10 điều khiến Cayman "ăn đứt" 911

Svetlanauhn
(Autovina) - Đối với những người yêu thích xe Porsche, dòng 911 mãi mãi là một biểu tượng đỉnh cao mà mẫu xe "đàn em" Cayman không thể đạt tới được. Tuy nhiên, Cayman vẫn có những giá trị riêng đầy hấp dẫn.

Porsche Cayman 2013 mới ra mắt tại Việt Nam

Trong ngành công nghiệp ô tô, có một sự thực mà hầu như bất cứ ai cũng biết, dù không mấy khi nói ra: Porsche không bao giờ muốn Cayman vượt lên trên 911. 911 luôn phải là dòng xe cao cấp nhất và chỉ thỉnh thoảng lui xuống 1 bậc khi những mẫu siêu xe như 959, Carrera GT hay mới đây là 918 Spyder xuất hiện trong thời gian ngắn.

Ở một dịp trao đổi với báo chí, giáo sư Martin Constien, trưởng bộ phận phát triển động cơ của Porsche, đã cho biết: "Các anh vừa hỏi tôi về sự khác biệt giữa động cơ 3,4 lít 325 mã lực của Cayman S 2013 và động cơ của 911 có cùng mức dung tích nhưng mạnh hơn 25 mã lực. Vâng, về cơ bản, chúng là một. Chẳng có khác biệt gì cả". Khi cánh phóng viên ngớ ra: "Thế sao thông số công suất của chúng khác nhau?", ông Constien điềm tĩnh đáp lại: "Vì Cayman là dòng xe thấp cấp nhất của Porsche", với giọng điệu như thể đó là lẽ hiển nhiên.

Thật vậy, mặc dù cùng là xe coupe 2 cửa, nhưng trong khi 911 sử dụng thiết kế động cơ đặt sau vốn làm nên cảm giác lái đặc trưng của nó, thì Cayman với động cơ đặt giữa lại được coi là "bình thường" hoặc "đẳng cấp thấp hơn". Liệu như thế có nghĩa là lúc nào Cayman cũng phải núp dưới bóng đàn anh 911? Câu trả lời là: chưa hẳn.

1. Cayman không "sang chảnh" như 911

Cần nhấn mạnh rằng: 911 là một dòng xe cao cấp, nên đương nhiên khách hàng của nó cũng phải tương xứng. Ngày nay, còn lại rất ít những người chọn mua 911 vì yêu thích cảm giác lái đặc biệt của nó. Đa số dùng 911 để thể hiện đẳng cấp hoặc gây ấn tượng trước đối tác trong việc làm ăn.

Cayman không như thế. Nó thấp cấp hơn 911, không có gì đặc biệt như 911 và cũng không khiến người khác trầm trồ nhiều như khi ngắm nhìn 911. Nhưng chính vì vậy mà người ta có thể lái Cayman hàng ngày mà không lo bị mang tiếng là "không khai thác hết hiệu năng" như khi lái 911.

Tất nhiên, cả 911 lẫn Cayman đều thuộc về một đẳng cấp cao hơn xe phổ thông rất nhiều. Nhưng nếu bạn chọn Cayman, bạn sẽ chứng tỏ mình là người quan tâm đến hiệu năng hơn là ngoại hình, nhất là khi 911 đang ngày càng rời xa khỏi cái gốc "thể thao" của nó và trở thành một món đồ chơi của giới giàu sang.

2. Tiếng động cơ của Cayman "sướng tai" hơn

Đây là điều mà có lẽ chẳng một nhân viên bán hàng nào tư vấn cho người đang đau đầu chọn mua xe, nhưng nó lại rất dễ nhận ra.

Cũng đúng thôi. Động cơ của Cayman đặt giữa thân xe nên người ngồi trong xe sẽ cảm nhận được tiếng máy gầm gừ rõ ràng hơn hẳn 911 có động cơ nằm ở tít phần đuôi, bị che chắn bởi nhiều lớp vật liệu cách âm. Chỉ riêng sự khác biệt do khoảng cách từ động cơ đến tai người lái đã có thể đem lại một cảm giác rất phấn khích, đậm chất thể thao cho Cayman.



Porsche 911 Carrera 2012

3. Trọng lượng Cayman phân bổ đều hơn

911 có quyền tự hào vì cảm giác lái đặc trưng nhờ đặt động cơ ở sau xe. Nhưng Cayman mới là mẫu xe vận hành tốt hơn, ít nhất là trên lý thuyết, bởi vị trí động cơ đặt giữa thân giống như các dòng xe đua F1 chính là vị trí "chuẩn".

Cayman có tỷ lệ phân bổ trọng lượng trước/sau là 46/54, gần đạt đến độ tối ưu. Đặc tính này cho phép Cayman phản ứng nhạy hơn với thao tác của người lái, đồng thời đem lại cảm giác điều khiển linh hoạt hơn. Tỷ lệ của 911 là 39/61, chỉ có ưu thế nếu sử dụng trên đường đua.

4. Cayman nhẹ hơn 911

Cayman với hộp số sàn 6 cấp chỉ nặng 1.309 kg, nhẹ hơn 70 kg so với 911 Carrera dùng hộp số sàn 7 cấp. Ngay cả bản Cayman S với trọng lượng 1.319 kg cũng nhẹ hơn 911 Carrera S đến 74 kg.

Trọng lượng nhẹ hơn đem lại nhiều lợi ích: xe tăng tốc dễ dàng hơn, các thành phần như lốp, phanh và bộ ly hợp cũng sẽ mòn chậm hơn, đồng nghĩa với việc tiết kiệm được kha khá các chi phí bảo dưỡng.

5. Cayman nhỏ hơn 911

Chiều dài cơ sở của Cayman 2013 dài hơn 6 cm so với thế hệ trước và thậm chí là dài hơn 911 2,54 cm (đúng 1 inch). Điều này càng củng cố cho độ ổn định của xe và đem lại cảm giác lái dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, khi xét tổng thể, Cayman vẫn nhỏ hơn 911 bởi chiều dài của nó ngắn hơn mẫu xe đàn anh đến 11 cm. Mà một mẫu xe gọn gàng bao giờ cũng là mẫu xe được ưa thích hơn.

>> Xem tiếp 5 điều còn lại

Nguyễn Nam

kynam