Điểm danh các tiêu chí lựa chọn xe hạng B

Admin
Xe hạng B là phân khúc được rất nhiều người mua xe tại Việt Nam quan tâm. Vậy muốn lựa chọn một chiếc xe tốt thì cần dựa vào những tiêu chí nào? Dưới đây sẽ là câu trả lời giúp bạn giải đáp thắc mắc.
Vốn là phân khúc được nhiều khách Việt quan tâm, các mẫu xe hạng B có mức giá dễ tiếp cận và đáp ứng được hầu hết các yêu cầu cơ bản của người lần đầu muốn sở hữu một chiếc ô tô. Dòng xe hạng B có khả năng vận hành tốt hơn hạng A, phù hợp với những người có nhu cầu phục vụ việc đi lại đi làm hằng ngày, gia đình thu nhập khá. Giá thành của dòng xe này cũng không quá cao, thuộc mức phổ thông từ 500 triệu đến 600 triệu đồng. Đây là những mẫu xe hơi thường được người mua ô tô lần đầu chọn mua bởi tính kinh tế và tiện lợi của nó.
 
Hiểu được tâm lý này nên các hãng xe đều gửi gắm ít nhất một "chiến binh" trong phân khúc B, ví dụ như Toyota có Vios, Hyundai có Accent, Honda có City, Mitsubishi có Attrage,...và hầu như đây đều là những mẫu xe mang lại doanh số tốt nhất cho hãng.
 
Toyota Vios, mẫu xe hạng B phổ biến trên thị trường Việt
 
Vậy làm thế nào để chọn được một chiếc xe ưng ý, càng đi càng thấy đúng đắn thì bạn cần phải tham khảo ngay bài viết dưới đây.
 
Chọn thương hiệu xe
Thương hiệu xe cần phải được xây dựng trong một thời gian dài, do đó việc bạn lựa chọn theo thương hiệu là điều hoàn toàn có cơ sở. Tuy nhiên, nếu bạn chọn theo cảm tình với chiếc xe có nhiều "option", "đồ chơi" thì cũng không sai.
 
Nhưng để chiếc xe đảm bảo về mặt chất lượng, không cần lo lắng quá nhiều trong quá trình vận hành, chi phí sửa chữa và thay thế phụ tùng dễ thì bạn vẫn nên đặt nhiều cân nhắc cho một chiếc xe có thương hiệu tốt. Thương hiệu tốt sẽ đảm bảo cho các bạn độ phủ của các cơ sở 3S và khâu dịch vụ, phụ tùng sửa chữa khi sử dụng xe, và đảm bảo thanh khoản tốt khi có nhu cầu mua đi bán lại.
 
Thực tế, trong phân khúc xe hạng B hiện nay đang có 2 cái tên đình đám nhất là Toyota Vios và Hyundai Accent.  Theo nhiều tài xế chia sẻ thì chạy gia đình nên chọn Accent, còn chạy dịch vụ kết hợp với gia đình thì lấy Toyota Vios.
 
Chọn sedan hay hatchback?
Xét về tính năng vận hành thì 2 kiểu dáng xe này không khác nhau lắm. Bạn thích kiểu dáng nào thì chọn dáng đó.
 
Hatchback có khoang để đồ rộng nhờ thông với khoang hành khách, cùng với đó là khả năng xoay xở trong đô thị khá linh hoạt. Tại Âu Mỹ, thiết kế này rất được phụ nữ ưa chuộng do tính thực dụng, nhưng tại Việt Nam thì không, do nhìn tổng quan thì chúng chẳng khác nào những chiếc xe hạng A phóng to, với phần đuôi khá cụt. Có thể kể ra một vài chiếc hatchback hạng B như Mazda 2, Toyota Yaris, Suzuki Swift.
 
Còn xe kiểu dáng sedan thì người Việt đánh giá trông thanh lịch, cảm giác "sang, xịn" hơn, không gian ở trong xe cũng thoải mái và khoang hành lý tách biệt. Theo đó, nhiều người sẽ chọn 1 chiếc sedan hạng B hơn là 1 chiếc hatchback.
 
Nên mua phiên bản nào của một chiếc xe hạng B?
Nhiều người thắc mắc, chỉ đủ tiền mua xe hạng A thì có nên cố lên xe hạng B không? Điều này còn tùy thuộc vào khả năng kinh tế và quan trọng nhất là mục đích sử dụng xe của bạn. Nếu chiếc xe chỉ để đi lại thường ngày mà bạn phải cố vay thêm gần trăm triệu nữa thì không nên.
 
Quay lại câu hỏi nên mua xe phiên bản nào của xe hạng B thì rõ ràng, phiên bản cao cấp nhất sẽ là cái đáng chọn nhất, bởi chúng sở hữu nhiều cái tiện ích đáng tiền nhất của mẫu xe đó.
 
Nếu điều kiện cho phép thì nên chọn bản cao cấp nhất. Còn nếu phải đi vay hoặc tiền chỉ có trong hạn mức thì có thể cân nhắc bản thấp hơn.
 
Có nên đổi bản cao nhất của phân khúc hạng B thành bản thấp nhất của phân khúc hạng C không?
Thông thường trên các bản tiêu chuẩn sẽ thiếu đi nhiều "option", chưa thực sự mang lại trải nghiệm "đã" cho người dùng.
 
Nếu bản cao nhất của xe hạng B, bạn sẽ nhận lại được nhiều tiện ích, tính năng an toàn và nhiều túi khí, hộp số là loại tự động, vô cấp. Trong khi đó, nếu chọn xe hạng C bản thấp nhất thì có lẽ bạn chỉ nhận lại được không gian nội thất rộng rãi hơn, nhưng chắc chắn các tiện nghi sẽ kém bản cao cấp, có thể chỉ bằng hoặc kém hơn bản cao cấp hạng B, chưa kể hộp số có thể là loại số sàn.
 
Do đó, việc chọn bản cao cấp nhất của xe hạng B sẽ đáp ứng được nhiều tiêu chí và dễ khiến bạn hài lòng hơn.