Dừng đèn đỏ dưới bóng râm trong trời nắng nóng có thể bị phạt 300.000 đồng

Admin
Việc dừng đèn đỏ ở nơi có bóng râm, cách xa vạch dừng xe chờ đèn đỏ bị xem là hành động đỗ xe không đúng quy định, có thể bị xử phạt từ 200.000 đến 300.000 đồng.
Hiện tại thời tiết Việt Nam đang là mùa hè nắng nóng, vốn nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa độ ẩm cao nên nhiệt độ những ngày nắng thường rất cao, không khí cũng nóng bức khó chịu. Vì vậy mà nhiều người tham gia giao thông thường chọn dừng đèn đỏ dưới bóng râm để tránh nắng mà không biết rằng hành động này có thể bị phạt.
 
Dừng đèn đỏ đúng cách như thế nào?
Khi dừng đỗ xe trên đường, người tham gia giao thông cần phải chấp hành dừng đỗ đúng nơi quy định. Vì vậy, việc người dân chấp hành tín hiệu đèn đỏ nhưng không không dừng ngay trước vạch kẻ tại vị trí đặt đèn tín hiệu giao thông mà chọn nơi râm mát để dừng được xem lại sai quy định.
 
Dừng đèn đỏ ở bóng râm có thể bị phạt tiền 300.000 đồng
 
Vạch dừng xe dùng để xác định vị trí dừng xe để chờ tín hiệu cho phép đi tiếp. Vạch này cũng dùng để xác định vị trí người điều khiển phải dừng lại trong các điều kiện nhất định ở một số vị trí như nhanh dẫn tới nút giao cùng mức với đường sắt, trên làn chờ rẽ trái trong phạm vi nút giao, trước vị trí vạch người đi bộ qua đường. Vậy nên khi nhìn thấy tín hiệu đèn đỏ hoặc tín hiệu của người điều khiển giao thông, người điều khiển phương tiện cần phải dừng lại ở trước vạch dừng xe này.
 
Dừng xe ở bóng râm chờ đèn đỏ sẽ bị phạt lên đến 300.000 đồng

Trong trường hợp nơi có bóng râm cũng là nơi có vạch dừng xe, người điều khiển phương tiện giao thông dừng ngay tại đó thì vẫn đúng quy định và sẽ không bị phạt.
 
Tuy nhiên với trường hợp vạch dừng xe và nơi có bóng râm cách xa nhau, người điều khiển phương tiện giao thông vẫn chọn dừng xe ở nơi có bóng râm để tránh nắng thì có thể bị xử phạt theo quy định. Cụ thể, tại điểm đ, khoản 2 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP:
 
Phạt tiền từ 200.000 - 300.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy dừng xe, đỗ xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông; tụ tập từ 03 xe trở lên ở lòng đường, trong hầm đường bộ; đỗ, để xe ở lòng đường đô thị, hè phố trái quy định của pháp luật. Với người điều khiển xe đạp, xe đạp máy, mức phạt cho hành vi nêu trên từ 80.000 đồng - 100.000 đồng (theo điểm k khoản 1 Điều 8 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).