Khám phá văn hóa chơi xe của băng đảng Bosozoku - những tay chơi dân tổ Nhật Bản

Admin
“Bosozoku” nếu được dịch sát theo tiếng Nhật sẽ mang ý nghĩa “Hội nhóm xe motor” (Motorcycle gang)

Hãy bắt đầu với cái tên Bosozoku. Trên thực tế, từ “Bosozoku” vốn không mang ý nghĩa về thời trang mà là một từ dùng để mô tả nền văn hoá chơi xe phân khối lớn tại Nhật Bản. “Bosozoku” nếu được dịch sát theo tiếng Nhật sẽ mang ý nghĩa “Hội nhóm xe motor” (Motorcycle gang). Hay còn có thể hiểu theo một ý nghĩa cụ thể hơn là “Violent run tribe” (tạm dịch: Bạo tẩu tộc) – một cụm từ có thể phần nào khái quát được một tinh thần và lối sống nổi loạn đầy táo bạo đặc trưng của những băng đảng phân khối lớn tại Nhật Bản.


Gốc rễ của văn hóa chơi xe Bosozoku là xe máy. Thuật ngữ Bosozoku xuất hiện vào thập niên 50 thế kỷ, được thành lập từ giai cấp vô sản của Nhật. Họ thành lập các nhóm biker, gây hỗn loạn trên đường phố nhằm thể hiện sự bất bình đối với xã hội Nhật Bản sau Thế chiến thứ II.


Họ thường xuyên hỗn chiến với băng đảng khác hoặc đối đầu cảnh sát bằng hung khí. Bosozoku từng có thời cung cấp nhân lực cho các băng đảng xã hội đen Yakuza khét tiếng.


Các thành viên của Bosozoku rất thích độ xe môtô. Những chiếc xe của họ thường có yếm xe kích thước lớn, tay lái được nâng cao, tháo ống xả để gây tiếng ồn. Đuôi xe gắn cờ mặt trời mọc của Nhật hoặc logo riêng của các băng nhóm. Sự lai tạp của nhiều phong cách, màu sắc khiến chúng trở nên sặc sỡ và kỳ quặc.
Phong cách của họ đã phản ánh lên những chiếc xe. Chúng mang vẻ ngoài hoang dã và nổi loạn. Nhưng theo thời gian, những chiếc xe theo phong cách Bosozoku đã có thêm nhiều loại mới, và cũng khó xác định hơn do chúng chia ra thành các phong cách nhánh.


Sau này, phong cách độ xe môtô Bosozoku còn ảnh hưởng lên cả văn hóa xe hơi. Những chiếc xe hơi mang phong cách Bosozoku thường có ống xả kéo dài và chĩa ngược lên rất ngông ngênh. Gầm xe được hạ thấp, bánh xe được thay bằng loại lốp béo. Tuy nhiên luật pháp tại Nhật không cho phép bánh xe nhô ra khỏi thân xe nên những chiếc xe này thường được ốp thêm một lớp vỏ để nới rộng bề ngang của xe.


Hiện tại, thay vì đua xe náo loạn đường phố như trước kia, những người chơi Bosozoku chỉ tụ tập định kỳ hàng năm tại một bãi đỗ xe riêng để trò chuyện, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm với nhau.