5 sự kiện xe máy nổi bật 2010

Svetlikj
2010 là một năm mà thị trường xe máy Việt Nam có nhiều biến động với các sự kiện to nhỏ và cả "lạ".

1.Xe “lai” Honda và Piagio – Diamond Blue

Xuất hiện vào khoảng tháng 8/2010, mẫu xe tay ga Diamond Blue gây xôn xao trên thị trường khi kết hợp kiểu dáng thời trang của Piaggio với sự vận hành hiệu quả, tiết kiệm nhiên liệu của động cơ Honda.

Điều đáng nói là chiếc xe này không phải sản phẩm của Honda, cũng không phải của Piaggio, mà do công ty Lisohaka - trực thuộc Công ty cổ phần công nghiệp tàu thủy và xe máy Vinashin - sản xuất, sử dụng kiểu dáng xe Vespa LX của Piaggio và động cơ mang nhãn hiệu Honda.

Theo đó, vào tháng 11/2011, mẫu xe Diamond bị cục đăng kiểm yêu cầu thu hồi khi đã bán ra thị trường khoảng 200 chiếc. Lý do đưa ra là Lisohaka đã sử dụng động cơ Honda mang mã AF14E không rõ nguồn gốc.

Vụ việc tưởng chừng dừng lại ở đây thì đột ngột vào những ngày cuối năm 2010, xe máy Vinashin giống Vespa LX được “minh oan” và cho phép lưu hành trở lại. sau hơn một tháng bị thu hồi, ngày 29/12, Cục Đăng kiểm đã cấp trở lại giấy chứng nhận chất lượng cho xe Diamond Blue 125. Số xe bị cơ quan chức năng thu giữ đã được trả lại cho doanh nghiệp và dòng xe này sẽ được lưu hành bình thường.

Việc Cục đăng kiểm Việt Nam thu hồi giấy chứng nhận chất lượng với động cơ AF14E mang tên Honda của xe Diamond Blue và thu giữ một số xe của hãng vào ngày 16/11 là sự nhầm lẫn đáng tiếc ? đây có lẽ là sự kiện nổi bật và kì lạ nhất trong làng xe máy Việt Nam 2011 vì cũng vì sự kiện này mà lần đầu tiên cả Honda và Piagio cùng ngồi với nhau trong một buổi họp báo.

2.Rebel USA trở thành nhà sản xuất xe máy phân khối lớn đầu tiên tại Việt Nam


Vào những ngày đầu tháng 10/ 2010, một sự kiện lần đầu tiên xảy ra ở Việt Nam chính là việc Rebel USA Corp trở thành nhà lắp ráp xe mô tô phân khối lớn bằng việc cho ra mắt mẫu xe Rebel USA CB125R với giá bán 52.990.000 VNĐ. Sự kiện này đã thu hút sự chú ý của đông đảo giới chơi xe Mô tô trong cả nước, đã có những luồng dư luận khen/ chê xung quanh vấn đề này.



Tuy nhiên, mẫu xe này bộc lộ khá nhiều các yếu điểm khi vận hành nên trước những phản hồi trái chiều của người tiêu dùng, hãng Rebel USA đã cải tiến kiểu dáng và công nghệ để cho ra đời mẫu CB125R phiên bản mới – CB125R New Edition.

Không dừng lại ở đó, Rebel USA tiếp tục làm thị trường “điên đảo” khi giới thiệu đến khách hàng mẫu xe mô tô thể thao Hyoshung Aquila GT650R vào tháng 11, đánh dấu bước phát triển quan trọng khi là doanh nghiệp đầu tiên lắp ráp mẫu xe mô tô trên 600cc.



Với kiểu dáng thể thao cùng giá thành khá hợp lý cho một mẫu xe môtô thể thao hạng trung đã khiến rất nhiều người tiêu dùng quan tâm.

Bằng việc giới thiệu đến tay khách hàng những mẫu xe đẹp mắt, công năng hợp lý cùng với giá bán phải chăng. Rebel USA đang gây được sự chú ý nhất định trên thị trường.

3.Honda Lead bị triệu hồi

Lần đầu tiên thị trường xe máy Việt Nam xảy ra vụ triệu hồi sản phẩm vào giữa tháng 10/2010. “Nạn nhân” đầu tiên của sự kiện này là 2.154 chiếc Honda Lead trên toàn quốc.

Điều đáng đề cập là việc thu hồi diễn ra khá âm thầm mà không thông báo đến khách hàng rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, để lại cảm giác lo lắng cho khách hàng khi sử dụng dòng xe này.

Honda Việt Nam thừa nhận, một lô xe Honda Lead của hãng đã gặp sự cố về bu-lông trên nắp bình xăng. Nhưng, lỗi này không hề ảnh hưởng tới chất lượng của xe cũng như độ an toàn cho người sử dụng.
 
Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng sản phẩm và sự an toàn tối đa cho người sử dụng, Honda Việt Nam vẫn quyết định tiến hành thu hồi và thay thế phụ tùng miễn phí cho 2.154 xe Honda Lead.

4.Ra mắt Piagio Beverly

Vào ngày 20/12, Piaggio Việt Nam chính thức trình làng mẫu xe tay ga cao cấp nhất của mình là Beverly. Xe sử dụng động cơ 125 phân khối và có giá bán 143 triệu đồng. Đây là mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc, hiện đang được trưng bày tại các showroom Piaggio.

Mẫu Beverly mà Piaggio Việt Nam đưa về nước thuộc đời 2010 - tức đời mới nhất trên thị trường. Beverly có tất cả bốn tùy chọn động cơ khác nhau, 125, 250, 400 và 500 phân khối. Phiên bản có mặt tại Việt Nam là phiên bản 125 phân khối.

Beverly 125 có công suất 15 mã lực và mô men xoắn 12 Nm. Các công nghệ nổi bật trên khối động cơ này là phun xăng điện tử và làm mát điện tử (Electronic Cooling System).
 
Theo thông tin từ nhà sản xuất, Beverly 125 tiêu thụ trung bình khoảng 3,1 lít xăng trên mỗi 100 km.
 
Về thiết kế, mẫu xe này phảng phất vóc dáng của mẫu Liberty, tuy nhiên nó có kích thước đồ sộ hơn và các chi tiết ngoại thất được thiết kế chau chuốt và cách điệu hơn.
 
i bánh của Beverly có hai kích cỡ khác nhau. Bánh trước sử dụng mâm 16 inch, còn bánh sau có mâm 14 inch. Tương ứng là loại lốp 110/70 (bánh trước) và 140/70 (bánh sau).
 
Hiện tại, Piaggio Beverly 125 đã được trưng bày tại các showroom với giá bán là 143 triệu đồng.

5.Các mô tô khủng lần lượt về Việt Nam

Năm 2010 được xem là năm thị trường xe mô tô phân khối lớn lên ngôi với nhiều dòng xe mới được nhập về Việt Nam, có những nhãn hiệu lần đầu tiên xuất hiện như Samura, Saxon,…

Người tiêu dùng Việt Nam vốn đã mang danh “chịu chơi” khi các mẫu xe nổi tiếng trên thế giới ngay sau khi trình làng lần lượt xuất hiện tại Việt Nam, bất chấp việc người tiêu dùng phải lách qua “cánh cửa hẹp” là bằng lái mô tô hạng A2 vẫn là ước mơ xa vời của nhiều người.

Dưới đây là hình ảnh của bộ sưu tập mô tô khủng 2010 :

 


Samurai Type 6.
 

V-rex Tranvertson.

Harley Davidson V-Rod Muscle 2011.

BMW S1000RR.
 

Kawasaki Concours14.
 

Saxon Firestorm 2010.

Harley Davidson Forty-Eight.

Ducati Hypermotard 1100 EVO SP.

BMW K1300GT (Ảnh: Đức Quang)
 
Cường Vũ
(Tổng hợp)
cuongvc