Ảnh hưởng khủng hoảng linh kiện, doanh số xe máy Honda tụt giảm

Admin
Không nằm ngoài dự đoán, ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng linh kiện đã tác động xấu đến doanh số của Honda khi doanh số xe máy giảm 16% so với tháng trước và giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngày 13/6, HVN chính thức thông báo doanh số bán lẻ mảng kinh doanh xe máy và ô tô trong tháng 5/2022. Kết quả được tổng hợp bởi Cửa hàng Bán xe và Dịch vụ do Honda Ủy nhiệm/Nhà Phân phối ô tô Honda giao cho khách hàng và theo ước tính của HVN.

Theo đó, doanh số bán xe máy đạt 155.414 xe, giảm 16% so với tháng trước và giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái, cụ thể:


Trong đó, mẫu xe bán tốt nhất tháng 5/2022 là dòng xe số Wave Alpha với doanh số đạt 36.893 xe, chiếm 23,7% tổng doanh số bán xe máy của HVN trong tháng 5/2022.

Còn dòng xe ga do toàn ngành tự động hóa nói chung và sản xuất ô tô, xe máy nói riêng đang phải gánh chịu hệ quả nặng nề sau đại dịch Covid-19, các biến động kinh tế - chính trị, thiếu hụt nguồn cung chip bán dẫn toàn cầu và giá nguyên liệu đầu vào tăng. Đặc biệt, kể từ tháng 4, HVN phải đối mặt với sự sụt giảm sản lượng sản xuất bình quân của một số mẫu xe ga sản xuất trong nước. Tình trạng này được dự báo sẽ tiếp diễn khi hiện tại sản lượng giảm khoảng hơn một nửa so với kế hoạch ban đầu.


Dòng xe côn tay Winner X với doanh số đạt 8.423 xe, chiếm 5,4% tổng doanh số bán xe máy của HVN trong tháng 5/2022.

Đối với doanh số bán ô tô đạt 3.184 xe, giảm 47,8% so với tháng trước, tăng 123,8% so với cùng kỳ năm ngoái, cụ thể:


Mẫu xe ô tô bán tốt nhất tháng 5/2022 là CITY với 1.664 xe bán ra, chiếm 52,3% tổng sản lượng bán ô tô của HVN trong tháng 5/2022. Mẫu CR-V với 745 xe bán ra, chiếm 23,4% tổng sản lượng bán ô tô của HVN trong tháng 5/2022.

Trước đó, HVN cũng đã lý giải việc hạn chế sản xuất một số mẫu xe tay ga trong nước. Theo đó, trong bối cảnh nền kinh tế - chính trị thế giới có nhiều biến động, bao gồm các chính sách kiểm soát Covid-19 chặt chẽ ở các thị trường xuất khẩu, chuỗi cung ứng trên toàn cầu đang bị gián đoạn, dẫn tới những ảnh hưởng cho quá trình sản xuất, cung cấp sản phẩm của nhiều ngành hàng, trong đó có ngành ô tô - xe máy. Tại Việt Nam, HVN cũng không phải một trường hợp ngoại lệ.

Trước thực trạng này, HVN đã thông báo về khả năng cung cấp hạn chế đối với một số mẫu xe tay ga sản xuất nội địa.

Hiện tại, HVN đang cố gắng thực hiện nhiều biện pháp để khắc phục tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng và nỗ lực hết sức để đáp ứng nhu cầu thị trường.