Đánh giá BMW 730 Li 2016: Khi nét sang trọng kết hợp với sự thực dụng

(Autovina) - Bước sang thế hệ mới, BMW 7 Series đã nhận được nhiều nâng cấp đáng giá, đặc biệt với sự ra mắt mẫu BMW 730 Li 2016 sử dụng động cơ tăng áp 2.0 lít

Nằm trong phân khúc sedan hạng sang cỡ lớn với hai đối thủ “xứng tầm” đồng hương là Mercedes-Benz S-Class 2016 và Audi A8 2016. Mẫu xe đầu bảng của xứ Bavaria, BMW 7 Series đã nhận được nhiều nâng cấp đáng kể với phiên bản 2016, đặc biệt là sự mắt của chiếc 730 Li sử dụng động cơ tăng áp kép 2.0 lít trở thành mẫu sedan có động cơ nhỏ nhất trong phân khúc.

hình ảnh đánh giá bmw 730Li 2016

Tại Việt Nam, BMW 730 Li 2016 mới được ra mắt vào đầu tháng 3 vừa qua, bên cạnh bản 740 Li ra mắt trước đó, như vậy dòng 7 series mới đã có hai đại diện tại thị trường hơn 90 triệu dân. Khi mà biểu thuế  Thuế tiêu thụ đặc biệt được áp dụng từ ngày 01/07 sắp tới dành sự “ưu ái’ cho các dòng xe dung tích động cơ nhỏ thì việc bổ sung bản 730 Li sử dụng máy 2.0 lít được cho là “bước đi” chiến lược của Euro Auto – nhà nhập khẩu và phân phối chính thức xe BMW tại Việt Nam.

Vẫn giữ đầy đủ nét sang trọng, cao cấp và tinh hoa hàng đầu trong công nghệ chế tạo xe của BMW đi cùng với đó là sự tiết kiệm nhiên liệu, hiệu suất mạnh mẽ, giá bán cạnh tranh hơn các đối thủ trong phân khúc, 730 Li là mảnh ghép hoàn hảo cho dòng sedan cao cấp 7 Series mới.

Ngoại thất và nội thất

ngoại thất đánh giá bmw 730Li 2016

Ở thế hệ thứ 6, ngoại thất của BMW 7 series 2016 mà đại diện trong bài là chiếc 730 Li không có nhiều đường nét mang tính cách tân hay đột phát táo bạo so với thế hệ trước đó. Nhưng điểm độc đáo và cũng là sự cải thiện đáng giá nằm ở vật liệu cấu thành khung gầm xe.

BMW được xem là hãng xe tiên phong trong công nghệ chế tạo vật liệu sử dụng cho ô tô bằng sợi carbon cường lực theo nguyên lý “Carbon Core”, vốn được áp dụng trên dòng hiệu suất cao M và i, nay đã được mang sang dòng sedan 7 series. Có thể thấy điều đó qua phù hiệu “Carbon Core” được gắn trên cột trụ B của xe.Công nghệ sợi carbon cường lực chia sẻ từ dòng xe thể thao i8 được sử dụng để chế tạo khoang hành khách. Trong khi đó, hợp kim nhôm sử dụng cho nắp ca-pô, cửa xe và thép cường lực được áp dụng cho khoang động cơ. Nhờ sự kết hợp này, dòng 7-Series mới nhẹ hơn gần 136 kg so với thế hệ trước, đồng thời độ cứng và khí động học được cải thiện đáng kể giúp bảo vệ hành khách tốt hơn khi xảy ra va chạm.

đèn sau đánh giá bmw 730Li 2016 mặt trước đánh giá bmw 730Li 2016

Ngoài sự cải tiến về chất liệu, những nét đặc trưng của dòng 7 series vẫn dễ dàng nhận ra trên mẫu 730Li mới như phần mui dài cùng các chi tiết nhô ra ngắn, các đường ốp kim loại chạy dọc ở hai bên thân dưới của xe ăn nhập với phần cản trước tạo thêm nét khỏe khoắn cho chiếc sedan này. Mặt trước mang đến sự tươi mới nhờ hốc gió lớn hơn và các đường “điêu khắc” dập nổi trên nắp ca-pô.

Thiết kế đèn pha của BMW luôn nhận được nhiều lời ngợi khen, vì vậy “đôi mắt” dạng vòng tròn kép của 730Li là điểm nhấn tạo sức hút lớn với người đối diện. Hệ thống đèn pha LED tích hợp công nghệ chiếu sáng chủ động mới nối liền với hệ thống lưới tản nhiệt mới (hệ thống lưới tản nhiệt này có khả năng tự động đóng mở tùy vào nhiệt độ của động cơ nhằm tối ưu hóa khí động học). Còn ở mặt sau, một thanh kim loại cắt ngang đuôi xe và trở thành “cầu nối” hai cụm đèn hậu dạng LED hình chữ L, sự phân chia này mang tới cảm giác gọn gàng và chút “nhấn nhá” lạ mắt. Hai ống xả với những đường ốp mạ cờ rôm sáng bóng tạo thêm nét sáng trọng và tinh tế cho vẻ ngoài của chiếc 730Li. Ngoài ra mẫu xe này còn sử dụng bộ mâm kích thước 18” hợp kim nan hình chữ V, kèm lốp an toàn Runflat (loại lốp khi nổ vẫn có thể di chuyển một quãng đường dài tăng thêm độ an toàn)

thân xe đánh giá bmw 730Li 2016

Cũng giống như ngoại thất, những nét thiết kế trước đó vẫn được giữ lại cho không gian bên trong của chiếc 730Li chỉ thay đổi bằng các vật liệu cao cấp hơn. Sự đơn giản và vẫn sang trọng tiếp tục được BMW thể hiện ở phần nội thất trên dòng 7 series mới.

nội thất đánh giá bmw 730Li 2016

Chính giữa bảng táp lô là một màn hình cảm ứng sắc nét 10,25 inch với công nghệ cảm ứng điện dung Touch Display, các thao tác với bảng điều khiển này cũng dễ dàng và đơn giản thông qua hệ thống nút bấm hoặc nút điều khiển thông minh iDrive hình tròn với công nghệ cảm ứng nằm ở khu vực gần cần số.

màn hình điều khiển trung tâm

Bên cạnh đó Hệ thống điều khiển bằng cử (BMW Gesture Control) lần đầu xuất hiện trên mẫu xe BMW sử dụng công nghệ cảm biến ba chiều để nhận diện các cử chỉ tay của người dùng trước bảng điều khiển trung tâm và chuyển đổi thành câu lệnh. Hệ thống BMW Gesture Control cung cấp 04 chỉ lệnh được lập trình sẵn và 01 lệnh còn lại do người lái tự thiết lập riêng theo ý thích. Giờ đây người lái có thể tập trung hơn vào việc đi đường khi chỉ cần xoay ngón tay theo chiều hoặc ngược chiều kim đồng hồ để tăng giảm âm lượng, đưa ngón tay ra phía trước hoặc chụm lại để nhận hay từ chối cuộc gọi. Một sự bổ sung hữu ích và thú vị của mẫu 7 series mới. Thêm vào đó là hệ thống dẫn đường chuyên dụng BMW Navigation Professional giúp việc “chu du” các miền đất mới lạ dễ dàng hơn.

nút điều khiển tròn cần số đánh giá bmw 730Li 2016

Ngoài việc bổ sung công nghệ, các chi tiết trong 730Li được chú trọng tối đa để mang tới cảm nhận cao cấp. Các nút điều khiển được mạ cờ rôm, vô lăng bọc da và ốp gỗ Fineline trên bảng táp lô cùng một số chi tiết khác. Với mẫu xe trong bài viết, màu nội thất be sáng với chất liệu da cao cấp Dakota  giúp mang đến không gian “đậm chất” sang trọng cho chiếc 730Li.

vô lăng trái đánh giá bmw 730Li 2016 vô lăng phải đánh giá bmw 730Li 2016

Trong nỗ lực tăng cường sự tiện nghi cho người sử dụng, các hàng ghế đều có chức năng chỉnh điện và hệ thống sưởi. Đặc biệt ở hàng ghế thứ hai, một bệ tì tay bố trí gọn gàng giữa hai ghế sau tích hợp nút bấm với chức năng điều chỉnh điều hòa, vị trí ghế, bật đèn nội thất. Tại phiên bản trong bài viết, trang bị này đã được lược bỏ (có lẽ do đây là phiên bản cơ sở).

hệ thống điều hòa sau đánh giá bmw 730Li 2016

Thưởng thức âm nhạc trên chiếc 730Li cũng đã được nâng cấp với hệ thống  âm thanh Harman Kardon bố trí dọc hai bên thân xe, chất lượng nhạc rất ấn tượng khi những âm thanh trầm bổng đều được thể hiện rõ ràng, sắc nét. Trong không gian du dương phát ra từ dàn loa chất lượng cao, những người ngồi ở hàng ghế thứ 2 sẽ cảm thấy thú vị hơn với hệ thống đèn LED Ambient Lightning có nhiều dài màu sắc khác nhau, giúp khoang nội thất trở nên lung linh hơn, đặc biệt là trong màn đêm. Mức độ sáng của hệ thống đèn có thể được điều chỉnh qua nút điều khiển iDrive, hoặc bằng máy tính bảng Touch Command trên xe.

trang bị nội thất đánh giá bmw 730Li 2016

Ngoài ra còn nhiều trang bị cao cấp khác như: cửa hít tự động (chỉ cần đẩy nhẹ là cửa tự đóng, không cần dùng nhiều lực như ở các dòng xe phổ thông khác ),camera toàn cảnh hiển thị trực quan và dễ dàng quan sát rất phù hợp trong môi trường giao thông đông đúc như ở Việt Nam, cửa sổ trời Panoramic, rèm che nắng, hệ thống đèn bậc cửa lên xuống, hàng ghế sau có chế độ ngả, ổ sạc không dây cho điện thoại, cốp điện …Tuy với nhiều trang bị như vậy song do bố trí hợp lý, đặc biệt là cách sắp xếp ở bảng táp lô mang lại cảm quan không gian rộng rãi và thông thoáng. Có một điều hơi đáng tiếc là với phiên bản 730Li trong bài vẫn sử dụng loại chìa từ xa thông thường không phải là Chìa khóa hiển thị thông minh BMW Display Key với nhiều tính năng hiện đại, nên chúng tôi chưa thể gửi đến các bạn trải nghiệm về loại chìa khóa độc đáo này.

đồng hồ đánh giá bmw 730Li 2016 nút bấm đánh giá bmw 730Li 2016 nút khởi động đánh giá bmw 730Li 2016

Động cơ và khả năng vận hành.

BMW 730Li 2016 sử dụng động cơ 2 lít 4 xi-lanh, bơm tăng áp cửa nạp kép TwinPower Turbo cho công suất 258 mã lực tại vòng tua máy 5.000-6.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 400 Nm tại 1.550-4.400 vòng/phút. Thời gian tăng tốc 0-100 km/h mất 6,3 giây, tốc độ tối đa giới hạn 250 km/h phối hợp với hộp số tự động 8 cấp. Các mẫu xe 7 Series mới được trang bị hệ thống treo khí nén, kết hợp dạng cánh tay đòn kép ở cầu trước và 5 liên kết ở cầu sau. Nhiều chi tiết hệ thống treo và hệ thống phanh được chế tạo bằng hợp kim nhôm để giảm trọng lượng xe. Và theo hãng xe Đức, hệ thống treo tự điều chỉnh sẽ giúp dòng sedan này có khả năng lái và xử lý tuyệt vời hơn. Người lái có thể tăng chiều cao gầm lên 20mm, trong các chế độ lái Sport, Comfort và Comfort +, xe sẽ tự động hạ gầm xuống 10mm khi đạt đến một tốc độ nhất định. Vậy trên thực tế thì sao?.

đánh giá bmw 730Li 2016 vận hành

Tuy là một chiếc xe có ngoại hình lớn nhưng “trái tim” 2.0 lít khá bé nhỏ so với các đôi thủ cùng phân khúc lại cho hiệu suất vận hành ấn tượng. Các phản ứng từ mặt đường được truyền tới vô lăng rất thật, giúp người lái cảm nhận rõ rệt từng “pha” di chuyển của chiếc 730Li. Vô lăng xe điều khiển nhẹ nhàng, linh hoạt mà không tốn mấy sức lực, điểm này phát huy khi chiếc xe cỡ lớn hòa mình vào dòng phương tiện đông đúc trong đô thị giờ cao điểm. Ra đến đường cao tốc, gạt sang chế độ số tay M hoặc chế độ thể thao S, 730Li bộc lộ sự nhanh nhẹn của mình ở mỗi pha tăng tốc cùng với đó là chút âm thanh gằn gầm gừ phát ra từ tiếng máy đem lại sự phấn khích nhất định. Không dễ để thấy độ trễ nào trong mỗi pha tăng tốc, qua đó mới thấy dù động cơ chỉ 2.0 lít nhưng công nghệ tăng áp kép mà BMW sử dụng cho hiệu suất mạnh mẽ đến nhường nào. Thêm vào đó các hệ thống hỗ trợ lái mới trên mẫu 730Li quả thực đem lại cảm giác tốt, hạn chế được sự rung lắc khi xe vào cua gắt và dễ dàng như một chiếc xe nhỏ. Còn sự êm ái thì cũng khó có thể “phàn nàn” khi chúng tôi cho xe chạy nhanh qua các gờ giảm tốc, những tiếng kêu hay độ rung được triệt tiêu toàn bộ, chỉ còn lại cảm giác nhẹ nhàng.

khả năng đánh giá bmw 730Li 2016 đánh giá bmw 730Li 2016 di chuyển

Trong bối cảnh nhiều chính sách thuế ở một số quốc gia trong đó có Việt Nam đang dành sự ưu tiên cho các dòng xe có dung tích động cơ nhỏ và vừa thì việc BMW 730Li 2016, mẫu xe cao cấp nhưng với động cơ chỉ 2.0 lít xuất hiện cho thấy động thái mới của các hãng xe nhập khẩu trong nước. Nhiều khả năng trong thời gian sắp tới, sẽ có thêm một số mẫu xe thuộc phân khúc hạng sang cỡ lớn sử dụng động cơ nhỏ ra mắt. Còn với mẫu BMW 730Li mới, các khách hàng đang tìm kiếm một mẫu sedan cao cấp cỡ lớn, kết hợp giữa hiệu suất mạnh mẽ, sự tiện nghi êm ái và tiết kiệm nhiên liệu có lẽ sẽ tìm được đáp án cho mình. Hiện tại BMW 730Li 2016 được Euro Auto niêm yết mức giá bán từ 4,098 tỉ đồng, trong khi phiên bản 730Li với trang bị cửa sổ trời và hệ thống giải trí phía sau có giá 4,434 tỉ đồng. 

Link nội dung: https://autovina.com/danh-gia-bmw-730-li-2016-khi-net-sang-trong-ket-hop-voi-tinh-thuc-dung-a14162.html