8 mẫu xe "hot" tại Việt Nam 2013 (phần 2)

Svetlanauhn
(Autovina) - 2013 được đánh giá sẽ tiếp tục là một năm khó khăn với nền kinh tế nói chung và thị trường ô tô nói riêng, tuy nhiên chúng ta vẫn hoàn toàn hy vọng và trông đợi những 'phép màu' đến từ chính sách, từ chế độ kích cầu các nhà sản xuất... hay những mẫu xe mới ra mắt năm 2012 mà chưa kịp 'tỏa sáng'!

>> Phần 1

Honda Civic 2013

Thế hệ hiện tại của Honda Civic tại Việt Nam cũng chính là phiên bản từng bị các chuyên gia nước ngoài “chê” tơi bời, dù rằng xe vẫn bán rất chạy do người tiêu dùng quá quen với danh tiếng thương hiệu mà hãng xe Nhật đem lại.

Ấn tượng rõ nét nhất mà Civic thế hệ thứ 9 tạo ra là sự đột phá về tiết kiệm nhiên liệu, thông qua chế độ ECON: một nút bấm cho phép thay đổi cách thức vận hành trên xe như hệ thống điều khiển bướm ga điện tử được cải thiện cho việc thích ứng vào số, song song đó là kiểm soát hoạt động của hệ thống điều hòa không khí dựa trên điều kiện thực tế. Nhờ đó, Civic có thể đạt được mức tiêu hao nhiên liệu khá thấp như 4,53 lít/100km (bản 1.8 MT), 5,075 lít/100km (1.8 AT) hay 5,201 lít/100km (2.0 AT), những con số đã được kiểm chứng thông qua chương trình thử thách lái xe tiết kiệm Honda Challenge 2012 cuối năm vừa qua.

Tuy nhiên, điều đáng chờ đợi lại nằm ở phiên bản Civic 2013, một bản facelift “sửa lỗi” thực thụ hứa hẹn sẽ về Việt Nam trong năm nay. Bên cạnh phần ngoại hình thời thượng, chịu ảnh hưởng từ dòng Accord cao cấp vẫn sẽ được tái hiện đầy đủ, Civic 2013 còn sở hữu nhiều cải tiến: cản trước thiết kế mới, đèn sương mù cùng đèn hậu theo phong cách mới trẻ trung hơn, la-zăng đậm nét thể thao và đặc biệt nhất là vật liệu sử dụng cho nội thất sẽ trở nên cao cấp, sang trọng hơn trước. Honda đã tuyên bố rằng tất cả những gì mọi người hay chê trách ở Civic 2012 sẽ được chỉnh sửa triệt để cho bản 2013, và khi xe ra mắt ở Mỹ thì các chuyên gia đều phải công nhận rằng hãng không nói suông!



Honda Civic 2013 (ở Mỹ)

Mức giá hiện tại của Civic 2012 bản 2.0 là 860 triệu đồng, nhỉnh hơn một chút so với mức 842 triệu đồng của Toyota Corolla Altis 2.0. Sang phiên bản 2013, chưa biết khi về Việt Nam giá có tăng hơn không, nhưng những cải tiến thú vị sẽ đủ làm hài lòng người tiêu dùng.

Ford Focus 2013

Vào đầu tháng 1 năm nay, những chiếc Focus hoàn toàn mới đã chính thức lăn bánh trên đường phố Việt Nam, đánh dấu một bước tiến lớn trong quá trình chinh phục thị trường nước ta của Ford. Focus mới không chỉ sở hữu ngoại hình ấn tượng (ngôn ngữ thiết kế Kinetic với các đường gờ nổi sắc nét) hay nội thất hiện đại (bảng điều khiển bao quanh người lái với đầy đủ thông số, hệ thống đèn chiếu sáng không gian, bố trí nhiều hộc đựng đồ, v.v...) mà còn nổi bật ở nhiều công nghệ hỗ trợ tiên tiến.



Được mệnh danh là mẫu xe “tất cả trong một”, Ford Focus mới sở hữu những tính năng và công nghệ mà các đối thủ khác phải "thèm thuồng". Đơn cử là hệ thống phanh dừng xe chủ động trong thành phố, hỗ trợ đỗ xe tự động, cảnh báo điểm mù (BLIS), khởi động không dùng chìa khoá và hệ thống kết nối thông minh Ford SYNC. Ngoài những tính năng cao cấp điển hình trên, Ford còn được trang bị hàng loạt các tiện nghi của một mẫu xe cao cấp: hệ thống điều hoà hai vùng tự động, ghế điều khiển điện, cảm biến mưa, rửa đèn pha tự động, khởi động xe bằng nút bấm, cửa trời, gương hậu chống chói...

Có tất cả 5 bản Focus mới khác nhau tùy thuộc vào động cơ, hộp số cũng như thiết kế. Trang bị thấp nhất và giá rẻ nhất - 689 triệu đồng - là bản sedan Ambiente động cơ 1.6 lít đi kèm hộp số sàn 5 cấp; hai bản Trend cùng động cơ 1.6 lít, hộp số tự động 6 cấp và giá bán 749 triệu đồng nhưng khách hàng có thể lựa chọn bản sedan 4 cửa hoặc bản hatchback 5 cửa. Động cơ 2.0 lít Duratec và hộp số tự động 6 cấp được Ford trang bị cho 2 bản Titanium (4 cửa) và Sport (5 cửa), giá bán tương ứng 849 và 843 triệu đồng.

Hyundai i30 2013

Ra mắt cùng thời điểm với Santa Fe 2013 tại Việt Nam, i30 cũng là một trong những dòng xe đạt được nhiều tiếng tăm của Hyundai và rất được kỳ vọng. Thế hệ 2013 của mẫu xe này cũng đã được Hyundai trang bị ngôn ngữ thiết kế “điêu khắc dòng chảy”, sử dụng những đường gân dập nổi dọc thân xe, tạo ấn tượng về tính thể thao và cảm giác chuyển động không ngừng. Trên i30 2013 nổi bật là lưới tản nhiệt hình lục giác và cụm đèn pha hình viên ngọc.

Không gian bên trong của i30 2013 rộng rãi hơn hẳn so với người tiền nhiệm. Chiều dài xe đạt mức 4.300mm và rộng 1.780mm, trong khi chiều cao giảm không đáng kể, còn 1.470mm. Thể tích khoang chứa đồ dừng lại ở mức 378 lít, thêm 10% so với thế hệ cũ. Các trang thiết bị tiện nghi chính trên i30 2013 bao gồm ghế lái chỉnh điện, vô-lăng điều chỉnh đa hướng, cảm biến mưa, điều hòa tự động 2 vùng, cửa gió sau, bộ lọc khí ion, gương gập điện, bàn đạp mạ chrome cùng nhiều chế độ trợ lực lái bằng điện. Yếu tố giải trí được đảm bảo với âm thanh 6 loa, hỗ trợ radio, CD, MP3 và kết nối AUX, USB.



Hyundai i30 2013 tại Việt Nam dùng động cơ xăng Gamma 1.6 với công nghệ Dual CVVT, công suất 130 mã lực, đi cùng hệ thống phun nhiên liệu MPI, hộp số tự động 6 cấp hỗ trợ chuyển số thể thao và hệ dẫn động cầu trước. La-zăng tiêu chuẩn 16 inch nhưng khách hàng cũng có thể tùy chọn loại 17 inch.Về tính năng an toàn, i30 2013 có 2 túi khí phía trước và được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS, cảm biến lùi cùng phanh đĩa 4 bánh. Chứng nhận 5 sao của tổ chức Euro NCAP là sự khẳng định về độ an toàn của xe.

Mức giá 758 triệu đồng do Hyundai Thành Công phân phối được xem là hợp lý với một mẫu xe nhỏ dành cho gia đình có nhiều tính năng.

Kia Picanto 2013

Kể từ phiên bản 2013, mẫu xe nhỏ đô thị Morning do Trường Hải Auto phân phối tại Việt Nam sẽ được gọi là Picanto, giống với tên chính thức của nó ở các thị trường quốc tế. Trường Hải chia Picanto 2013 ra làm 2 phiên bản chính: SX nhập khẩu cao cấp và EX lắp ráp tại Việt Nam có giá dễ chịu hơn.

So với các thế hệ trước mang tên Morning, mẫu xe Picanto 2013 được nâng cấp về nhiều mặt. Kiểu dáng xe giữ nguyên thiết kế hiện đại, thời thượng và bắt mắt của đời 2012 với lưới tản nhiệt kiểu mới và các đường gân khỏe khoắn trên thân. Tuy nhiên động cơ được “lên đời”: DOHC 4 xi-lanh thẳng hàng kết hợp với hệ dẫn động cầu trước, dung tích 1,25 lít có công suất 87 mã lực và mô-men xoắn cực đại 120 Nm, kết hợp cùng hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp (dành riêng cho bản SX AT). Vô-lăng 2 chấu cũng đã được thay thế cho kiểu 3 chấu và tích hợp một số phím điều khiển đa chức năng.



Các bản EX do Trường Hải lắp ráp có cắt bớt một số tính năng như đèn sương mù, cửa sổ trời, điều hòa tự động; đèn pha không phải loại sử dụng thấu kính; loa chỉ còn 4 chiếc... nhờ đó giảm được giá thành xuống dưới 400 triệu đồng (bản EX MT giá 363 triệu đồng còn EX MTH giá 380 triệu đồng). Những ai cần đầy đủ “đồ chơi” vẫn sẽ phải tìm đến các bản SX, dù giá của chúng có cao hơn: 427 triệu đồng cho SX MT số sàn và 454 triệu đồng cho SX AT số tự động.

Với số lượng phiên bản phong phú, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng có các mức thu nhập khác nhau, Picanto 2013 nhiều khả năng sẽ tiếp tục duy trì sự hiện diện thường xuyên của mình trong phân khúc xe nhỏ đô thị ở Việt Nam.

>> Phần 1

Nguyễn Nam

kynam