3/2014: Thaco dẫn đầu thị trường xe Việt

Svetlanauhn
(Autovina) - Nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ trong doanh số bán hàng của các thương hiệu Kia và Mazda, Trường Hải-Thaco đã soán ngôi Toyota để leo lên vị trí số 1.

Kia K3

Số liệu mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng doanh số của các thành viên Hiệp hội này trong tháng 3/2014 vừa qua đạt 9.313 chiếc, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2013 và là tháng thứ 12 liên tiếp, doanh số bán của VAMA tăng so với cùng kỳ.  Đóng góp quan trọng nhất vào sự tăng trưởng mạnh mẽ trên là phân khúc xe du lịch với doanh số 6.397 chiếc, tăng tới 64% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đặc biệt, Thaco đã có một tháng thành công vượt trội với tổng doanh số 3.339 chiếc, chiếm 36% thị phần và vươn lên dẫn đầu thị trường. Việc leo lên vị trí số 1 về doanh số theo tháng không phải điều xa lạ với Thaco, bởi họ đã thường xuyên làm được điều này trong năm 2011.

Đóng góp quan trọng vào thành công này là thương hiệu Kia với doanh số 852 chiếc, tăng tới 68% so với cùng kỳ, chiếm 9,1% thị phần và vững vàng ở vị trí thứ 2 về xe du lịch sau Toyota. Tính chung 3 tháng đầu năm, Thaco Kia đạt doanh số ấn tượng 21.74 chiếc, tăng tới 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự hiện diện của Kia K3 và mới đây là New Sorento máy dầu, bên cạnh những Carens hay Picanto quen thuộc đã đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng của Kia.

Nếu như Kia tăng trưởng mạnh thì Mazda được xem là bùng nổ tại thị trường Việt Nam. Tháng 3 vừa qua, thương hiệu Mazda đạt doanh số tới 676 chiếc, tăng 230% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt qua Honda để trở thành thương hiệu xe Nhật Bản bán chạy thứ 2 tại thị trường Việt Nam và vươn lên vị trí thứ 4 trong VAMA chỉ chưa đầy 3 năm trở lại Việt Nam. Tính chung 3 tháng đầu năm, Mazda đạt doanh số 1.659 chiếc, tăng 230% so với cùng kỳ năm 2013.



Mazda CX-5

Đóng góp quan trọng nhất vào mức tăng rất ấn tượng của Mazda trong tháng qua là mẫu xe CX-5 với doanh số 191 chiếc, tăng gần gấp đôi so với tháng trước. Trong khi đó, mẫu sedan Mazda3 đạt doanh số 178 chiếc, gần gấp 3 lần so với đối thủ Honda Civic (66 chiếc) để giữ vững vị trí xe sedan Nhật bản bán chạy thứ hai trên thị trường. Đặc biệt, ở phân khúc xe bán tải, BT-50 bất ngờ đạt doanh số 171 chiếc, gấp đôi so với tháng trước và gấp 5 lần so với cùng kỳ năm 2013, vươn lên vị trí thứ 2 trong phân khúc.

Ông Bùi Kim Kha – Giám đốc Khối kinh doanh xe du lịch Thaco, Tổng Giám đốc Thaco PC - chia sẻ: “Ngay từ cuối năm ngoái, chúng tôi đã đặt mục tiêu đưa Mazda trở thành thương hiệu xe ô tô đến từ Nhật Bản có doanh số lớn thứ hai trên thị trường và kết quả của Quý I đã minh chứng cho quyết tâm đó. Hiện nay, không chỉ phải tăng sản lượng sản xuất trong nước, chúng tôi còn phải tăng lượng nhập khẩu xe nguyên chiếc để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng. Dự kiến Vina Mazda sẽ bán khoảng 8.000 chiếc trong năm 2014, tăng gấp đôi so với năm 2013”.

Ông Kha cho biết thêm, trong tháng 4 này, Thaco tiếp tục dành nhiều ưu đãi cho các sản phẩm Kia, Mazda, Peugeot như những lời tri ân với sự tin tưởng của khách hàng. Cụ thể, trong khi khách hàng mua xe Kia sẽ được ưu đãi giá, tặng phụ kiện và phiếu dịch vụ trị giá từ 5-10 triệu đồng thì khách mua xe Mazda cũng được tặng phiếu dịch vụ hoặc bảo hiểm vật chất, 100% phí trước bạ, hàng loạt phụ kiện cao cấp như DVD tích hợp GPS, camera lùi,…Riêng với mẫu xe Peugeot 408 được tặng xe đạp cao cấp trị giá 35 triệu đồng, đi kèm ưu đãi về giá hoặc quà tặng khác.

Phương Linh

kynam