòa Czech thành lập năm 1925, hiện nay thuộc sở hữu của tập đoàn Volkswagen và xuất hiện ở hơn 100 quốc gia.

Skoda Auto là một nhà sản xuất ôtô của Cộng hòa Czech, được thành lập vào năm 1925, có trụ sở chính ở Mladá Boleslav. Skoda cũng giống như nhiều nhà sản xuất ôtô lâu đời khác, tiền thân là một nhà sản xuất vũ khí, sản xuất thiết bị cơ giới như xe đạp vào năm 1890.

Trước khi hoàn toàn thuộc về Volkswagen AG vào năm 2000, Skoda trở thành công ty con của Tập đoàn Volkswagen (VAG) năm 1991.


Octavia, một trong những mẫu xe chủ lực của Skoda. Ảnh: Skoda

Về doanh thu, năm thành công nhất của Skoda là 2017, tổng doanh số toàn cầu đạt 1,25 triệu chiếc, lợi nhuận đạt 1,8 tỷ USD. Trong năm đó tỷ suất lợi nhuận của Skoda cao thứ hai trong tất cả các thương hiệu con của Volkswagen, chỉ đứng sau Porsche.

Tuy nhiên, tính đến hết năm tài chính 2021, lợi nhuận của Skoda Auto đã giảm 54,4% xuống khoảng 900 triệu USD, do doanh số bán hàng giảm dưới ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, biến động của tỷ giá ngoại tệ cũng như các vấn đề bất thường liên quan đến sản xuất.

Skoda Auto vận hành ba nhà máy sản xuất tại CH Czech, nhưng cũng đầu tư sản xuất ở Trung Quốc, Nga, Slovakia, Algeria và Ấn Độ, chủ yếu thông qua quan hệ đối tác tập đoàn, cũng như ở Ukraine và Kazakhstan với sự hợp tác của các đối tác địa phương, đồng thời hoạt động kinh doanh tại hơn 100 thị trường.

Các sản phẩm hiện nay của Skoda cũng khá đa dạng, tính từ năm 1990 đến nay hãng có 10 mẫu xe bao gồm cả sedan, hatchback. Trong đó mẫu xe thành công nhất là Octavia được sản xuất từ năm 1996, đây là mẫu xe bán chạy nhất của Skoda ở nhiều thị trường.

Tuy nhiên, hãng xe này không quá mạnh với những chiếc SUV, khi đến 2016 mới bắt đầu phát triển chiếc SUV 7 chỗ đầu tiên. Hãng cũng có chiến lược điện hóa như toàn bộ sản phẩm của hãng mẹ Volkswagen. Từ nay đến năm 2025, Skoda sẽ bắt đầu cho ra những xe chạy điện đầu tiên.

Hiện nay, hãng xe đang phát triển một vài mẫu chạy điện dưới dạng concept nhưu Skoda Superb iV, Skoda Citigo e iV... Mức giá trung bình cho một mẫu xe Skoda tại thị trường Châu Á khác là Ấn Độ từ 1.500 đến 5.000 USD.

VNE