Đề xuất dỡ bỏ biển cấm taxi trên nhiều tuyến phố Hà Nội

Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, xem xét kiến nghị gỡ bỏ biển cấm xe taxi trên nhiều tuyến phố Hà Nội của HATAS.

Theo kế hoạch, ngày 14/2 tới đây Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ họp đưa ra đánh giá cụ thể, cũng như xem xét kiến nghị gỡ bỏ biển cấm xe taxi trên nhiều tuyến phố của Hiệp hội Taxi Hà Nội (HATAS).

cam-taxi-1676279555.jpg
 

Chiều 12/2, thông tin với Báo GD&TĐ, ông Nguyễn Công Hùng – Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội (HATAS) cho biết, trước đó (ngày 3/1), HATAS đã có văn bản gửi thành phố Hà Nội kiến nghị gỡ biển cấm xe taxi.

Văn bản nêu rõ, hơn 2 năm qua, ngành nghề vận chuyển hành khách bằng xe taxi bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19. Số lượng phương tiện kinh doanh xe taxi tại Hà Nội đã giảm từ 19.260 xe xuống chỉ còn khoảng 10.000 xe.

Theo ông Nguyễn Công Hùng – Chủ tịch HATAS, việc đặt những biển cấm xe taxi tại các tuyến phố trên địa bàn thành phố là không còn phù hợp bởi các lý do:

Taxi là phương tiện vận tải công cộng nên cần được ưu tiên lưu thông như xe bus. Nếu cấm thì nên cấm xe cá nhân, một biện pháp đang được cả thế giới áp dụng; nếu làm được việc này thì tỉ lệ người sử dụng phương tiện công cộng khi tham gia giao thông sẽ tăng lên, giảm tình trạng kẹt xe như hiện nay. Đây cũng là phương hướng, mục tiêu của việc phát triển giao thông nội đô tại Hà Nội.

Theo ông Hùng, việc cấm xe taxi ở các tuyến phố sẽ gây khó cho du khách tới Hà Nội tham quan, du lịch.

“Khách du lịch đi từ sân bay về một số khách sạn, đến đầu phố cấm xe taxi, khách xuống với hành lý kềnh càng, đi không được, ở không xong…họ sẽ nghĩ gì về Thủ đô văn minh của chúng ta…”, ông Hùng nêu bất cập.

Để giảm thiểu khó khăn cho doanh nghiệp, HATAS đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội xem xét điều chỉnh bỏ các tuyến phố cấm taxi. Bởi xe taxi là loại hình vận tải hành khách công cộng, đồng thời các tuyến phố có biển cấm đỗ cấm dừng thì đề nghị ưu tiên cho xe taxi được dừng đỗ đón trả khách trong phạm vi 3 phút; các tuyến phố không cấm thì dừng đỗ 5 phút.

Trước kiến nghị trên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội – Nguyễn Mạnh Quyền đã giao Sở Giao thông Vận tải Hà Nội chủ trì, phối hợp cùng Công an thành phố và các cơ quan liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ, kiểm tra, xem xét giải quyết nội dung kiến nghị của HATAS theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật.

Link nội dung: https://autovina.com/de-xuat-do-bo-bien-cam-taxi-tren-nhieu-tuyen-pho-ha-noi-a24448.html