Chi nhánh liên doanh BMW-Great Wall Motor JV sản xuất các dòng xe điện MINI

(Autovina) - Nếu tương lai của MINI là những mẫu xe điện thì thương hiệu này sẽ phải đạt được những gì mà BMW mô tả là thị trường lớn nhất của các dòng xe điện.

Nếu tương lai của MINI là những mẫu xe điện thì thương hiệu này sẽ phải đạt được những gì mà BMW mô tả là thị trường lớn nhất của các dòng xe điện.

Việc sử dụng pin điện sạc ở Trung Quốc đóng vai trò vô cùng quan trọng và BMW vừa tiên phong bằng việc ký kết với nhà sản xuất Trung Quốc Great Wall Motor (GWM).

Các bước tiếp theo có thể sẽ là việc công bố các thông tin chi tiết về một kế hoạch liên doanh và thỏa thuận hợp tác cũng như làm rõ những khía cạnh, chẳng hạn như lựa chọn địa điểm sản xuất và các đầu tư cụ thể. Điều này chỉ mới đề cập tới sản xuất và hiện BMW chưa có kế hoạch gì về việc xây dựng thêm các tổ chức kinh doanh tại Trung Quốc.

Liên doanh được đề xuất với GWM tách biệt với sự hợp tác lâu dài của Trung Quốc với Brilliance. Bên cạnh hai địa điểm sản xuất, BMW Brilliance Automotive đã vận hành một nhà máy động cơ gồm nhà máy sản xuất pin điện sạc chuyên phục vụ các dòng xe điện của BMW tại Shenyang. Đây cũng là nhà máy pin đầu tiên được vận hành bởi một thương hiệu xe hạng sang tại Trung Quốc.

Có khoảng 560.000 chiếc xe mang thương hiệu BMW đã được chuyển tới các khách hàng tại Trung Quốc vào năm ngoái. Con số này vượt quá doanh số của BMW tại hai thị trường lớn nhất tiếp theo là Đức và Mỹ gộp lại. Trong năm 2017, Trung Quốc được xem là thị trường lớn thứ 4 của MINI với 35.000 xe được tiêu thụ.

Trong khi đó, người Đức cho rằng, doanh số và tăng trưởng sản xuất tại Trung Quốc đã không làm giảm sản lượng tại các nhà máy ở Đức của thương hiệu này. Trái lại, trong giai đoạn từ 2007 tới 2017, sản xuất tại Đức có dấu hiệu tăng gần 25% và đạt khoảng 1,15 triệu xe/năm. Đồng thời, gần một nửa sản lượng của BMW hiện nay đều đạt được tại các nhà máy bên ngoài Đức. Theo lý giải của “ông lớn” Đức, chiến lược tăng trưởng tương tự đối với MINI sẽ không tác động tới cam kết của hãng ở Anh. Và MINI EV sẽ lăn bánh khỏi nhà máy tại Oxford từ năm 2019.

Trong khi đó, việc xúc tiến các dòng xe điện với những nhà sản xuất địa phương được xem là bắt buộc đối với các hãng xe nước ngoài có ý định xây dựng cửa hàng ở Trung Quốc và vấn đề chỉ còn là ai sẽ là đối tác để bắt tay hợp tác.