Những sai lầm nhiều lái xe thường mắc phải

(Autovina) - Không chỉ lái mới mà nhiều lái xe thâm niên vẫn có thể mắc phải một số lỗi sai dưới đây do thói quen lái xe hay suy nghĩ sai lệch về những sự cố.

Không riêng gì lái mới mà nhiều lái xe với kinh nghiệm thâm niên vẫn có thể mắc phải một số lỗi sai dưới đây. Đây là những lỗi do thói quen lái xe hay suy nghĩ sai lệch về những sự cố.

Lỗi sai của lái xe

1. Không tắt máy khi xe chờ lâu:

Nên tắt máy khi phải dừng xe lâu

Nhiều lái xe thường cho rằng, việc khởi động lại xe sau một thời gian ở trạng thái chờ sẽ làm xe “ngốn” nhiều xăng hơn so với việc để xe nổ máy. Tuy nhiên, thực tế là điều này chỉ đúng với những loại xe đời cũ, sử dụng bộ chế hòa khí. Còn với các xe hiện đại ngày nay, do được trang bị công nghệ phun xăng điện tử hoặc phun xăng trực tiếp nên việc để xe nổ máy sẽ làm xe tốn xăng nhiều hơn. Do đó, cần lưu ý tắt máy khi chờ lâu hơn một phút, ví dụ khi dừng xe ở khu vực ngã tư, dừng chờ đèn giao thông với nhịp đèn lên tới hơn 90 giây, bạn nên tắt máy rồi khởi động lại sẽ tốt hơn, vừa giúp tiết kiệm nhiên liệu, vừa bảo vệ được môi trường.

2. Không cài dây an toàn khi chạy xe tốc độ chậm:

Đừng bao giờ quên thắt dây an toàn

Không phải ngẫu nhiên mà các nhà sản xuất ôtô lại thiết kế dây đai an toàn trên xe. Trên thực tế, tai nạn giao thông không phụ thuộc vào vấn đề bạn chạy xe nhanh hay chậm, có những lái xe điều khiển xe chạy đúng tốc độ và an toàn song vẫn không may gặp rủi ro do xe khác phóng nhanh vượt ẩu. Đó là khi bạn sẽ hiểu tầm quan trọng của dây an toàn. Dây an toàn có tác dụng giúp hãm quán tính của cơ thể khi phanh đột ngột, từ đó tránh được các chấn thương nghiêm trọng. Bạn nên tập thói quen bất cứ khi nào ngồi lên xe, cũng đều thắt dây đai an toàn.

3. Đặt tay trên vô lăng ở vị trí 10 giờ 10 phút:

Không nên đặt tay ở vị trí 10 giờ 10 phút trên vô lăng

Có thể nói đây là thói quen cố hữu của rất nhiều lái xe vì việc đặt tay ở vị trí 10 giờ 10 phút giúp họ cảm thấy thoải mái hơn. Tuy nhiên, bạn nên biết rằng túi khí tại vô lăng không cho phép để tay như vậy. Khi xảy ra va chạm, túi khí sẽ bung với tốc độ 200 km/h và nếu bạn để tay theo hướng 10 giờ 10 phút, sẽ vô hình tạo thành vật cản, thu hẹp đường bung của túi khí, đồng thời có thể ép gây thương tích cho tay. Do đó, cách đặt tay chuẩn nhất là tại vị trí 9 giờ 15 phút.

4. Bơm lốp quá căng hoặc quá non:

Đừng bơm lốp ôtô quá căng hoặc quá non

Một số lái xe có suy nghĩ, nên bơm lốp ôtô căng hoặc non một chút để chạy xe cho êm. Tuy nhiên, nếu bạn bơm lốp với tỷ lệ không chuẩn, lốp sẽ bị mòn không đều khiến bạn phải thay lốp sớm hơn bình thường, thậm chí có những tình huống nguy hiểm hơn như khi đang chạy xe trên đường thì bị nổ lốp. Lời khuyên dành cho bạn là, hãy để ý các thông số trên lốp xe để nắm được quy chuẩn của lốp là bao nhiêu, từ đó bạn có thể bơm một cách chính xác áp suất cho lốp.

5. Chỉ chuyên xài xăng đắt tiền:

Xăng đắt tiền chưa hẳn đã hợp với xe của bạn

Nhiều lái xe sở hữu xe sang chỉ ưu tiên chọn các loại xăng đắt tiền. Tuy nhiên, bạn nên biết rằng xăng đắt tiền chưa hẳn đã tốt cho xe của bạn. Bạn nên chọn loại xăng phù hợp với thiết kế của nhà sản xuất, chọn loại xăng được nhà sản xuất ghi trong sổ tay hướng dẫn của xe, hoặc trong nắp che bình xăng. Xăng đắt tiền hơn được hiểu đơn giản là loại xăng có chỉ số octane cao hơn. Nếu động cơ thiết kế để sử dụng loại xăng có chỉ số octane là 95 hay ở trạm xăng có đề là A95, bạn có chọn loại xăng có chỉ số octane 98 cũng không giúp xe mạnh lên hoặc tiết kiệm nhiên liệu hơn.

6. Phanh khi xe bị nổ lốp:

Nhiều lái xe thường phanh đột ngột trong mọi tình huống

Phanh ngay lập tức là phản xạ tự nhiên của rất nhiều lái xe khi gặp phải trường hợp nổ lốp hay những tình huống phát sinh ngoài dự kiến như mất lái. Tuy nhiên, phản ứng này có thể gây ra những tai nạn nghiêm trọng. Cụ thể, khi xe vừa mất trọng tâm, lệch hướng, nếu bạn phanh gấp sẽ dẫn tới đột ngột mất lái, xoay vòng hoặc trượt bánh. Lời khuyên của các chuyên gia là hãy thả phanh, nắm chắc vô lăng để cố định hướng di chuyển của xe, từ từ chờ xe giảm tốc và đánh lái vào sát lề đường.

7. Thay dầu theo số kilomet mặc định:

Thay dầu theo số kilomet mặc định

Mỗi dòng xe có những đặc tính khác nhau nên quy chuẩn thay dầu cũng khác nhau. Trên thực tế, nếu dầu để càng lâu, khả năng bôi trơn và bảo vệ động cơ càng giảm. Điều này không phụ thuộc hoàn toàn vào số kilomet đã đi, do vậy nếu là một tài xế có kinh nghiệm lâu năm, hãy để ý khi máy nhanh nóng, đó là lúc bạn phải thay dầu cho xe.

Tổng hợp