5 bước cơ bản Detailing Motor PKL

Admin
Detailing đã quen thuộc với cộng đồng xe 4 bánh (ôtô) nay phát triển sang sân của Bikers Motor 2 bánh PKL

Detailing, dịch vụ chăm sóc xe đã trở nên quen thuộc đối với cộng đồng xe 4 bánh (ôtô) và đang phát triển dần sang sân của Motor PKL (2 bánh phân khối lớn) của cộng đồng Bikers. Tuy nhiên dịch vụ Motor PKL Detailing khác nhiều với Car Detailing (4 bánh), nó đòi hỏi công việc chăm sóc phải tỉ mỷ cho đến từng chi tiết (Details) nhỏ bé của chiếc xe khiến chúng luôn được mới mẻ, trẻ trung, sang trọng và bền bỉ.

Chiếc xe như con chiến mã, biểu tượng của Tốc độ, Sức mạnh, Văn hoá và Phong cách, đồng thời cũng là tình yêu, đam mê và sự hãnh diện của các Bikers khi được nổi bật trên các tuyến phố, trên mọi cung đường khám phá với những sự mạnh mẽ, mới mẻ, bóng bẩy, và đẹp đẽ bất chấp thời gian. Để có được những chiếc xe như vậy, việc chăm sóc và bảo dưỡng thường xuyên là vô cùng quan trọng.

Vậy Motor PKL Detailing có gì đặc biệt khác với các mô hình truyền thống ?

Các Trung tâm chăm sóc xe theo mô hình truyền thống với dịch vụ rửa xe “Siêu sạch” cũng vẫn là dịch vụ rửa xe thông thường, tức là dùng xà phòng và bọt biển lau rồi xịt nước là xong.

Dịch vụ Motor PKL Detailing trước hết là do những nhân viên kỹ thuật được đào tạo bài bản cả về lý thuất và thực hành thực hiện. Quy trình Detailing chăm sóc cũng khác nhau tùy thuộc vào chiếc xe, cách vận hành của chủ xe:

Đầu tiên phải đảm bảo động cơ, ống xả của xe đã nguội, chạm tay vào không thấy nóng. Sau đó xịt nước áp lực cao loại bỏ các vết bẩn bám trên xe. Không dùng bọt biển, nước rửa chén, mà sử dụng dung dịch xịt rửa chuyên dụng (ví dụ như Angelwax Total Cycle Cleaner) để bảo vệ lớp sơn và tránh những vết xước không đáng có do cát có thể còn dính trong bọt biển.

Ngoại thất xe có thể được làm kỹ hơn bằng cách xoa nhẹ một loại đất sét chuyên dụng với dung dịch xịt đặc biệt sẽ loại bỏ tạp chất, bụi, cát mịn và chất gây hoen ố ra khỏi bề mặt sơn. Sau đó phủ lớp sáp (ví dụ như AngelWax) giúp bảo vệ được bề mặt sơn được lâu hơn ngay cả sau những chuyến đi nhiều ngày trong mưa. Việc phủ wax được làm trong không gian kín, không bụi.

Nhiều chi tiết có phủ nhựa màu Đen trên xe (như ở ghi đông, bảng điều khiển, cụm công tắc điều khiển, dây côn, dây điện, bình chứa dầu phanh/ly hợp, chắn bùn phía sau và các chi tiết quan trọng phía dưới…), sau một thời gian dài sử dụng thường ngả màu Xám, hoặc bị khô nứt do ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời. Để giữ được các chi tiết này trông sạch sẽ thì có nhiều loại nhưng theo kinh nhiệm của Iron Cobra thì Wizards Black Renew là sản phẩm thường được dùng thường xuyên nhất.

Ống xả cũng là một trong những điểm nhấn đẹp nhất của chiếc xe. Vì vậy việc vệ sinh ống xả là cần thiết với các phương pháp phun cát hoặc máy đánh bóng kết hợp với phớt, cùng các loại hóa chất xi đánh bóng. Cuối cùng, phủ toàn bộ ống xả bằng một loại chất tẩy dầu tạo bóng và dùng khăn sạch để phủ đều trên toàn bộ bề mặt ống xả.

Trước khi rửa sạch lần cuối, bánh xe được làm sạch và bảo dưỡng cuối cùng bằng chất tẩy nhẹ để phần cao su lốp không trở nên bị bạc. Vành xe được làm sạch bởi hóa chất chuyên dụng (lưu ý chọn đúng loại chất tẩy rửa cho vành nhôm hay vành sơn trần). Với vành Chrome, hóa chất cần thêm chất chống bạc màu, rỉ sét. Sai đó thoa một lớp wax mỏng, dưỡng để bộ vành xe luôn sạch đẹp, sáng bóng.

Cuối cùng, xịt rửa lần cuối, thổi khô bề mặt, các khe kẽ, dùng khăn siêu sợi để lau sạch các ngóc ngách tránh tình trạng đọng nước.

Có thể có bạn hỏi: Dọn dẹp, vệ sinh một chiếc xe Motor PKL có cần phải phức tạp và cầu kỳ đến như vậy không ?

Hơn ai hết, các chủ xe Motor PKL là những người đam mê và dành nhiều tình yêu nhất cho con chiến mã mà họ phải mất nhiều công sức mới có được. Tuy nhiên ngoài cái vẻ mạnh mẽ, sạch bóng và lấp lánh của nó, không phải ai cũng để ý tới các chi tiết nhỏ của chiếc xe như: sự rò rỉ nhỏ nhất từ động cơ, đến các con chip, tình trạng dây xích, má phanh, hệ thống treo, bị thiếu bu-lông, các mảng bị rỉ hoặc bị ăn mòn, dây cáp hoặc ống mềm và các mảnh vụn khác…Detailing sẽ làm cho chiếc xe trở thành con chiến mã thực sự.

Chính vì vậy, hiểu về Detailing là một cách tuyệt vời để nâng cao thêm kiến thức và độ phê khi chơi Motor PKL, để niềm đam mê về những con chiến mã giờ không chỉ đơn thuần là về dảng vẻ bề ngoài bóng bẩy và lấp lánh của một chiếc xe MotorPhân Khối Lớn (PKL).

( Iron Cobra - Trung tâm Spa và Detailing về xe Phân khối lớn (PKL) tại Hà Nội )