Người phụ nữ đầu tiên một mình xuyên Đại Tây Dương

Admin
Amelia Mary Earhart - người phụ nữ đầu tiên một mình xuyên Đại Tây Dương

Trong lịch sử hàng không thế giới, Amelia Mary Earhart đã trở thành người phụ nữ đầu tiên một mình bay xuyên qua Đại Tây Dương vào ngày 24/8/1932.

Trong lịch sử hàng không thế giới, cái tên Amelia Mary Earhart không chỉ khiến người ta thán phục mà còn là điều bí ẩn. Người nữ phi công huyền thoại ấy đã dũng cảm mở đường, và truyền cảm hứng cho phái yếu chinh phục những đường bay quốc tế. Bà đã trở thành người phụ nữ đầu tiên một mình bay xuyên qua Đại Tây Dương vào ngày 24/8/1932. 

Trong một chuyến thăm triển lãm hàng không ở Long Beach với cha mình, Amelia lần đầu tiền nếm trải cảm giác được ngồi trên máy bay. Bà quyết định theo học lớp huấn luyện phi công tại phi trường của Kinner. Earhart làm rất nhiều nghề để có tiền đóng học phí, và phải hy sinh hầu hết những nhu cầu làm đẹp của phụ nữ để được trở thành một nữ phi công. Sáu tháng sau bà mua một chiếc máy bay của nhà sản xuất Kinner và đặt tên cho nó là Canary.

Ngày 22 tháng Mười năm 1922, Amelia đã lập kỉ lục bay của nữ phi công với thành tích bay ở độ cao 140.000 fit (4267m). Không lâu sau Amelia bán chiếc Canary và chuyển tới Boston. Ở đó bà đầu tư tiền vào hãng sản xuất máy bay Kinner đồng thời tham gia viết báo để quảng bá máy bay cho Kinner và khuyến khích phụ nữ tham gia chinh phục các đường bay.

Vào năm 1923, Earhart được Liên đoàn hàng không quốc tế cấp bằng bay. Từ đó, lịch sử hàng không thế giới bắt đầu ghi nhận những kỷ lục do Earhart lập nên khiến cho cả những nam phi công cũng phải thán phục. Sau khi có bằng phi công, Earhart thường xuyên tham gia các cuộc tranh tài, đạt kỷ lục và phá kỷ lục về vận tốc và phi trình.

Năm 34 tuổi, Earhart với chiếc máy bay một động cơ mang tên Lockheed Vega quyết định thực hiện một chuyến bay duy nhất một người lái tới Paris, nhưng vì tuyết rơi nên máy bay của bà buộc phải dừng ở Bắc Ireland. Với thành tích một mình lái máy bay qua Đại Tây Dương, Amelia được tổng thống Mĩ Herbert Hoover trao tặng huy chương vàng của Hội địa lý quốc gia.

 

Tháng 8/1932, Earhart được cả nước Mỹ biết đến và trở thành thần tượng của bao người, nhất là các cô gái trẻ, khi bà trở thành người phụ nữ đầu tiên, một mình bay ngang qua Đại Tây Dương. Trên chiếc phi cơ cánh quạt loại Lockheed Vega, Earhart bay  từ Harbor Grace, Newfoundland sang Londonderry, Ireland.

Đầu năm 1936, Earhart đã quyết định ghi dấu ấn lớn nhất trong cuộc đời mình khi thực hiện chuyến bay vòng quanh trái đất. Do không phải là người đầu tiên bay vòng quanh địa cầu, bà muốn chuyến bay này phải dài nhất (47.000km), băng qua các địa hình hiểm trở nhất. Ngày 1/6/1936, Earhart cùng hoa tiêu Fred Noonan rời khỏi Miami và sau nhiều chặng dừng chân tại Nam Mỹ, châu Phi, Ấn Độ, Đông Nam Á, họ đã tới Lae, New Guinea vào ngày 29/6/1937. Ở thời điểm này, Earhart chỉ còn cách đích có 11.000km.

Đêm 2/7/1937, Earhart và Noonan cất cánh rời khỏi Lae trên chiếc Electra đã chất đầy nhu yếu phẩm. Đích đến của họ là đảo Howland ở cách đó 4.113km. Tuy nhiên 2 người và chiếc máy bay đã mất tích khi ở gần đảo Nukumanu (Nikumaroro hiện nay), khi mới bay được 1.300 km.

 

Tin nhắn cuối cùng người ta nhận được là khi Earhart bay qua khu vực đảo Howland ở Thái Bình Dương. "Chúng tôi là trên dòng 157 337. Chúng tôi sẽ lặp lại thông điệp này. Chúng tôi sẽ lặp lại điều này trên 6210 kilocycles”. Chính phủ Mỹ đã bỏ ra 4 triệu đô la tổ chức những cuộc tìm kiếm nữ phi công Earhart,nhưng do những nguyên nhân chủ quan và khách quan, những cuộc tìm kiếm ấy đã không đem lại kết quả.

Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng máy bay của Amelia đã đâm xuống biển do hết nhiên liệu. Có giả thuyết cho rằng Amelia đã cho máy bay hạ cánh xuống đảo Gardner và bỏ mạng ở đó. Cho đến nay sự biến mất của Amelia Earhart và người hoa tiêu của bà vẫn còn là một bí ẩn.

Cuộc đời của bà từng được đạo diễn Hilary Swank dựng thành phim dựa trên tác phẩm của nhà văn, nhà báo Susan Bulter có tựa đề: Cuộc đời của nữ phi công Amelia Earhart. Để tưởng nhớ “Nữ hoàng không trung” Amelia Earhart những người ngưỡng mộ bà còn dựng một ngọn hải đăng mang tên bà ở đảo Howland. Từ ngoài khơi cách đảo gần chục dặm, những người đi biển có thể nhìn thấy ngọn hải đăng này dẫn đường cho họ tới bến đỗ của những con tàu.