8 mẫu xe "hot" tại Việt Nam 2013

Svetlanauhn
(Autovina) - 2013 được đánh giá sẽ tiếp tục là một năm khó khăn với nền kinh tế nói chung và thị trường ô tô nói riêng, tuy nhiên chúng ta vẫn hoàn toàn hy vọng và trông đợi những 'phép màu' đến từ chính sách, từ chế độ kích cầu các nhà sản xuất... hay những mẫu xe mới ra mắt năm 2012 mà chưa kịp 'tỏa sáng'!

Toyota Camry 2013

Sự xuất hiện của Camry mới đánh dấu một bước ngoặt đáng kể đối với dòng xe sedan tầm trung - cao cấp nổi tiếng của Toyota tại Việt Nam. Toyota đã bỏ đi bản 3.5Q hao tốn nhiều nhiên liệu ở thế hệ trước để thay bằng bản 2.5Q sang trọng không kém mà tiết kiệm xăng hơn. Bên cạnh đó, lần đầu tiên Camry có bản 2.0E với mức giá hấp dẫn dành cho những khách hàng thực dụng, đồng thời cũng “đánh” trực diện đến các mẫu xe cùng phân khúc như Hyundai Sonata.

Ở thế hệ 2013, Camry được thiết kế với ngoại hình cứng cáp, năng động và trẻ trung hơn hẳn đời trước, nhưng vẫn giữ được nét cao cấp và sang trọng vốn làm nên tên tuổi cho dòng xe này. Thậm chí, nhiều chi tiết mang dáng dấp của dòng xe sang Lexus còn hiện hữu trên Camry mới như lưới tản nhiệt thanh ngang, cụm đèn pha sắc sảo..., kết hợp cùng thiết kế bảng đồng hồ Optitron mới và vô-lăng kiểu thể thao đã tạo ra sự khác biệt đáng kể. Cảm giác lái cũng được thay đổi theo hướng đem lại sự thích thú cho người điều khiển hơn.

Nhằm tiết kiệm, Toyota trang bị cho bản 2.0E động cơ VVTi truyền thống với 146 mã lực, trong khi 2 bản 2.5G và 2.5Q đều sử dụng động cơ Dual VVTi  tiên tiến nhất có công suất 178 mã lực. Nhờ vậy, Camry 2013 mới có thể phủ khắp toàn bộ phân khúc sedan tầm trung - cao cấp ở Việt Nam với các mức giá từ 982 triệu đồng (2.0E), 1,129 tỷ đồng (2.5G) cho đến 1,241 tỷ đồng (2.5Q). Với lợi thế lắp ráp trong nước và nay có thêm ưu điểm phong phú về giá, Camry gần như không muốn cho các đối thủ một cơ hội nào để cạnh tranh!

Hyundai Santa Fe 2013



Santa Fe 2013 tại Việt Nam chính là phiên bản Sport tại thị trường Mỹ, nhưng có thêm hàng ghế thứ 3 nên xe có 7 chỗ ngồi, chứ không bị giới hạn ở 5 chỗ như bản Mỹ. So với thế hệ trước về kích thước, chiều dài xe tăng thêm 40 mm và chiều rộng nới ra 5 mm, trong khi đó chiều cao lại thấp hơn 45 mm. Điều này, kết hợp cùng ngôn ngữ thiết kế “Điêu khắc dòng chảy” với những đường gân uyển chuyển, đã tạo cho ngoại hình xe một phong cách mạnh mẽ, cá tính, đồng thời cũng hiện đại và lôi cuốn hơn trước rất nhiều.

Bên trong khoang lái được cải thiện về thẩm mỹ là hàng loạt tính năng hiện đại như nút bấm khởi động xe, chìa khóa thông minh, đèn nền táp-lô sáng, ghế lái chỉnh điện 10 hướng, gương chiếu hậu chống chói, hệ thống âm thanh 6 loa hỗ trợ radio, CD, MP3 cùng cổng kết nối AUX, USB và vô-lăng tích hợp điều khiển âm thanh. Xe cũng hỗ trợ 3 chế độ lái: Normal, Comfort và Sport. Ngoài ra còn có những công nghệ an toàn: Hỗ trợ đổ đèo DBC, Kiểm soát lực kéo TCS, Phân bổ lực phanh điện tử EDB, Chống bó cứng phanh ABS và Cân bằng điện tử ESC. Phía trước xe là 2 túi khí.

Đối với một dòng xe crossover SUV được đặc biệt ưa chuộng ở Việt Nam như Santa Fe, sự xuất hiện của phiên bản mới với nhiều cải tiến cả về ngoại hình lẫn độ tiện nghi trong nội thất hứa hẹn sẽ càng củng cố vị thế của nó trong lòng khách hàng. Có thể nói, Santa Fe 2013 đã làm được điều này. Mức giá bán 1,330 tỷ đồng (máy dầu 2.2) và 1,299 tỷ đồng (máy xăng 2.4) hoàn toàn phù hợp so với những gì mà chiếc xe đem lại.

Mazda6 2014



Với lễ ra mắt Mazda6 2014 ở TP.HCM vào tháng 12 năm ngoái, Việt Nam đã trở thành một trong những quốc gia đón nhận mẫu xe này sớm nhất, chỉ sau Nhật Bản và Australia. Động thái này của Mazda không chỉ chứng tỏ quyết tâm thâm nhập thị trường Việt Nam mà còn cho thấy hãng sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng trong phân khúc sedan tầm trung - cao cấp, nơi có sự hiện diện của những tên tuổi đáng gờm như Toyota Camry, Honda Accord, Ford Mondeo, Kia Optima hay Hyundai Sonata.

So với các thế hệ trước đây, thiết kế của Mazda6 2014 hoàn toàn mới chịu ảnh hưởng từ bản concept Takeri nổi tiếng. Ngoại hình xe tuân thủ ngôn ngữ thiết kế Kodo - “linh hồn của chuyển động” - thể hiện các đường nét cơ bắp đầy nam tính. Nhiều chi tiết được làm mới lại hoàn toàn với như hệ thống đèn pha LED, lưới tản nhiệt dạng đôi cánh, mui xe hoặc bộ đèn hậu hẹp hơn, bộ ống xả kép và một dải kim loại/crôm trang trí chạy dọc theo nắp cốp xe. Nội thất nổi bật với bảng điều khiển HV AC được bố trí hợp lý hơn giúp thao tác lái xe được thuận lợi.

Cung cấp sức mạnh cho Mazda6 2014 là khối động cơ 4 xi-lanh, với 2 mức dung tích: 2.0 lít công suất 147 mã lực và 2.5 lít sản sinh 189 mã lực, cùng hộp số tự động 6 cấp Skyactiv-Drive. Nhờ sử dụng chất liệu thép đặc biệt, Mazda6 2014 có trọng lượng 1410 kg, giảm hơn 45 kg so với đời trước, giúp cải thiện đáng kể lượng nhiên liệu tiêu thụ. Các tính năng như cảnh báo làn đường, cảnh báo điểm mù, giám sát hồng ngoại hay hệ thống phanh thông minh... có mặt đầy đủ để nâng cao sự an toàn trong quá trình sử dụng xe.

Giá bán 1,23 tỷ đồng (bản 2.0) và 1,326 tỷ đồng (bản 2.5) có thể là trở ngại khiến mẫu xe này chưa phổ biến được ngay. Tuy nhiên những người yêu thích công nghệ mới, hoặc chỉ đơn giản là muốn “phá cách”, hẳn sẽ dễ dàng chấp nhận Mazda6 2014.

Mercedes-Benz GLK 2013



Dòng crossover SUV cỡ nhỏ GLK là một trong những dòng xe thành công nhất của Mercedes-Benz tại Việt Nam, nhờ cân bằng được các yếu tố về kích thước, hiệu năng vận hành, độ tiện nghi và giá cả. Chỉ mới xuất hiện ở Việt Nam 3 năm và thuộc phân khúc cao cấp nhưng đã có hơn 1000 chiếc GLK được bán ra. Chừng đó lý do là đủ thuyết phục hãng xe Đức tiếp tục đầu tư dây chuyền lắp ráp CKD cho GLK và ra mắt phiên bản mới của dòng xe này.

GLK 2013 chủ yếu được thay đổi về mặt ngoại hình. Vẻ góc cạnh và có nét hơi “phi truyền thống” Mercedes trước đây được thay bằng những đường cong uốn lượn như ở đèn pha và dải đèn LED. Cản trước nhô cao lên, lưới tản nhiệt mở rộng, tuy nhiên bộ la-zăng trên xe đời mới chỉ có kích thước 17 inch, nhỏ hơn nhiều so với 19 inch của thế hệ trước.
 
Trong khi đó, phiên bản AMG có những trang bị cao cấp hơn như mâm xe thể thao 5 cánh 19 inch và đặc biệt là có thêm cửa sổ trời Panorama, lần đầu tiền xuất hiện trên GLK tại Việt Nam. Nội thất có một số cải tiến quan trọng như bảng đồng hồ 3D, cần số Direct Select tích hợp trên vô lăng, kết nối thiết bị di động qua Bluetooth, cửa sau gập điện, nhớ ghế 3 vị trí, tay lái bọc da thể thao, cửa gió điều hòa giống siêu xe SLS AMG.

Động cơ trên xe không có gì khác, vẫn là loại V6 cho công suất 231 mã lực và mô-men xoắn cực đại 300 Nm, kết hợp cùng hộp số 7G-Tronic, giúp xe tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 7,6 giây, tốc độ tối đa 210 km/h. Nhưng có lẽ, như vậy vẫn là đủ với những khách hàng yêu thích GLK. Bản tiêu chuẩn có mức giá 1,654 tỷ đồng khá hợp lý, trong khi phiên bản AMG với bộ AMG kit có giá 1,791 tỷ đồng.

>> Phần 2

Nguyễn Nam

kynam