4 cách định giá ô tô cũ để không bị "hớ" khi mua xe cũ

Admin
Định giá bán cho một chiếc xe là công việc không hề dễ dàng, kể cả với người bán lẫn người mua. Vậy làm thế nào để định giá cho ô tô cũ chính xác.

Có rất nhiều cách để bạn có thể định giá chuẩn xác nhất cho một mẫu ô tô cũ. Dưới đây là những cách phổ biến và bạn có thể tham khảo trước khi quyết định mua xe:

1. Nhờ các cửa hàng bán xe cũ hoặc đại lý định giá

Đây là một cách định giá xe cũ thông minh. Các cửa hàng mua bán hoặc ký gửi luôn nắm giá thu mua cũng như giá bán trên thị trường hiện tại. Tuy nhiên, giá thu mua xe của những nơi này thường thấp hơn giá trị thực từ 10 – 15%. Từ đó, bạn sẽ cộng thêm mức chênh lệch này để ra giá bán xe mình. Để có giá chuẩn xác, chúng ta cũng nên tham khảo nhiều cửa hàng hoặc đại lý khác nhau.


Nhờ các cửa hàng bán xe cũ hoặc đại lý định giá

Một số đại lý chính hãng cũng có bộ phận kinh doanh xe đã qua sử dụng. Chúng ta có thể nhờ những đại lý này để định giá chiếc xe của mình. Trong tình huống này, chúng ta chỉ nên tăng thêm từ 10 – 20 triệu đồng là có giá bán phù hợp.

2. Tham khảo trên các nền tảng mua bán xe online

Tìm giá bán cho một chiếc xe tương tự trên mạng hiện tại khá đơn giản. Trên Internet hiện đang có rất nhiều nền tảng thương mại điện tử kinh doanh mua bán xe ô tô. Các website cũng cấp rất nhiều công cụ để có thể lọc theo thứ tự như đời xe, hộp số, động cơ thậm chí màu xe giống xe của bạn.


Tham khảo trên các nền tảng mua bán xe online

Bước tiếp theo, bạn tiến hành sắp xếp kết quả tìm kiếm theo mức giá từ cao đến thấp, từ đó chúng ta sẽ có mức giá trung bình. Nếu trang web có lượng data lớn có thể đối chiếu, bạn hãy tìm mẫu xe có số km đã đi được tương đương hoặc chênh lệch trên dưới 5.000 km so với chiếc xe của bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể tăng giảm từ 3 - 5 % so với mức giá trung bình nếu xe bạn có những lợi thế hay yếu thế so với thị trường.

3. Công thức định giá theo năm sử dụng

Theo thông lệ quốc tế, một mẫu xe sẽ mất đi 10% giá trị so với năm trước đó. Tuy nhiên, với năm đầu tiên, xe sẽ thường mất giá nhiều hơn so với những năm còn lại. Với những dòng xe Nhật, đặc biệt là Toyota, giá trị khấu hao vào khoảng 15%. Với những dòng xe còn lại, khấu hao rơi vào khoảng 20 – 25%.

Công thức định giá theo năm sử dụng

Ví dụ: Giá lăn bánh của Toyota Vios 1.5E MT 2018 khoảng 579 triệu đồng.

- Sau 1 năm sử dụng, giá bán tham khảo sẽ từ 579 x (1 – 25%) = 434 triệu đồng trở lên, tùy thuộc số km đã đi.

- Từ năm thứ 2, giá bán tham khảo sẽ từ 434 x (1 - 10%) = 390 triệu đồng.

Giá mua bán tính theo cách này mang tính tương đối nhiều hơn, do dao động ở số km và trang bị nâng cấp cho xe nếu có. Tuy nhiên, chúng ta có thể tăng giảm 5 – 10% tùy thuộc vào biến số km và trang bị nâng cấp.

4. Nhờ người có kinh nghiệm

Cuối cùng và đang phổ biến hiện nay chính là nhờ hội nhóm, những người hiện đang sử dụng dòng xe của bạn để tư vấn hoặc định giá giúp. Đây là kênh thông tin khá chính xác, vì ngoài các thành viên thông thường, trên đây sẽ có cả những thành viên chuyên mua bán, thậm chí chủ nhân tương lai chiếc xe đang rao bán của bạn. Ngoài ra, nếu bạn có những người thân đã sử dụng xe tương tự và từng mua bán để tham khảo thông tin.


Nhờ người có kinh nghiệm để định giá xe

Mua xe ô tô đã qua sử dụng đang là sự lựa chọn của không ít người, nhất là với những ai chưa có điều kiện kinh tế để có thể mua một chiếc xe mới, hiện đại và tiện nghi. Mặc dù vậy, chúng ta cũng cần xem xét thật kỹ nhiều yếu tố trước khi quyết định, không chỉ ở yếu tố giá bán, mà còn các yếu tố khác như chất lượng, độ hao mòn, khả năng xe bị thủy kích, tai nạn… Với những gợi ý trên, chúc bạn sẽ có được mức giá mua bán phù hợp và hợp tác đôi bên thuận lợi.