Bao lâu thì bạn nên thay bugi xe máy?

Admin
Đối với hầu hết các xe máy hiện nay, bugi nên được thay thế khi đã đi được khoảng từ 13.000 đến 16.000 km. Nhưng nếu xe máy của bạn chạy ì ạch, rè hoặc mất điện thì nên kiểm tra và thay thế bugi nếu cần thiết.
Theo Bike Restart, bugi là bộ phận quan trọng của động cơ, cần được kiểm tra định kỳ và thay thế chúng khi hết tuổi thọ. Vì nhiệt và cặn bẩn sẽ làm cho bugi bị bào mòn từ từ, nên chúng cần được tháo ra và kiểm tra theo chế độ bảo dưỡng định kỳ theo hướng dẫn sử dụng của xe.
 
Hầu hết các nhà sản xuất xe máy đều khuyên bạn nên kiểm tra định kỳ bugi khi đã đi được 6.500 đến 8000 km.
 
Tốt hơn hết, nếu bạn có thể kiểm tra bugi mỗi khi mang xe máy đi bảo dưỡng, thì bugi sẽ được duy trì hoạt động tốt trong thời gian dài.
 
Bao lâu thì bạn nên thay bugi?
 
Các bugi xe máy nên được thay thế khi đã đi được từ 13.000 đến 16.000 km. Bên cạnh đó, bugi cần được kiểm tra sau khoảng 6.500 đến 8.000 km đã đi.
 
Hầu hết các bugi thường có tuổi thọ tầm 16.000km. Rất ít bugi xe máy được thiết kế để tồn tại lâu hơn và có thể có tuổi thọ cao tới 48.000 km. Tuy nhiên, những bugi như vậy có nhiều ngoại lệ hơn so với tiêu chuẩn.
Bugi nên được kiểm tra định kỳ và thay thế mới khi hết tuổi thọ. Ảnh: Bike Restart
 
Ngoài ra, khi kiểm tra bugi, nếu không đúng tình trạng, bạn cần phải thay thế bugi. Trường hợp, nếu màu của chất cách điện khác hẳn với màu thông thường, các điện cực đã bị ăn mòn hoặc có cặn cacbon dư thừa thì trong những trường hợp này cũng cần phải thay bugi.
 
Dưới đây là các chỉ số về thời điểm thay thế bugi ngay cả khi chúng chưa đạt tới mốc 13.000 km:
 
- Màu của sứ cách điện xung quanh điện cực trung tâm của bugi phải có màu nâu nhạt đến trung bình. Nếu bugi có màu sắc khác biệt rõ ràng thì nên thay bugi.
 
- Nếu một bugi có dấu hiệu bị ăn mòn trên các điện cực, nó nên được thay thế.
 
- Một bugi bị bít kín và có quá nhiều cặn carbon, bugi nên được thay thế.
 
Tại sao cần kiểm tra và thay thế bugi?
 
Bugi có thể bị đóng cặn, nếu có cặn bám trên lớp bugi thì bugi sẽ khó đánh lửa động cơ. Các cặn bẩn làm tắc bugi tạo ra tia lửa điện trong buồng đốt.
 
Đó là lý do tại sao điều quan trọng đối với việc bảo dưỡng xe máy là bugi không được đóng cặn dưới bất kỳ hình thức nào.

Giữ cho bugi luôn ở tình trạng tốt là rất quan trọng đối với quá trình đốt cháy nhiên liệu. Ảnh: Bike Restart
 
Đảm bảo bugi của bạn trong tình trạng khỏe mạnh sẽ giúp cải thiện và duy trì quãng đường đi được cho chiếc xe.
 
Vì bugi rất cần thiết để đánh lửa trong động cơ xe máy, nên việc giữ cho chúng ở tình trạng tốt là rất quan trọng đối với quá trình đốt cháy nhiên liệu. Nếu bugi hoạt động không tốt, sẽ có rất nhiều nhiên liệu không thể cháy hết ra khỏi động cơ. Kết quả là, sẽ gây lãng phí nhiên liệu và cuối cùng và cuối cùng sẽ dẫn đến giảm số kilômet.
 
Một bugi bị bịt kín có quá nhiều cặn carbon sẽ không đốt cháy nhiên liệu đúng cách trong mỗi chu kỳ đốt cháy. Kết quả là xe máy sẽ tăng tốc không đều cùng với việc hao xăng.
 
Khoảng cách và hiệu quả sử dụng nhiên liệu của xe máy cũng sẽ giảm đáng kể.
 
Đó là lý do tại sao việc vệ sinh và bảo dưỡng bugi định kỳ hoặc mỗi khi đi bảo dưỡng xe máy là rất quan trọng. Một bugi tốt sẽ cung cấp quãng đường đi tốt hơn nhiều so với một bugi bám đầy cặn carbon, theo Bike Restart.