LEXUS NX mở đầu kỷ nguyên của thiết kế và điện khí hoá

Admin
Mẫu xe NX hoàn toàn mới được mở rộng với 6 hệ thống truyền động trong đó bao gồm hệ thống Plug-in Hybrid Electric, củng cố hơn nữa cho mục tiêu điện khí hoá Lexus.
Lexus NX được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2014 dựa trên ý tưởng về "Mẫu xe thể thao đô thị hạng sang" và tới hết tháng 4/2021 có khoảng 1 triệu xe NX đã được bán trên toàn cầu.
NX hoàn toàn mới được phát triển dựa trên ý tưởng "Sự sống x Công nghệ" - sự kết hợp giữa yếu tố linh hoạt mạnh mẽ của sự sống với yếu tố công nghệ tối tân. NX hoàn toàn mới với tỷ lệ thiết kế đậm chất thể thao và đầy lôi cuốn hứa hẹn mang lại trải nghiệm lái hứng khởi, với khả năng phản hồi tuyến tính được cải thiện hơn nhờ việc tăng cường các yếu tố cơ bản của xe và nhiều công nghệ mới tiên tiến.
 
Một số tính năng được tích hợp như khả năng kiểm soát lái, khí động học và giảm trọng lượng đã được cải thiện toàn diện để mang đến "Dấu ấn Trải nghiệm lái Lexus”. Đây sẽ là một dấu ấn của tất cả các mẫu xe Lexus trong tương lai. Là một phần của tầm nhìn “Lexus Electrified”, NX hoàn toàn mới sẽ có cả phiên bản Hybrid (HEV) và phiên bản Plug-in Hybrid (PHEV) đầu tiên của Lexus.
 
Mẫu xe này sẽ đẩy nhanh hơn nữa việc phát triển các mẫu xe điện khí hóa Lexus nhằm đem tới cho khách hàng lựa chọn phương tiện di chuyển bền vững hơn cũng như giảm thiểu phát thải khí carbon. Nhằm cung cấp đầy đủ các lựa chọn động cơ, NX cũng sẽ được trang bị động cơ hút khí tự nhiên 2.5 lít và động cơ tăng áp 2.4 lít.
 
Các hệ truyền động được cung cấp gồm: động cơ sạc điện PHEV đầu tiên của Lexus, động cơ Hybrid (HEV) được trang bị pin công suất cao, Động cơ tăng áp 4 xi-lanh thẳng hàng 2,4 lít mới được phát triển, và Động cơ hút khí tự nhiên 4 xi-lanh thẳng hàng 2.5 lít. 
 
Hệ dẫn động bốn bánh (AWD) cũng có mặt trên tất cả mẫu xe động cơ sạc điện PHEV và động cơ Turbo 2.4 lít. Trong khi đó, cả hệ dẫn động AWD và dẫn động cầu trước (FWD) đều có mặt trên các mẫu xe động cơ hybrid và động cơ hút khí tự nhiên 2.5 lít.
 
Hệ truyền động hybrid sạc điện sử dụng trong phiên bản PHEV của NX mới được trang bị một động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng dung tích 2.5L mang hiệu suất nhiệt, một pin lithium-ion dung lượng cao, công suất cao và các động cơ điện ở trước và sau xe. Pin lithium-ion kể trên có công suất phát cực ấn tượng 18.1 kw giờ (kWh), mang tới một dải chạy điện (EV) với công suất hàng đầu phục vụ mục đích lái hàng ngày.
 
 
Người lái có thể lựa chọn luân phiên theo nhu cầu giữa bốn chế độ lái (chế độ lái điện (EV), chế độ điện/ điện hybrid (EV/HEV) tự động, chế độ điện hybrid (HEV) và chế độ tự sạc) chỉ với một lần bấm nút. Ở chế độ HEV, động cơ điện và xăng cùng hoạt động để đạt được hiệu suất tăng tốc cao.
 
Bên cạnh đó, khi chế độ EV/HEV tự động được chọn và điểm đến được nhập vào hệ thống định vị, chế độ EV/HEV phát triển lần đầu tiên trên xe Lexus sẽ được tự động chuyển sang chế độ HEV trên đường cao tốc hoặc các điều kiện mặt đường khác dựa trên các dữ liệu như lượng pin còn lại, tuyến đường và thông tin giao thông - tất cả đều nhằm đạt được mục tiêu lái xe tiết kiệm năng lượng.
 
Một tính năng mới được áp dụng là Touch Tracer Operation (Hoạt động theo dõi cảm ứng), một phương pháp vận hành kết hợp màn hình hiển thị trên kính lái HUD với các công tắc cảm ứng trên vô lăng. Khi người lái chạm vào công tắc cảm ứng trên vô lăng, các hướng dẫn vận hành sẽ được hiển thị trên màn hình HUD (hoặc trên đồng hồ khi màn hình HUD tắt), cho phép vận hành trực quan hơn mà không cần người lái phải nhìn vào tay của họ và luôn giữ mắt hướng về phía trước.
 
Ngoài ra, màn hình HUD cũng cung cấp ba chế độ với các thông tin và cách bố trí khác nhau cho phép người lái tận hưởng việc lái xe trong khi vẫn quan sát rõ các điều kiện giao thông xung quanh. Người lái có thể thay đổi chế độ tùy theo tình huống lái xe. Bên cạnh đó, cách bố trí và hình ảnh của đồng hồ đo cũng được thiết kế lại để đảm bảo rằng người lái xe nhận được thông tin cần thiết ngay trong khi lái xe.
 
NX sở hữu một hệ thống đa phương tiện hiện đại bậc nhất, trực quan và dễ sử dụng. Một loạt công tắc lựa chọn menu luôn được hiển thị dưới dạng biểu tượng ở phía người lái cho khả năng sử dụng dễ dàng. Bố cục của toàn bộ màn hình được chia thành các khu vực hiển thị theo mức độ chi tiết của thông tin, trong khi quy trình vận hành với các tác vụ điều hướng, âm nhạc và cài đặt xe được thống nhất để dễ dàng sử dụng. Ví dụ, xe được cài đặt một chức năng cho phép hành khách phía trước dễ dàng sử dụng các tính năng điều khiển thường dùng. Ngoài ra, khu vực bản đồ và khu vực điều hòa cũng có thể điều chỉnh theo nhu cầu và sở thích cá nhân.
 
Chức năng nhận dạng giọng nói hiện đại nhất cho phép kích hoạt bằng cách sử dụng biểu tượng micro trên màn hình hoặc bằng giọng nói, ngoài khả năng kích hoạt khi vận hành công tắc đàm thoại trên vô lăng. Bằng cách nói một từ kích hoạt được định nghĩa sẵn (ví dụ: Này Lexus!), hệ thống có thể được kích hoạt thông qua nhận dạng giọng nói mà không cần phải vận hành công tắc hoặc dừng phát nhạc. Ngoài ra, hệ thống cũng hỗ trợ thao tác ngôn ngữ tự nhiên tựa như bạn đang nói chuyện với xe.
 
Cấu hình Apple CarPlay và Android Auto để có thể sử dụng các chức năng độc quyền của iPhone và Android trên màn hình trong xe. Ngoài kết nối USB thông thường, giờ đây xe cũng hỗ trợ kết nối không dây qua Wi Fi. Thêm vào đó, với việc sử dụng các nhà cung cấp dịch vụ do Lexus cung cấp, giờ đây xe có thể phát nhạc trực tuyến mà không cần sử dụng chức năng tích hợp điện thoại thông minh
 
Để hiện thực hóa khát vọng tối cao của xã hội di động - "không có tử vong và thương vong trong tai nạn giao thông" - NX hoàn toàn mới sử dụng Hệ thống An toàn Lexus cải tiến Lexus Safety System+. Thông qua việc mở rộng phạm vi phát hiện của radar bước sóng milimet và camera thấu kính đơn, chúng tôi đã nâng cao được hiệu quả của mỗi chức năng cũng như bổ sung các chức năng mới để hỗ trợ an toàn trên điều kiện mặt đường thông thường. Mục đích cuối cùng là để ngăn ngừa tai nạn, giảm thiểu tử vong và thương vong giao thông cũng như giảm bớt gánh nặng cho người lái.
 
Tính năng vốn hỗ trợ tại các điểm giao cắt đã được mở rộng để có thể hỗ trợ xe tránh va chạm với các phương tiện giao nhau, các phương tiện đang đi thẳng về phía trước khi rẽ phải cũng như người đi bộ và người đi xe đạp hướng đến từ phía trước khi rẽ phải hoặc trái. Ngoài ra, phạm vi hỗ trợ cũng được mở rộng bao gồm cả xe máy, xe đang chạy đi chệch làn và người đi xe đạp vào ban đêm. Khi xác định được khả năng cao xảy ra va chạm, hệ thống sẽ kích hoạt cảnh báo và phanh từ đó giúp giảm thiểu thiệt hại.