5 điểm nhấn đáng chú ý gần đây của ngành công nghiệp ô tô Thái Lan

(Autovina) - Trong cuộc phỏng vấn gần đây với báo giới, tiến sỹ Prachin Eamlumnow, chủ tịch triển lãm quốc tế Bangkok International Motor Show (BIMS) đã chia sẻ tình hình về ngành ô tô Thái Lan

Trong cuộc phỏng vấn gần đây với báo giới, tiến sỹ Prachin Eamlumnow, chủ tịch và là nhà sáng lập triển lãm quốc tế Bangkok International Motor Show (BIMS) đã có những chia sẻ thẳng thắn về ngành công nghiệp ôtô Thái Lan những năm trở lại đây.

toàn cảnh triển lãm bangkok motor show 2016

Tiến sỹ Prachin Eamlumnow được xem là người có ảnh hưởng lớn trong ngành ô tô tại nhiều quốc gia trong Đông Nam Á, vì ông không chỉ là người tạo nên triển lãm xe hơi lớn nhất khu vực là Bangkok International Motor Show mà còn bởi ông cũng tích cực giúp đỡ Campuchia hay Indonesia tổ chức các triển lãm ôtô, xe máy tại nước mình.

tiến sĩ Prachin Eamlumnow - nhà sáng lập triển lãm Bangkok Motor Show 2016 chia sẻ trong buổi họp báo

Tiến sỹ Prachin Eamlumnow chia sẻ tình hình ngành công nghiệp ô tô Thái Lan tại buổi phỏng vấn với báo chí quốc tế tham dự BIMS 2016

Trong suốt phiên phỏng vấn tại sự kiện BIMS năm nay, có thể rút ra nhiều bài học giá trị về ngành công nghiệp ôtô Thái Lan đang lớn mạnh từng ngày, ổn định và phát triển hơn qua các năm, dưới góc nhìn và chia sẻ của tiến sỹ Eamlumnow, nhà sáng lập triển lãm. Có thể khái quát 5 nét chính như sau:

1. Công nghiệp ôtô Thái Lan được kỳ vọng sẽ đạt 3 triệu sản phẩm trong giai đoạn 5 năm tới. Riêng năm 2016, kim ngạch xuất khẩu từ Thái Lan đạt 1,2 triệu sản phẩm, trong khi các mẫu xe sản xuất nội địa để phục vụ tiêu dùng trong nước dự kiến đạt 750.000 xe.

2. Với mục tiêu hỗ trợ đầu tư của các doanh nghiệp ôtô trong nước, chính phủ Thái Lan đã xây dựng chi nhánh nghiên cứu và phát triển (R&D) tại tỉnh Rayong. Đồng thời, các hãng xe cũng xây dựng cơ sở vật chất và nhà máy tại Thái Lan. Nhà máy lắp ráp của Honda có khả năng xuất khẩu các mặt hàng xe tới 130 quốc gia trên thế giới. Mazda cũng không hề kém cạnh khi sở hữu bộ phận R&D của riêng mình tại xứ sở chùa vàng.

3. Các hãng ôtô có cơ sở để vững bước tự tin tại Thái Lan và những doanh nghiệp này cũng đang đầu tư dài hạn tại quốc gia này. Chế độ chính trị tương đối ổn định cũng là một nền tảng vững chắc để các doanh nghiệp ôtô trụ vững bền bỉ tại Thái Lan.

4. Giữa tâm điểm các vấn đề khí thải tại Mỹ, Volkswagen đã áp dụng các chương trình “Eco-Car Program” của Thái Lan và đầu tư vào khu công nghiệp Hemaraj, nơi sản xuất các mẫu xe thương mại.

5. Nhu cầu xe bán tải đang tăng mạnh tại nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt ở khu vực Châu Âu. Mercedes-Benz và BMW được kỳ vọng sẽ sản xuất các mẫu bán tải trong 4 hoặc 5 năm tới. Được biết cơ sở vật chất để sản xuất những mẫu bán tải này có thể được xây dựng ở nơi khác song phụ tùng và phụ kiện sẽ được nhập khẩu từ Thái Lan.

Nguồn: Top Gear Philippines